Dấu ấn cá nhân tại triển lãm "Phan Minh Chau Rock Ballad in Color"
(Sóng trẻ) - Triển lãm "Phan Minh Chau Rock Ballad in Color" là kết quả của sự cộng hưởng giữa tính hội họa và tính âm nhạc, thể hiện phong cách sáng tác độc đáo, tinh tế, mang đậm chất riêng.
"Phan Minh Chau Rock Ballad in Color" là triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ hoạ sĩ Phan Minh Châu. Sự kiện được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 22 tháng 5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội). Tại không gian trưng bày triển lãm, khách tham quan sẽ được thưởng thức, chiêm ngưỡng 28 tác phẩm hội họa dưới bàn tay và óc sáng tạo của nữ họa sĩ Phan Minh Châu.
Nổi lên trong các sáng tác của bà là hình ảnh loài hoa sen - tượng trưng cho sự thanh tao, thuần khiết, trong sạch như cốt cách người Việt. Cùng với đó là sự xuất hiện của cây cầu Long Biên. Với Phan Minh Châu, cầu Long Biên như một chứng nhân của lịch sử, của những thăng trầm trong cuộc sống, "vẻ đẹp đó là điều hiển nhiên không cần phải bàn cãi", bà tâm sự. Song, điều làm lên chất riêng, dấu ấn cá nhân mạnh mẽ của họa sĩ Phan Minh Châu chính là linh hồn của thanh âm ẩn trong từng bức tranh tĩnh.
Âm nhạc đã gắn liền với tên tuổi của bà ngay từ những năm 80 của thế kỷ XX. Trong đó, bà dành tình cảm đặc biệt cho thể loại nhạc Rock Ballad. Rock Ballad là những câu chuyện được ghi lại bằng âm nhạc và được diễn tả bằng một phong cách chậm rãi nhưng vẫn giữ được màu sắc Rock nhờ nhịp trống hoặc tiếng ghi-ta điện.
Triển lãm "Phan Minh Chau Rock Ballad in Color" đã đánh dấu bước chuyển biến trong cách vẽ của bà kể từ 2004 đến nay. Từ những bức vẽ thời kỳ đầu cho tới những bức vẽ gần đây, hình hài trong các bức tranh của bà đang dần biến mất. “Một cách tự nhiên như thế, không còn cầu, không còn hoa. Chỉ là những tính cách, trạng thái, những đường nét, những giai điệu hay hoà thanh trầm bổng nó cứ quấn quýt trong người mình.”, họa sĩ Minh Châu bộc bạch.
Mô tả về Phan Minh Châu, dịch giả Trịnh Lữ viết: “Cách vẽ vẫn như buổi đầu, vẫn cứ tìm một “mạch giao thông” theo cảm hứng khôn cưỡng, thường ập đến giữa đêm khuya, ào ạt cho nó hiện hình lên toan đã; rồi mới đến đoạn “tính toán” thu xếp những mảng miếng tiếp theo, đậm nhạt ra sao, nóng lạnh thế nào, chỗ nào dày chỗ nào mỏng, chỗ nào cần đi nét, chỗ nào kệ cho nhoè chồng lẫn nhau để toàn bộ thành một khúc ca có nhạc đệm đa thanh đúng như thôi thúc của mình.”
Nhà phê bình Phạm Long cho rằng: “Lối vẽ của Minh Châu giờ đây trầm lắng hơn, tự tại hơn mà sao vẫn ngầm nổi loạn? Hay là khao khát viên mãn tinh thần thôi thúc người vẽ hối hả "đi tìm mình" trong mải miết. Những bản rock ballad màu trên toan của Minh Châu hấp dẫn khách mộ điệu bởi tổng phổ dã thú được phối trí khá “phiêu”, rất nhiều “hợp âm” phóng túng, bạo liệt mà vẫn ẩn chứa tiết điệu dịu dàng."
Dù với sóng nhạc hay toan cọ thì họa sĩ Phan Minh Châu vẫn sống là chính mình và luôn hòa quyện mình trong thế giới phi - biểu - hình cùng biểu cảm mặc nhiên truyền cho người xem những rung động chân thành.
Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm: