Chàng trai 9X kể chuyện bằng hộp giấy thu nhỏ

(Sóng trẻ) - Nguyễn Duy Duy (25 tuổi, Hà Nội) là người sáng tạo loại hình nghệ thuật đèn giấy 3D, với ý tưởng nội dung về vẻ đẹp, văn hóa con người Việt Nam, những sản phẩm của anh đã mang lại nhiều góc nhìn mới.

da-da-ng-de-ta-i-du-o-c-nguye-n-duy-duy-du-a-va-o-chie-c-de-n-lo-ng.jpg
Đa dạng đề tài được Nguyễn Duy Huy đưa vào chiếc đèn lồng.

Khơi nguồn sáng tạo

Vô tình biết đến môn nghệ thuật cắt giấy Nhật Bản kirigami khi đang tìm đề tài làm đồ án tốt nghiệp, Duy bật lên ý tưởng về việc phát triển loại hình này tại Việt Nam. 

“Lần đầu tiên tôi nhìn thấy bộ môn này đã bị ấn tượng, bởi giống một thế giới được thu nhỏ ở những chiếc hộp. Trong đó tác giả như muốn kể lại 1 câu chuyện cho người xem bằng hình ảnh và ánh sáng, làm mình thấy loại hình cắt giấy rất đặc biệt và cảm thấy thích thú”. 

nguye-n-duy-duy-ngu-o-i-sa-ng-ta-o-de-n-gia-y-nghe-thua-t-3d.jpg
Nguyễn Duy Duy người sáng tạo đèn giấy 3D

Không chỉ tiếp nhận nguyên bản nghệ thuật đèn giấy của nước bạn, Nguyễn Duy còn kết hợp với nghệ thuật rối bóng Trung Quốc và hơi hướng của chiếc đèn kéo quân Việt Nam. 

Gắn bó với công việc cắt giấy, làm đèn lồng 3 năm nay, chàng trai Hà thành khẳng định thứ làm nên sự khác biệt của loại hình này là chiều sâu ánh sáng và không gian thu nhỏ của mỗi chiếc hộp.

Lựa chọn một loại hình mới mẻ, chưa từng xuất hiện tại Việt Nam, 9X chia sẻ: “Những chiếc đèn giấy cần sự tính toán về chiều sâu, độ chi tiết và tính chân thật của sản phẩm. Mỗi sản phẩm tôi làm đều cố gắng đưa vào trong đó sự tỉ mỉ nhất, lột tả sự chân thực, đảm bảo yếu tố xa gần cho người xem”.

 

de-n-gia-y-_trong-lo-i-ru-cu-a-me-co-ca-nh-co-du-a-no-i_.jpg
Đèn giấy trong lời ru mẹ có cánh cò đưa nôi

Để có thể thu hút nhiều người quan tâm đến sản phẩm đèn giấy của mình, Nguyễn Duy còn có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Chàng trai Hà thành lựa chọn hình ảnh mang nét đẹp về con người, phong cảnh và văn hóa mang đậm ký ức dân tộc Việt như: góc phố cổ tại Hà Nội, thiếu nữ áo dài trước Ngọ môn ở cố đô Huế, lễ đốt lửa trước nhà rông Tây Nguyên hay cảnh xe ba gác chạy qua nhà thờ Đức Bà ở TP Hồ Chí Minh…, kết hợp với ánh sáng nhiều màu chiếu lên chất liệu giấy hiện đại”.

Sau thời gian đầu tư nghiêm túc cho công việc này, Duy cùng một người bạn đã lập ra nhóm Fox Design, để thiết kế, sản xuất đèn lồng cắt giấy và giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Đây trở thành nơi giúp Duy có thêm nhiều cơ hội đưa loại hình này đến gần hơn với không chỉ người Việt Nam mà cả bạn bè quốc tế.

Ước vọng phát triển

pha-n-de-n-gia-y-khi-chu-a-co-su-ke-t-ho-p-cu-a-a-nh-sa-ng.jpg
Phần đèn giấy là sự kết hợp của nhiều yếu tố

Để có một sản phẩm đèn lồng hoàn chỉnh, Duy cho biết cần chuẩn bị: gỗ, kính, giấy, thanh đệm, đèn và rao tỉa. Đặc biệt, chất lượng sản phẩm phụ thuộc rất lớn từ việc người làm lựa chọn gỗ gì và loại giấy nào. Với mỗi công đoạn đều có sự tính toán và độ khó riêng. Từ gia cố sản phẩm đến việc tính toán khoảng cách giữa các lớp đòi hỏi người làm phải có kinh nghiệm làm.

\Một sản phẩm đèn hoàn chỉnh, nhanh nhất riêng công đoạn thiết kế đã mất 1-2 ngày, có những sản phẩm mất hàng tháng trời để hoàn thành. Hiện nay, giá bán ra thị trường chiếc đèn giấy 3D tiêu chuẩn thấp nhất là 550.000 đồng.

“Nhiều lúc cũng cảm thấy nản lòng vì phải làm đi làm lại rất nhiều. Nhưng tôi chưa từng nghĩ sẽ bỏ cuộc, đơn giản vì đây là đam mê, sở thích. Thật may mắn vì bản thân nhận được sự giúp đỡ và đồng thuận từ gia đình, bạn bè nên có thêm động lực”.

sa-n-pha-m-de-n-gia-y-ve-chu-de-pha-t-gia-o.jpg
Các sản phần đèn giấy chủ đề Phật giáo

Trong các sản phẩm của mình, nội dung Duy hướng tới đa số là phong cảnh, văn hóa và vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam, ngoài ra có hướng đi mới về phật giáo, văn hóa tâm linh người Việt.

Chia sẻ về chiếc đèn giấy kỳ công nhất, Nguyễn Duy cho biết: “Trong bức ‘Thuận buồm xuôi gió’ tôi phải thực hiện vẽ lại từng ngọn sóng, vân nước, sóng vỗ, mất rất nhiều công sức và thời gian. Thông điệp tôi muốn truyền tải là cầu cho công việc và mọi thứ được thuận lợi, ít khó khăn”. 

Thời gian sắp tới, chàng trai Hà thành mong muốn có thể áp dụng sản phẩm đèn vào thực tiễn cuộc sống, từ derco đến trang trí phòng trà, phòng khách, không gian thờ cúng.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN