Hủ tiếu gõ - món ăn đêm quen thuộc của người Sài Thành

(Sóng Trẻ) - Tiếng gõ lóc cóc, lóc cóc… của món hủ tiếu gõ - âm thanh quen thuộc trong đêm của những người đẩy xe đi bán hủ tiếu đã đi vào cuộc sống của những người dân và trở thành một nét văn hóa đặc biệt của Sài Gòn.

Ngày nay, dù cho thành phố Hồ Chí Minh đã hiện đại và nhộn nhịp hơn rất nhiều nhưng thói quen ăn hủ tiếu gõ vẫn được người dân nơi đây gìn giữ. Mặc dù có những quán ăn, nhà hàng hủ tiếu sang trọng nhưng người Sài Gòn vẫn muốn ăn hủ tiếu khi nghe tiếng gõ lóc cóc của những chiếc xe đẩy cũ kỹ trên đường phố.

3bb3412ed_anh_2.jpg

Gọi là món hủ tiếu gõ bởi âm thanh mời chào ăn hủ tiếu là tiếng gõ lóc cóc của những thanh tre hay kim loại mà không phải là tiếng rao của người bán thông thường. Trước năm 1975 người Sài Gòn gọi hủ tiễu gõ là “Xức Tắc” bởi âm thanh của tiếng gõ. Chỉ đơn giản là một chiếc xe đẩy được trang bị bếp lò, một thùng nước lèo bốc khói nóng hổi. Trong xe có ngăn để tô, muỗng, rau, gia vị… 

3bb3412ed_anh1.jpg

Thịt dùng để nấu hủ tiếu là thịt lợn và bò viên đã được làm sẵn. Phải chọn loại thịt lợn nn, chỉ mua thịt nạc sau đó cắt ra từng khúc, luộc chín. Các loại rau sống ăn kèm và gia vị được chuẩn bị sẵn cho một buổi tối đi bán hủtiếu. Điều đặc biệt là những người bán hủ tiếu gõ đa số là người Quảng Ngãi. Cho đến tận bây giờ vẫn không ai biết về nguồn gốc của món ăn này nhưng đó là món ăn dân dã và quen thuộc, là một nét đặc sắc trong văn hóa ẩm thực của người Sài Thành.

Nghe tiếng gõ cóc lóc và thoắt một cái đã có một tô hủ tiếu nóng hổi, nn lành vừa xuýt xa vừa ăn, cay cay, ngọt thanh húp sụp một miếng nước lèo, ăn thêm một ít rau sống thơm thơm. Cái tiếng gõ thân quen ấy đã đi vào trong tâm trí một người, để lại ấn tượng sâu sắc về một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của dân tộc.

Lê Thị Nguyên
Lớp Phát thanh K31
Nguồn ảnh: Internet

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN