"Chấn động" - Bộ phim tài liệu về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp


(Sóng Trẻ) - Bộ phim tài liệu dài gần 30 phút đã khắc họa rõ nét dòng cảm xúc nghẹn ngào, bàng hoàng và tiếc thương của dân tộc Việt Nam và những người dân nước nài trước sự ra đi của đại tướng Võ Nguyên Giáp.

“Một ngày tháng 10, vẫn không gian mùa thu thanh bình của Hà Nội, nhưng tất cả bỗng xáo trộn và bàng hoàng…”. Câu mở đầu của bộ phim tài liệu “Chấn động” đã cuốn mỗi người vào dòng cảm xúc nghẹn ngào trước sự ra đi của một con người huyền thoại.

Bộ phim tài liệu được thực hiện trong khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ có 7 ngày. Thế nhưng từng thước phim, từng hình ảnh đều ghi lại một cách sâu sắc cảm xúc của mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế trước sự mất mát quá lớn lao này.

Bộ phim đã ghi lại chân thực lời kể đầy xúc động của Thiếu tá Nguyễn Tiến Ngành, một trong những người làm nhiệm vụ bảo vệ đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong kí ức của ông, không chỉ có chiều dài 1559 ngày và 18708 ca gác mà còn chất chứa nỗi đau bị dồn nén khi chứng kiến thời khắc một trái tim vĩ đại ngừng đập. Giây phút nhìn những chỉ số ở máy theo dõi nhịp tim rối loạn rồi trở về 0, tất cả mọi người đều như chết lặng, thời khắc ấy là 18h 09’ ngày 4/10. 

Hà Nội vẫn ồn ào và náo nhiệt như vậy, nhưng cơn dư chấn về sự ra đi của một nhân vật huyền thoại lan tỏa trên mạng xã hội khiến cho trái tim mỗi người dân Việt Nam bị chấn động. Trước cửa ngôi nhà số 30 Hoàng Diệu, những người dân tập trung ở đó với bao cảm xúc rối bời, những giọt nước mắt tuôn rơi, dường như không ai muốn tin rằng, huyền thoại bất tử ấy cũng có ngày nằm xuống.

Ngày 5/10, báo chí trong nước và quốc tế dồn dập đưa tin về sự ra đi của vị đại tướng tài danh - người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp đấu tranh chống áp bức, nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất, người tạo nguồn cảm hứng vươn tới tự do và công bằng. Những người nước nài cũng bày tỏ sự tiếc thương vô cùng tới đại tướng, trong đó có đại sứ cộng hòa Bolivar Venezuela- ông Jorge Rondon Uzcategui. Sự xúc động làm ông nghẹn ngào, ông kể về chuyện lần đầu được gặp đại tướng Võ Nguyên Giáp, với ông, “đó là một cuộc gắp rất thân mật, cảm động và tràn đầy sự ngưỡng mộ… Sự ra đi của đại tướng không chỉ là mất mát với người dân Việt Nam mà còn với cả thế giới”.

103 năm tuổi đời thăng trầm cùng lịch sử dân tộc đã vĩnh viễn khép lại nhưng  hình ảnh về người anh hùng dân tộc ấy vẫn luôn sắc nét trong tâm thức mỗi người Việt Nam may mắn được gặp Người. Trong đó có nghệ sĩ dương cầm Hồng Hạnh, người thợ cắt tóc Lê Sử, bà Phan Thị Thuận… Nỗi đau đớn hằn lên trên gương mặt của mỗi người đến xót xa, với mỗi người, đại tướng đều để lại những câu chuyện, những kỉ niệm thật đẹp và chẳng thể nào phai mờ.

Hình ảnh hàng trăm con người Việt Nam xích lại gần nhau để đến viếng thăm đại tướng thực sự khiến người xem không kìm nổi nước mắt.. Những lời bình của bộ phim thật sự thấm thía và sâu sắc, cùng hình ảnh và âm nhạc đặc biệt sống động đã đi vào lòng người, để lại một ấn tượng khắc khoải khôn nguôi.

Bộ phim tài liệu dài gần 30 phút đã khắc họa rõ nét dòng cảm xúc nghẹn ngào, bàng hoàng và tiếc thương của dân tộc Việt Nam và những người dân nước nài trước sự ra đi của đại tướng Võ Nguyên Giáp. “Đại tướng đã bình thản bước ra khỏi cõi nhân gian hữu hạn, bước ra để tiếp tục một hành trình khác, để lại trong tim mỗi người dân Việt Nam một khoảng lặng suy tư”, và dù ở bất kì nơi đâu, Người vẫn luôn sống và mãi sống trong trái tim chúng ta.


(Nguồn: Youtube)

Phạm Việt Hồng
Lớp truyền hình K31-A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN