“Em sẽ không bỏ cuộc…”

“Em sẽ không bỏ cuộc. Em sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ của mình ở một ngôi trường mới…chị ạ!” – đây là lời tâm sự của một cô bé vừa trải qua những thăng trầm, có nụ cười và cả những giọt nước mắt trong hành trình đến với đại học.

Niềm vui chớm nở

N.Thúy (Nam Đàn, Nghệ An) là một cô gái nhỏ bé, xinh xắn với khuôn mặt tròn trịa, phúc hậu và luôn “sáng rực”. Phải chăng, nó “sáng” như chính tương lai của Thúy mà bố mẹ em, chính bản thân em luôn kỳ vọng. 12 năm đèn sách là quãng thời gian Thúy phấn đấu không ngừng nghỉ, từ các cuộc thi cấp trường, huyện, tỉnh không có kỳ thi nào mà cô gái nhỏ bé này bỏ qua và không đem về thành tích.

120970600_1027898564355343_4033604015895154688_n.jpg

Thúy được nhà trường trao thưởng cho các học sinh giỏi cấp tỉnh (Thúy đứng hàng đầu, người thứ 3 từ trái qua).

Sinh ra trong một gia đình có 3 chị em gái, bố mẹ làm nông nhưng con đường học tập luôn được bố mẹ Thúy định hướng sẵn cho cả ba người con. Cuộc sống có dè dặt, vất vả nhưng bù lại cả 3 cô con gái đều học giỏi và chăm ngoan. Thúy có một người chị cả, hiện cũng đang học một trường đại học danh tiếng ở Hà Nội. Năm chị Thúy thi đại học đã đạt số điểm cao nằm trong top đầu của tỉnh Nghệ An với 28,25 điểm. Đó là niềm tự hào lớn của ngôi nhà bé nhỏ giữa niềm quê đồng ruộng và đây cũng là động lực to lớn cho Thúy phấn đấu mỗi ngày.

Hồi còn bé, cô gái tưởng như kiệm lời và nhỏ nhẹ này lại thích làm luật sư. Lớn lên sở thích đấy đã trở thành mơ ước, hoài bão của Thúy. Theo đuổi đam mê, Thúy đã học hành chăm chỉ, miệt mài với những trang sử, bài văn với quyết tâm ôn thi đỗ ngành Luật của trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Với một cô bé 17 tuổi thì đó là cả tương lai, niềm hi vọng và sự trông ngóng.

Và rồi kỳ thi cũng tới, kết quả cũng đã xứng đáng với những công sức của em bỏ ra. Thúy đạt được kết quả 26,75 điểm với 3 môn khối C và là người có số điểm khối C cao nhất ở ngôi trường em đã theo học. Đây chính là niềm hạnh phúc mà cô gái này đã phấn đấu chờ đợi bấy lâu. Những giọt nước mắt đã rơi xuống…

Thúy vui, bố mẹ vui…bởi ít nhất em đã cố gắng hết sức, xứng đáng với những gì em nhận được. Tưởng như niềm vui ấy sẽ chẳng tắt đi, cô gái này sẽ dễ dàng đỗ vào ngôi trường mình mơ ước. Hoài bão làm một luật sư trong tương lai đang đến gần hơn với em. Tưởng như bàn tay nhỏ bé này sắp chạm tới ngưỡng cửa thành công đầu đời thế nhưng niềm vui chớm nở cũng chớm tắt khi em biết mình vẫn… không đỗ đại học.

Niềm vui chợt tắt

 “Giây phút chờ điểm chuẩn là giây phút mà biết bao ánh mắt dõi theo, trông ngóng vào sắc mặt của em và chính em cũng đang trông ngóng một điều gì đầy tươi sáng nhưng em đã thất bại và tất cả ánh mắt xung quanh đã đượm buồn…”- Thúy nói trong nghẹn ngào.

Những ánh mắt ấy là bố là mẹ là cô em gái bé nhỏ đang trông chờ điểm chuẩn cùng Thúy. Ánh mắt dấy lên niềm hi vọng này là điều hiển nhiên mà bất kỳ bố mẹ nào cũng sẽ có ở những khoảnh khắc như vậy nhưng vô tình nó lại kiến Thúy đau hơn và cảm thấy có lỗi hơn bao giờ hết khi chính em là người tạo nên cánh cửa hi vọng cho cả nhà và cũng là người khép lại nó.

Một lời nói “Con trượt đại học rồi bố mẹ ạ…” đã vang lên. Lần này Thúy cũng khóc nhưng đây lại là nước mắt trong buồn tủi và thất vọng. Cô gái vốn đã nhỏ bé giờ lại càng cảm thấy nhỏ bé hơn khi thu mình lại trong nỗi buồn và sự tuyệt vọng.

 “Bố mẹ em không nói gì, không trách mắng ngược lại còn an ủi em nhưng càng như vậy em càng thấy tổn thương vì mình đã không thể đem đến niềm vui trọn vẹn cho gia đình. Những con người vốn đã nhọc nhằn bởi bộn bề cuộc sống lại còn phải buồn bởi mình. Em thật có lỗi”, Thúy nói.

Thúy vốn không sai, vốn không có lỗi nhưng trong sâu thẳm trái tim, em vẫn cảm thấy mình đang có một lỗi rất lớn với chính những người sinh thành. Biết làm sao được, ở thời điểm ấy cô gái nhỏ bé này cũng chỉ biết nói ra những lời như vậy để vừa động viên, xin lỗi bố mẹ vừa tự an ủi chính bản thân mình.

Thúy chưa từng nghĩ mình sẽ trượt đại học không phải vì cô gái tự tin vào năng lực bản thân mà vì em tin vào sự cố gắng của em. Và Thúy càng chắc chắn hơn khi điểm thi của em cao hơn hẳn điểm chuẩn năm ngoái của trường ở một mức khá an toàn. Nhưng rồi nó cũng chỉ tương đối và không có gì là đảm bảo.

Ánh sáng ở cuối con đường

Nước mắt cô bé vẫn chảy cho đến khi những lời tâm sự với tôi kết thúc. Cô gái này dường như đã khóc đủ, buồn đủ, cô lau nước mắt và khẽ nhìn tôi bằng một ánh mắt hiền dịu, nhẹ nhàng nhưng sâu thẳm trong đấy, tôi vẫn cảm nhận thấy một thứ gì đấy rực sáng. Phải chăng đó là ánh sáng phía cuối con đường như nhiều người vẫn thường nói.

“Em sẽ không bỏ cuộc. Em sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ của mình ở một ngôi trường mới…chị ạ!”

img_6212.jpg

Thúy rạng rỡ trong ngày chụp kỷ yếu cùng trường với khuôn mặt tươi sáng.

Đúng là “Đại học không phải là con đường duy nhất đến với thành công” nhưng nó là con đường ngắn nhất giúp ta chạm tới thành công. Có thể cô bé không đỗ được ngôi trường mà bản thân mơ ước nhưng ước mơ là một luật sư trong cô không bao giờ dập tắt. Lựa chọn học nguyện vọng hai nhưng ý chí phấn đấu trên con đường mới vẫn luôn rực cháy, sáng bừng lên như sâu thẳm trong ánh mắt xa xăm của cô gái.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN