Hành trình 5 ngày đêm rời khỏi vùng chiến sự

(Sóng trẻ) - Những ngày gần đây, sự leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột vũ trang giữa Nga và Ukraine đã dẫn đến một cuộc di cư khổng lồ của người dân từ Ukraine đến các nước Châu Âu. Nhiều người Việt Nam đang sinh sống tại Ukraine lựa chọn trở về quê hương, nhưng cũng có không ít người quyết định lánh nạn đến các nước Châu Âu, trong đó có chị Vũ Hải Yến sinh sống tại Troyes Chyna, thủ đô Kiev, Ukraine.

Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn trực tuyến với chị Vũ Hải Yến để lắng nghe những chia sẻ về hành trình di tản sang Đức của gia đình chị.

4.jpg
Chị Vũ Hải Yến sang Ukraine từ năm 14 tuổi, sau đó học tập và ở lại đây định cư. Công việc chính của chị là kinh doanh, buôn bán quần áo tại chợ Troesina (Ảnh: NVCC)

 

Sau đây là chi tiết cuộc phỏng vấn:

- PV: Sáng sớm 24/2, Nga thông báo tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Vậy khi chiến sự nổ ra đã ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của chị và gia đình?

- Đêm ngày 23/2, khi đang ngủ tôi nghe thấy tiếng bom nổ liên tục vang rầm cả bầu trời. Đến sáng ngày 24/2, tôi đi mua xăng và lương thực tích trữ rồi cùng cả gia đình xuống hầm tránh bom đạn. Nhưng đến sáng ngày 25/2, nhận thấy tình hình ngày càng căng thẳng, tôi quyết định phải đưa cả gia đình rời khỏi đây. 

3.jpg
Một tòa nhà tại Thủ đô Kiev bị tàn phá ( Ảnh: NVCC)

 

- PV: Được biết, gia đình chị đã có một hành trình dài di tản theo đường bộ từ thủ đô Kiev đến Đức. Vậy tại sao gia đình chị lại quyết định di tản sang Đức mà không trở về Việt Nam hay sang các nước Châu Âu khác?

- Thực sự gia đình tôi cũng rất mong muốn trở về Việt Nam, tuy nhiên trước ngày chiến sự nổ ra, cả gia đình tôi có lên đại sứ quán Việt Nam ở Ukraine xin miễn thị thực để cả gia đình có thể bay về Việt Nam nhưng cần rất nhiều thủ tục và phải mất 10 ngày sau mới lấy được miễn thị thực. Do tình hình ngày càng nguy hiểm, giấy tờ thì vẫn bị kẹt lại đại sứ quán cũng như không thể chờ đợi thêm vì vậy gia đình tôi đã quyết định di tản sang Đức nơi có người nhà đang sinh sống.

- PV: Gia đình chị đã vượt qua quãng đường dài khoảng bao nhiêu và mất bao lâu để có thể sang tới Đức?

- Quãng đường di chuyển của gia đình từ Kiev, Ukraine sang đến địa điểm ở nước Đức là gần 2000km. Cả gia đình tôi đã đi mất 5 ngày 5 đêm di chuyển theo đường bộ. Do quãng đường dài mệt mỏi cộng với việc nhiều đoàn xe nối nhau đến cửa khẩu để rời khỏi Ukraine nên hai vợ chồng tôi thay nhau lái xe xuyên đêm, chỉ mong sớm đến được vùng an toàn.

1.jpg
Đoàn xe dài chờ đợi để vượt biên giới Ukraine (Ảnh: NVCC)

 

- PV: Trong hành trình di tản 5 ngày đêm, chắc hẳn gia đình chị đã gặp phải rất nhiều khó khăn, vất vả. Vậy gia đình chị đã trải qua điều đó như thế nào?

- Mặc dù gặp phải khá nhiều khó khăn nhưng trên đường đi, gia đình tôi được chính phủ, người dân Ukraine, người dân Ba Lan và người dân Đức giúp đỡ rất tận tình. Họ rất thương và ưu tiên người Ukraine. Chính phủ Ukraine còn chuẩn bị xe và tàu miễn phí đưa người dân đi di cư, tránh bom đạn. Họ cho thức ăn, nước uống, không thiếu thứ gì. Đồ ăn gia đình tôi cầm đi hầu như không cần phải dùng đến. 

Khi mọi người đều đi vào cửa khẩu Warsawa thì gia đình tôi lại đi vào cửa khẩu Korczowa, nơi mà có duy nhất một gia đình chú Phan Thanh Xuân là người Việt sinh sống. Khi đăng tin lên hỏi sự trợ giúp ở cửa khẩu này thì không thấy ai trả lời, gia đình tôi đã thấy rất lo lắng. Nhưng may mắn là có chú Phan Thanh Xuân đã liên lạc và 1 tiếng sau đã tới cửa khẩu để đón gia đình. Vợ của chú là cô Thuý thì ở nhà nấu một bữa cơm Việt nóng hổi chờ mọi người về nhà. Thật sự, gia đình tôi rất cảm động vì sau 5 ngày ăn và ngủ trên xe, những đêm ngoài đường rét và lạnh, lúc đi vội quá không kịp mang theo cái chăn mà giờ đã được vợ chồng chú nhiệt tình giúp đỡ. Giữa lúc hoạn nạn nhưng vẫn đầy hơi ấm tình người, gia đình tôi sẽ không bao giờ quên ơn cô chú, mong một ngày có thể gặp lại ân nhân của mình.

2.jpg
Gia đình chị Hải Yến khi đi qua Ba Lan đã nhận được sự giúp đỡ tận tình của gia đình ông Phan Thanh Xuân (Ảnh: NVCC)

 

Ở Ba Lan, thậm chí người Ukraine đổ xăng thoải mái không mất tiền nhưng nhà mình vẫn trả tiền vì nếu có khả năng chi trả thì gia đình mình vẫn tự giác chi trả. Người Việt hỗ trợ nhau rất nhiều, giúp đỡ nhau trên đường đi và chia sẻ thức ăn, nước uống. Bên Ba Lan và Đức rất nhiều người Việt sẵn sàng hỗ trợ người Việt sống ở Ukraine sang tị nạn.

- PV: Trên hành trình đó, cảnh tượng nào khiến chị xúc động và nhớ nhất?

- Đau đớn và thương xót cho người dân Ukraine! Người dân Ukraine họ rất hiền, rất nhân hậu. Những người như gia đình tôi là người nước ngoài sang sinh sống ở đất nước họ mà họ không hề phân biệt chủng tộc. Họ sống tình cảm lắm…

Tôi đã rơi nước mắt khi thấy những người đàn ông Ukraine đưa vợ con họ ra đến cửa khẩu biên giới rồi xuống xe ôm hôn từ biệt vợ con và đi bộ quay ngược trở lại để chiến đấu bảo vệ đất nước. Họ quay về là họ đã sẵn sàng hi sinh, họ ko nghĩ đến ngày có thể gặp lại người thân của họ nữa. Nhiều người Ukraine đã di cư sang các nước khác nhưng họ đều quay về Ukraine để chiến đấu. Tại cửa khẩu rất đông người dân Ukraine đi di cư, hầu như là phụ nữ, trẻ em và người già.

- PV: Sau hành trình dài để đến được nước Đức, gia đình chị đã nghỉ ngơi ở đâu?

- Khi qua đến Đức gia đình tôi cũng thấm mệt và vào nghỉ ngơi tại khách sạn hai ngày. Sau đó chúng tôi tới sở cảnh sát địa phương và xuất trình hộ chiếu Ukraine. Cảnh sát họ đón gia đình tôi vào đồn, mua cho rất nhiều bánh kẹo vì lo chúng tôi bị đói. Họ làm thủ tục và tìm trại tị nạn cho gia đình tôi ở tạm. Trong trại thì ăn ở riêng biệt, rất sạch sẽ, một nhà ba phòng, đồ ăn, đồ uống, đồ dùng thiết yếu đều được chuẩn bị sẵn.

- PV: Việc bỏ lại sản nghiệp gây dựng nhiều năm ở Ukraine để di tản sang Đức khiến chị cảm thấy như thế nào?

- Mẹ tôi đã ở Ukraine gần 30 năm, còn tôi cũng ở Ukraine gần 20 năm. Tôi sang Ukraine từ năm 14 tuổi, sau đó học tập và ở lại đây định cư. Công việc chính của tôi là kinh doanh, buôn bán quần áo tại chợ Troesina. Học tập và sinh sống ở Ukraine đã quen rồi, cảm giác như đây là quê hương thứ hai của gia đình mình. Nhưng hiện giờ nơi đây không còn an toàn nữa, tôi buộc phải bỏ nhà bỏ cửa, bỏ việc làm ăn tại đây để ra đi với hai bàn tay trắng. Không kiềm được xúc động, mình vừa đi vừa khóc, chỉ xót thương cho đứa con bé nhỏ của tôi mới hơn 4 tuổi đã phải chịu những tổn thương tâm lý khi nghe tiếng bom rơi, khi phải chạy loạn xuống hầm ẩm thấp và lạnh lẽo để trú ẩn.

- PV: Chị có những dự định gì trong thời gian sắp tới?

- Trước hết, vì tất cả giấy tờ của gia đình tôi đang kẹt lại ở đại sứ quán nên tôi đang liên hệ với đại sứ quán để lấy lại giấy tờ, cũng chưa biết sẽ lấy lại thế nào. Còn bây giờ gia đình mình sẽ tiếp tục ở lại Đức vì đã đăng ký tị nạn tại đây. Ngoài những điều đó thì gia đình mình cũng chưa biết phải làm gì, chỉ hy vọng hòa bình trở lại để tôi và gia đình có thể có lại cuộc sống bình thường trước đây.

- PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của chị!

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN