Văn minh trong cưới hỏi


(Sóng trẻ)-Bước vào mùa cưới, cơ quan tôi phòng nào thiệp mời cũng đỏ bàn. Anh bạn tôi bảo: “Vào những dịp này sợ nhất là thủ trưởng mời cỗ!”. Thủ trưởng mình được cái là quý nhân viên. Có một năm mà đếm bốn năm lần thủ trưởng quan tâm mời đến. Khi thì trực tiếp khi thì qua giao ban hội nghị mời luôn một thể cho tiện. Thủ trưởng đã mời thì dù thế nào đi chăng nữa cũng phải đi.

Thời buổi này đám cưới, đám ma, làm nhà, đám giỗ đều phải…phong bì cả. Cho dù không đi thì cũng phải có cái  gì đó để làm bằng chứng để sau này lỡ có ai hỏi thì cũng đủ tự tin nói rằng “tớ đã gửi rồi”. Dịp này cưới con gái là đại hỷ để thủ trưởng tổ chức hoành tráng. Phong bì mặc sức tung ra như nấm sau mưa.

Chuyện anh bạn tôi kể tuy không phải là phổ biến nhưng vẫn còn xuất hiện ở cơ quan nọ, địa phương kia. Thỉnh thoảng chúng ta lại nghe tin có đám cưới linh đình với toàn siêu xe, siêu mẫu, loa đài ầm ĩ, chi phí tốn kém làm xấu đi hình ảnh cán bộ, công chức, gây dự luận không tốt trong xã hội. Mặc dù đã có quy định của cấp ủy, chính quyền địa phương về việc thực hiện văn minh trong cưới hỏi nhưng vẫn còn không ít người dân thậm chí có cả cán bộ, đảng viên nặng nề về “mâm cao cỗ đầy”, khách mời hoành tráng. Nhiều đám cưới còn nặng về hình thức, ẩn chứa bên trong là những toan tính, vụ lợi cá nhân. Sau tiệc tan, đám nhìn thấy lợi thì nhận bị mọi người bàn ra tán vào. Đám thua lỗ thì còng lưng mà trả nợ. 

Việc tổ chức cưới hỏi linh đình xuất phát từ tâm lý “cả đời mới có một lần” hay “người ta làm được thì mình cũng làm được”. Do vậy đòi hỏi công tác tuyên truyền giáo dục có ý ngĩa hết sức quan trọng nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong tổ chức cưới hỏi. Muốn vậy thì cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu đi đầu sau đó mới vận động được quần chúng nhân dân.Trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm cần có biện pháp nhắc nhở chấn chỉnh, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, thậm chí là kỷ luật, luân chuyển công tác. 

Hiện nay trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã có nhiều mô hình đám cưới thực hiện theo nếp sống văn minh như đám cưới tập thể tại công viên, lễ se duyên tại chùa, tiệc ngọt kết hợp với báo hỷ sau cưới…Trong các đám cưới truyền thống có gia đình cũng đã hạn chế khách mời, không bắc rạp quá dài ảnh hưởng đến đường phố, không mở loa đài công xuất lớn, không hút thuốc lá, không sử dụng xe công…Những việc làm trên vừa tiết kiệm vừa văn minh, lại nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.

Thiết nghĩ hạnh phúc của đôi bạn trẻ chỉ được xây dựng bằng tình yêu chân chính chứ không phải bằng sự linh đình hòa nhoáng sớm nở tối tàn. Hãy cứ giản dị ấm cúng theo đúng truyền thống dân tộc để các bạn trẻ bước vào cuộc sống hôn nhân tự tin và hạnh phúc nhất. Đó cũng là những việc khởi đầu để xây dựng một gia đình văn hóa, xã hội văn minh.

  Vũ Văn Duy 
Lớp K37b.bqp
    









Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN