Hơn 150 gian hàng hội tụ tại Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025
(Sóng trẻ) - Tối 30/5, tại di tích Hoàng thành Thăng Long (quận Ba Đình, Hà Nội), Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 chính thức khai mạc, quy tụ hơn 150 gian hàng của các doanh nghiệp du lịch, văn hóa và ẩm thực trong và ngoài Thủ đô.
Sự kiện do Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch cùng các quận, huyện tổ chức, nhằm xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm du lịch văn minh, hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.
Lễ hội có sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành lớn như Vietravel, Flamingo Redtours, Hanoitourist… cùng đại diện các tỉnh Hà Giang, Quảng Ninh, Ninh Bình… để giới thiệu tour du lịch, đặc sản vùng miền, nghề thủ công truyền thống.
Phát biểu khai mạc, bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: “Lễ hội là dịp để giới thiệu các sản phẩm du lịch độc đáo, kết nối văn hóa và kích thích nhu cầu trải nghiệm. Những năm qua, sự kiện đã góp phần nâng tầm du lịch Hà Nội bằng nhiều sản phẩm mới, hấp dẫn, phù hợp với xu hướng hiện đại".

Năm nay, công nghệ là điểm nhấn nổi bật với sự xuất hiện của VR360 và trình chiếu ánh sáng 3D mapping tái hiện sống động các biểu tượng Hà Nội như Hồ Gươm, chùa Một Cột, cầu Long Biên, phố cổ… Mang đến trải nghiệm trực quan, hiện đại, thu hút đông đảo bạn trẻ, sinh viên ngành truyền thông, du lịch.
Đặc biệt, nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, lễ hội dành riêng khu vực trải nghiệm công nghệ tương tác cho trẻ em và thanh thiếu niên với các hoạt động như lập trình robot Robocon, vẽ tranh thực tế ảo VR, sáng tạo cùng công nghệ AR.


Trong khuôn khổ lễ hội, không gian “Hà Nội xưa” được tái hiện công phu qua các gian hàng nghề truyền thống như tò he Xuân La, lụa Vạn Phúc, làng gốm Bát Tràng, tranh Hàng Trống, thu hút sự quan tâm của du khách nước ngoài và cộng đồng trẻ yêu văn hóa bản địa. Qua đó, lễ hội góp phần quảng bá và bảo tồn giá trị di sản phi vật thể của Thủ đô.


Sự kiện còn mở rộng với không gian kết nối doanh nghiệp lữ hành - khách sạn, giới thiệu sản phẩm du lịch kích cầu; không gian kết nối du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố và bạn bè quốc tế; không gian ẩm thực Hà Nội, giới thiệu các món ăn truyền thống như: Phở, bánh tôm, cà phê, trà sen, xôi chè… cùng các món ăn sáng tạo; không gian thể thao, trải nghiệm mặc Việt phục, chơi các môn thể thao cao cấp như golf, pickleball…


Chị Nguyễn Hồng Thúy (43 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi rất vui khi được đến đây trải nghiệm các di sản văn hóa truyền thống của Hà Nội. Không gian phong phú và gần gũi khiến tôi muốn đưa các con quay lại vào ngày mai để cùng tham gia các hoạt động cuối tuần".


Chia sẻ với phóng viên, chị Hà Thị Hằng, chủ gian hàng quảng bá di sản hát xoan và các sản phẩm truyền thống của tỉnh Phú Thọ, cho biết: "Lễ hội năm nay là dịp quý giá để chúng tôi quảng bá nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Tổ Phú Thọ. Tôi rất vui khi sự kiện được tổ chức quy mô, thu hút đông đảo du khách. Mong rằng sẽ có thêm nhiều người ghé thăm gian hàng để tôi có cơ hội giới thiệu sâu hơn về nghệ thuật hát Xoan cùng các sản phẩm truyền thống quê hương mình".

Song song với các hoạt động trải nghiệm, nhiều tọa đàm chuyên đề được tổ chức như: Phát triển du lịch Halal tại Hà Nội, Xu hướng du lịch xanh bền vững, Giới trẻ và hành vi du lịch hậu COVID-19... Đây là dịp để chuyên gia, doanh nghiệp và sinh viên cùng trao đổi, cập nhật xu hướng mới của ngành.

Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 không chỉ là điểm hẹn văn hóa hấp dẫn mà còn phản ánh bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành du lịch Thủ đô trong thời đại số. Sự kiện mở cửa tự do từ 8h00 đến 22h00 hàng ngày, kéo dài đến hết ngày 1/6.