Khu tập thể- nơi lưu giữ ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ

(Sóng trẻ)- “Bếp chung, ăn chung, tắm chung, nhà vệ sinh cũng chung nốt. Thời đó, ai cũng khổ nhưng trong cái khổ mọi người vô tư hơn bây giờ. Vì sống ở khu tập thể mọi người đều sống rất tình cảm và gắn bó với nhau. Có công việc gì thì í ới nhau cùng làm, nhà ai có món gì nn là chia cho cả dãy... Kể chuyện ngày đó, các con cháu chúng ta nghe như chuyện cổ tích”.

Đó là ý kiến, chia sẻ của chú Nguyễn Đức Vinh, một người thuộc thế hệ 7x đã từng sống trong khu tập thể thời bao cấp. Những khu tập thể trong lòng Hà Nội được xây dựng từ những năm 1970. Thời đó, không phải người dân nào cũng được phân nhà tập thể. Nhà tập thể thời kì bao cấp được mọi người rất quý trọng và chúng có giá trị như những căn nhà chung cư cao cấp hiện nay. Có thể kể ra một số khu tập thể từ thời bao cấp vẫn còn tồn tại đến thời nay như: Khu tập thể Thành Công, Giảng Võ, Văn Chương, Kim Liên, Trung Tự, Nguyễn Công Trứ... 

Hiện nay, có một số khu tập thể đã xuống cấp trâm trọng như khu tập thể Văn Chương, Kim Liên, Nghĩa Tân… Bên cạnh đó, vẫn còn những khu tập thể bám trụ với thời gian và tiếp tục hoàn thành sứ mệnh "nhà ở" của mình cho người dân. Có thể, những người sống trong khu tập thể thời bao cấp ngày trước nay đã có một nơi ở mới, khang trang  hơn, tiện nghi hơn, đầy đủ hơn nhưng những kí ức về khu tập thể trong họ sẽ mãi mãi không bao giờ phai mờ. 

86190a168_anh_1_1.jpg
Khu tập thể Thành Công vẫn tồn tại và tiếp tục hoàn thành sứ mệnh “nhà ở” của mình cho người dân 

Một căn nhà tập thể cũ chỉ vẻn vẹn có 15m2. Ấy thế mà, có đến tám người, ba thế hệ cùng sinh sống trong ngôi nhà đó. Sau, các hộ dân cơi nới them, một căn nhà tập thể đã rộng ra 30m. Các hộ mua thêm căn để không còn tình trạng quá nhiều người sống trong diện tích nhà ở eo hẹp. 

Sống ở khu tập thể thời trước là sống trong tình trạng : bếp chung, nhà tắm chung, nhà vệ sinh chung, hành lang - lối đi chung dài và hẹp, mọi hoạt động đều “chung”, sinh hoạt với tập thể, mỗi khu đều tận dụng không gian chung để sinh hoạt riêng: Như dùng sân trước khu tập thể để phơi quần áo… Nhắc đến kỷ niệm khi sinh hoạt chung, người dân thấy khổ nhất là việc vệ sinh cá nhân. "Sáng sáng, lũ trẻ con chúng tôi cầm gáo nhựa, ca nhựa ra bể nước và xếp hàng đánh răng. Chúng tôi được người lớn nhường cho sử dụng bể nước trước để kịp giờ đi học", chị Dung- một 8x đời đầu chia sẻ.

86190a168_anh_2.jpg
“Sáng sáng, lũ trẻ con chúng tôi cầm gáo nhựa, ca nhựa ra bể nước và xếp hàng đánh răng” 

Sống trong khu tập thể thời kì trước ai cũng khổ nhưng mỗi lần nhớ lại, với họ, khoảng thời gian sống ở khu tập thể mãi là những kí ức đẹp. Những người sống trong khu tập thể sẽ  không thể quên những dãy cầu thang dài, có đường dắt xe ở giữa. Trẻ con trong khu, đứa trẻ nào cũng có ít nhất một lần lấy lối dắt xe ở giữa cầu thang đó làm cầu trượt để vui chơi; hay chơi oẳn tù tì bước từng bậc cầu thang. 

“Trong cái khó, ló cái khôn"

Thời trước, miếng cơm manh áo còn khó khăn, trẻ con đâu có nhiều đồ chơi, chỗ vui chơi như bây giờ. Trẻ em thời đó đã biết tận dụng và quả thật chúng rất năng động và sáng tạo. Có năng động, sáng tạo, trẻ em mới không bị tự kỷ, tuổi thơ các em mới có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, những kỷ niệm sẽ theo các em suốt cuộc đời. 

86190a168_anh_3.jpg
Lối dắt xe ở giữa cầu thang- nơi vui chơi của trẻ em trong khi tập thể 

Kể thêm về lối sống trong khu tập thể thời trước, bạn Dũng chia sẻ: "Sống trong khu tập thể cực vui. Có công việc gì thì í ới nhau cùng làm. Nhà ai có món gì nn cũng chia cho cả dãy. Không như những khu chung cư bây giờ, nhà ai biết nhà nấy. Ở khu tập thể, đi ra đi vào là mọi người đều chào hỏi nhau. Các hộ cũng ít nên ai cũng biết cả khu". Lối sống tình cảm và sự sẻ chia "tối lửa tắt đèn có nhau" đã tạo nên những ký ức đẹp cho thế hệ 6x.7x,8x.

Màu sơn trên những mảng tưởng ở các khu tập thể đã sờn màu và mọc rêu, những căn nhà tập thể đã trở nên cũ kĩ và lỗi thời. Dù chúng không thể tiện nghi, sang trọng như những ngôi nhà hiện đại bây giờ nhưng những khu nhà tập thể mãi là nơi lưu giữ những kí ức không thể nào quên với thế hệ 6x,7x,8x. Quá khứ có thể đã qua nhưng chúng sẽ mãi không vô nghĩa. 

Hằng Nga
Truyền hình K32A2
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN