"Hành tím nghĩa tình" - Hành trình đong đầy yêu thương

(Sóng trẻ) - “Vương quốc hành” Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đang vào mùa thu hoạch, hành tím chất cao như núi. Thế nhưng, giá hành rớt thảm còn 4.000-7.000 đồng/kg, lại không tiêu thụ được khiến bà con điêu đứng, mắt cay xè.

Hành tồn…người dân điêu đứng

Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là vựa hành tím lớn nhất cả nước, với diện tích hơn 6.500 ha, cho thu hoạch trên 130.000 tấn/năm. Mặc dù đây là loại nông sản nổi tiếng, nhưng những người nông dân vẫn đang điêu đứng trước thảm cảnh gần 50.000 tấn hành bị tồn đọng do không có người mua. Có gia đình chất cả đống hành tím cao chót vót trong nhà, chỉ ngóng thương lái đến để chào mời.

Người dân trồng hành cho biết, đầu vụ, khoảng tháng 2-3, giá hành tím dao động từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, sau đó rớt thảm xuống 7.000-8.000 đồng/kg. Còn thời điểm hiện nay, giá hành chỉ còn 5.000-7.000 đồng/kg, thậm chí có nơi chỉ bán được 4.000 đồng/kg.

62b572739_anh_1_nhung_bo_hanh_tro_troi_giua_dong.jpg
Những bó hành trơ trọi giữa đồng

Những bó hành của tình người

Sau bản tin trên chương trình "Tài chính kinh doanh" phát sóng ngày 20/4, chương trình “Hành tím nghĩa tình" đã được rất nhiều người biết đến và cũng đã xuất hiện rất nhiều những nhà hảo tâm đặt mua hành với số lượng lớn. Tuy nhiên, những thông tin về chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ từ những ngày trước đó qua sự chia sẻ trên trang mạng xã hội Facebook.

Và để không phụ tấm lòng của người dân khắp nơi trên toàn quốc đã nhiệt tình hưởng ứng chương trình “Hành tím nghĩa tình”. Những người dân Sóc Trăng đã ngày đêm đóng gói cẩn thận những bó hành vào các bao nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ nhập để chuyển hàng về Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Những khuôn mặt ủ rũ nay đã trở nên phấn khởi hơn.

62b572739_anh_2_nguoi_dan_tat_ban_dong_i_hanh.jpg
Người dân tất bận đóng gói hành

62b572739_inh_duoc_xep_len_xe_de_den_voi_cac_nha_hao_tam.jpg
Những bao hành tím nghĩa tình được xếp lên xe để đến với các nhà hảo tâm

Và chiều ngày 25/4 vừa qua chuyến tàu đợt một gồm 25 tấn hành của chương trình “Hành tím nghĩa tình” đã cập bến ga Giáp Bát. Sáng ngày 26/4, những bó hành đầu tiên đã được bày bán tại các siêu thị thuộc hệ thống  Vinmart, BigC. Các điểm khác trong danh sách và đặt trực tuyến sẽ có bán từ hôm nay, 27/4. Hành tìm sau khi được bày bán đã được rất nhiều người đến mua ủng hộ. Có những bà nội trợ, mua liền 10kg để về chia sẻ với mọi người. Chị Mai ( Nguyễn Trãi, Hà Đông) chia sẻ: “Mình giúp họ cũng là mình giúp mình thôi. Đâu phải lúc nào cũng vừa được làm việc thiện, vừa được mua hàng chất lượng với giá rẻ như thế này”.

62b572739_anh_4_nguoi_dan_hao_hung_di_mua_hanh_tim.jpg
Người dân hào hứng đi mua hành tím

Hành trình hành tím không chỉ đơn thuần là chiến dịch chung tay giúp đỡ người dân nghèo Sóc Trăng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” của người dân Việt Nam, mà nó còn là chiến dịch kêu gọi mọi người tham gia ủng hộ, sử dụng hàng Việt bảo vệ sức khỏe người Việt, thúc đẩy kinh tế Việt Nam phát triển. Đây thực sự là một hành động rất có ý nghĩa nhằm xây dựng hình ảnh một đất nước Việt Nam trong thời kì hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế.

Cao Mỹ Linh
Truyền hình K32A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN