Cơm sinh viên: Kinh hãi quy trình chế biế

(Sóng trẻ) - Đi dọc các trường đại học thật không khó để bắt gặp các quán cơm bình dân mọc lên san sát nhau. Rất nhiều món ăn bắt mắt và hấp dẫn được bày ra để bán cho sinh viên. Trông có vẻ rất nn lành nhưng chất lượng thật sự của những bữa cơm này thì không phải ai cũng có thể đánh giá hết được.

Điệp khúc gạo ngâm, rau dập, cá ươn…

 Đi qua hàng ăn sinh viên đặc biệt là những quán ăn ở ngay lề đường thì sẽ được chứng kiến cảnh tượng “kinh hoàng” khi nhìn họ sơ chế những bó rau hay những con cá rô phi “trương phềnh” lên trong chậu nước.
 Rau muống không phải được nhặt cẩn thận, bỏ từng lá sâu, lá úa mà người ta cho lên một cái thớt rồi dùng dao thái và bỏ vào chậu nước gần đó. Chậu nước thì nhỏ mà rau thì nhiều, đôi khi trào hết cả ra nài.
 Kinh hãi hơn là cách chế biến cá, những con cá rô phi đã ươn chỉ được rửa qua bằng một, hai lần nước thậm chí còn không được cắt vây, rồi được vớt ra để cho ráo nước đợi chế biến.

Dưới sự “biến hóa” tài tình của các đầu bếp, những bó rau muống kia vẫn thơm lừng khi xào chung với tỏi, những con cá vẫn được chiên lên vàng rộm, đánh lừa cảm giác của người ăn. 

539edbfc4_12.jpg
Rau Muống thơm lừng nhưng chế biến không mấy sạch sẽ

Họ  - Những sinh viên nghèo, vẫn cắm cúi ăn, nhưng đâu biết rằng mình đang mang mầm bệnh trong người. Hoặc giả sử có biết thì vẫn phải ăn, vì đâu còn sự lựa chọn nào khác. Bạn Diệu Linh ( Đại học Sư Phạm Hà Nội) kể khổ “Mỗi miếng cơm đưa vào miệng đều phải cố gắng nuốt trôi vì thực sự nó rất khó ăn. Cơm thì vừa nhạt, vừa khô. Rau muống nhìn thì nn nhưng ăn vào lại chát chát”. 

Sinh viên kí túc nói gì với với cơm bẩn

Bạn Hồ Sen (Quản lí văn hóa tư tưởng, Học viện Báo chí và tuyên truyền) chia sẻ: “Mới đầu nghĩ tới việc phải đi ăn cơm nài, tớ cũng sợ lắm. Ở Kí túc xá các thầy cô không cho nấu nên bắt buộc phải ăn ở nài thôi, biết là không đảm bảo nhưng chẳng còn sự lựa chọn nào khác. Với lại sinh viên nghèo mà, làm gì có tiền mà ăn ở những chỗ sang trọng, nên ăn riết cũng thành quen”. 

Một số bạn nhanh trí nghĩ ra cách lựa cho mình thức ăn an toàn hơn bằng việc chỉ đi ăn cơm buổi trưa còn chiều thì ăn thứ khác vì các bạn ấy quan niệm những thức ăn thừa từ trưa sẽ được hâm nóng lại cho bữa tối. Vì vậy rất có thể sẽ ăn lại thức ăn thiu thối. 

539edbfc4_anh_11.jpg
Cơm sinh viên trong khá bắt mắt nhưng lại mất vệ sinh an toàn thực phẩm

Nhưng đâu phải lúc nào cũng làm được như vậy vì khi cơn đói tràn về thì cơm vẫn luôn là sự lựa chọn số một với sinh viên nghèo. Có một số bạn tìm cách làm thân với chủ quán với hi vọng sẽ được ưu tiên những món ăn tươi nn, sạch sẽ hơn một chút.

Nhưng dù có cố gắng tới đâu thì cơm sinh viên vẫn là nỗi ám ảnh cho tới tận sau này. Có người còn vui tính nói đùa “chưa ăn cơm bụi( cơm bẩn) thì vẫn chưa phải là sinh viên”.

Mặc dù mất vệ sinh như vậy nhưng dường như các chủ quán cơm vẫn không mảy may quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng đặc biệt đối với sinh viên. Thậm chí còn được quảng cáo là “cơm nn, bổ và rẻ”. Tuy không phải là tất cả nhưng đây vẫn là hồi chuông báo động về vấn đề an toàn thực phẩm. Cần sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan chức năng và xây dựng khung chế tài đủ mạnh để khắc phục được tình trạng này. Sinh viên không còn nỗi lo “Hôm nay ăn gì”?

Hà Anh
Báo mạng điện tử K33
Ảnh: Internet








Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN