Bói toán online: "Phao cứu sinh" hay "cái bẫy" tinh thần cho giới trẻ?

(Sóng trẻ) - Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, giới trẻ ngày càng đối mặt  với nhiều áp lực từ cuộc sống. Học tập, công việc, tình yêu, các mối quan hệ xã  hội... đều là những gánh nặng đè lên đôi vai trẻ. Và khi những lo âu, bất an  chồng chất, nhiều người trẻ đã tìm đến một "phao cứu sinh" tưởng chừng như  vô hại: bói toán online. 

Bạn từng cảm thấy lạc lõng và bất an trước những áp lực cuộc sống? Bạn có bao giờ tìm đến  bói toán online như một "phao cứu sinh" để tìm kiếm câu trả lời? Trong thời đại công nghệ số  phát triển như vũ bão, việc tìm kiếm sự an ủi qua những lá bài tarot hay những lời tiên đoán  về tương lai trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, đằng sau những lời hứa hẹn về một  cuộc sống tươi sáng, liệu bói toán online có thực sự mang đến cho chúng ta những gì chúng  ta cần? 

"Khi tâm lý bất ổn, giới trẻ tìm đến những lời an ủi ảo" 

Trong cơn bão lo âu, giới trẻ như những cánh chim lạc đàn, dễ dàng bị cuốn vào những lời  hứa hẹn viển vông của các dịch vụ bói toán online. Đằng sau những lá bài tarot lung linh,  những câu thần chú huyền bí là một hệ thống mê tín dị đoan tinh vi, sẵn sàng khai thác tâm  lý bất an để trục lợi. Các thuật toán thông minh được thiết kế để "cá nhân hóa" những lời  khuyên, khiến người trẻ càng tin tưởng vào sự thần bí của chúng, từ đó rơi vào vòng luẩn  quẩn của sự phụ thuộc và hoang mang. 

Khi gặp khó khăn thì các bạn trẻ thường tìm đến bói toán online. (Ảnh chụp màn hình)
Khi gặp khó khăn thì các bạn trẻ thường tìm đến bói toán online. (Ảnh chụp màn hình)

Áp lực học tập, kỳ vọng của gia đình, sự cạnh tranh khốc liệt trong xã hội khiến giới trẻ cảm  thấy lạc lõng và bất lực. Trong hoàn cảnh đó, bói toán online trở thành một "phao cứu sinh"  tạm thời, giúp họ tìm kiếm sự an ủi và định hướng. Tuy nhiên, việc dựa dẫm vào những lời 

tiên đoán mù mờ không chỉ vô ích mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, ảnh  hưởng đến tâm lý và quyết định của bản thân. 

“Bản thân lên mạng xem tướng số, quẻ bói đầu năm và đã bị dính bẫy lừa, người xem phải  chuyển khoản trước thì mới được thầy xem vận hạn cho. “Sau khi thầy luận quẻ năm nay tôi  có vận hạn rất xấu, phải sắm lễ giải hạn thì mới tai qua nạn khỏi được, tin lời thầy, tôi chuyển  khoản trả tiền xem quẻ và đặt cọc để thầy sắm lễ giải hạn, sau khi nhận tiền thầy này đã chặn  tài khoản facebook của tôi, vậy là mất một số tiền không nhỏ để “mua” về không ít lo âu…”,  chị Hòa bị lừa cho biết. 

Dịch vụ tâm linh online: "Mỏ vàng" hay "cạm bẫy"? 

Sự phát triển của công nghệ thông tin đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động bói toán  online. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người trẻ có thể dễ dàng tiếp cận với vô vàn  dịch vụ bói toán đa dạng. Bên cạnh đó, việc thiếu kiến thức về tâm lý và các vấn đề xã hội  cũng khiến giới trẻ trở nên dễ bị tổn thương trước những lời dụ dỗ của các "nhà ngoại cảm"  tự phong. 

Các trang bói toán online thu hút hàng trăm ngàn lượt tham gia. 
Các trang bói toán online thu hút hàng trăm ngàn lượt tham gia. 

Chỉ cần một cú click chuột vào ô tìm kiếm với từ khóa “coi bói online”, hàng loạt các địa chỉ  xem bói như nấm sau mưa xuất hiện tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội Facebook,  TikTok. Từ “Xem bói chỉ tay, tướng số”, “Hội review coi bói” cho đến những dịch vụ siêu nhiên  như “Soi chỉ tay”, “Xem bói online chuẩn”, “Ngoại cảm tâm linh”… đều được quảng cáo rầm  rộ. Các “thầy”, “cô” đủ các loại với đủ mọi “dịch vụ tâm linh” từ tử vi, tướng số, xem phong  thủy đến những dịch vụ kỳ lạ như tìm người thất lạc, hóa giải xui rủi, sẵn sàng livestream lên  đồng, xem chỉ tay, bói bài để thu hút khách hàng. Giá cả cũng vô cùng đa dạng, từ 100 nghìn  đến 500 nghìn đồng/lần xem. 

"Dịch vụ tâm linh" đang trở thành một "mỏ vàng" trên mạng xã hội khi hàng loạt trang web, tài  khoản đua nhau quảng cáo với những lời lẽ hoa mỹ, hứa hẹn mang đến cuộc sống tốt đẹp  hơn. Việc tự phong là những "nhà ngoại cảm" có khả năng siêu nhiên đã giúp các tài khoản  này thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi, bất chấp những nghi vấn về tính xác thực.

Đa dạng các “dịch vụ” bói online được quảng bá rầm rộ với giá cả hạt dẻ.
Đa dạng các “dịch vụ” bói online được quảng bá rầm rộ với giá cả hạt dẻ.

Thị trường xem bói đang trở thành "miếng mồi" béo bở cho những kẻ lừa đảo. Với những lời  quảng cáo "có cánh" về sự chính xác tuyệt đối và chi phí "hạt dẻ", các "thầy" tự phong đã  không ngừng "câu kéo" khách hàng. Bằng cách vẽ ra những viễn cảnh đen tối, gieo rắc nỗi  lo sợ vào lòng người, các "thầy" đã biến nhiều người dân thành "con mồi" dễ dàng. Việc lợi  dụng lòng tin của người dân để trục lợi cá nhân không chỉ gây thiệt hại về tài chính mà còn  gây ra những tổn thương về tinh thần, xâm hại đến niềm tin của cộng đồng. 

"Mình từng rất tin vào bói toán và đã bỏ ra một số tiền lớn để xem online. Người xem bói đó  hứa rằng mình sẽ gặp nhiều may mắn trong công việc và tình cảm nếu làm theo những chỉ  dẫn của họ. Mình đã rất tin tưởng và làm theo mọi thứ, từ việc mua các vật phẩm phong thủy  đến việc thực hiện những nghi lễ kỳ lạ. Tuy nhiên, sau một thời gian, mình nhận ra rằng mọi  thứ đều không thay đổi. Lúc đó, mình cảm thấy rất thất vọng và hối hận. Giờ đây, mình chỉ tin  vào bản thân và những nỗ lực của mình. Mình muốn nhắn nhủ đến mọi người rằng, đừng bao  giờ để những lời hứa viển vông làm mờ mắt. Hãy tỉnh táo và sáng suốt trước khi đưa ra bất  kỳ quyết định nào." Chị Hương, một sinh viên đại học chia sẻ. 

Lo âu bao vây, bói toán lên ngôi: Giới trẻ hãy tỉnh táo! 

Trong thời đại số, bói toán online trở thành một "mỏ vàng" cho những kẻ lừa đảo. Để tránh  "tiền mất tật mang", giới trẻ cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để phân biệt đâu  là thật, đâu là giả. 

Đừng dễ dàng tin vào những lời hứa hẹn về việc thay đổi số mệnh chỉ sau một đêm. Những  người lừa đảo thường sử dụng những từ ngữ hoa mỹ, những câu chuyện thần kỳ để dụ dỗ  người khác. Hãy tỉnh táo trước những lời mời chào hấp dẫn và kiểm chứng thông tin kỹ lưỡng  trước khi đưa ra quyết định. 

Bảo vệ thông tin cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Khi tham gia các dịch vụ bói toán online,  tuyệt đối không cung cấp những thông tin nhạy cảm như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu.

Cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động bói toán online  trái phép. Đồng thời, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng  về vấn đề này. 

Các nền tảng mạng xã hội cũng cần có trách nhiệm hơn trong việc kiểm soát các hoạt động  bói toán trên nền tảng của mình. Việc xóa bỏ các trang, nhóm quảng cáo dịch vụ bói toán trái  phép là điều cần thiết để bảo vệ người dùng. 

Thay vì tìm kiếm sự an ủi trong những lời tiên đoán mù mờ, giới trẻ nên tìm đến những hoạt  động lành mạnh như đọc sách, tập thể dục, tham gia các câu lạc bộ, hoặc chia sẻ tâm sự với  bạn bè, người thân. Nếu cảm thấy quá áp lực, hãy tìm đến sự giúp đỡ của các chuyên gia  tâm lý. Họ sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp để vượt qua khó khăn và xây dựng cuộc sống tích cực hơn. 

  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN