Máy tính bảng: Liệu đã đến lúc thoái trào?

(Sóng trẻ) - Đã 4 năm kể từ ngày Apple ra mắt iPad, chiếc tablet đầu tiên trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng của thị trường máy tính bảng đã có dấu hiệu chững lại. Các nhà sản xuất sẽ phải làm gì để tránh việc tablet sẽ là cái tên tiếp theo trong danh sách bị khai tử?

Trong quý IV - 2013, toàn thế giới tiêu thụ được 76,9 triệu máy, tương đương mức tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2012. Thế nhưng, nếu để so sánh với con số tương tự ở quý III - 2013, thì 28,2% có phần lép vế với 87,1% - tức là gấp 3 lần. Thị trường tablet sau 4 năm phát triển như vũ bão đã chững lại. Nguyên nhân nào dẫn tới tình trạng này?

Sự lên ngôi của các thiết bị Phablet

Ngay sau khi Apple ra mắt chiếc iPad thế hệ đầu tiên với màn hình 9.7 inch, các ông lớn công nghệ như Samsung, HTC… đã lần lượt nhảy vào cùng khai thác một loại hình sản phẩm mới đầy tiềm năng. Hàng loạt các sản phẩm với các kích cỡ từ 7 inch, đến 8 inch, 10 inch lần lượt ra mắt. Bên cạnh màn hình to vượt trội cho người dùng trải nghiệm tốt hơn là ưu điểm dễ thấy nhất, thì chính kích thước quá khổ của tablet lại là một nhược điểm. Người tiêu dùng dần dần đã nhận ra được bất cập này và họ mong muốn một thiết bị vừa giúp cho trải nghiệm tuyệt vời nhưng lại phải vừa tay, thoải mái. Các thế hệ Samsung Galaxy Note đã mở màn cho xu thế phablet này, kéo theo sự xuất hiện của dòng Z Ultra, G Pro... Chúng đều có kích thước màn hình trên 5 inch (thậm chí Sony đã mạnh dạn nâng kích thước lên 6.44 inch với chiếc Z Ultra) nhưng kích thước lại khá hợp lý, có thể nghe gọi, dễ dàng mang theo người, pin dung lượng cao (Galaxy Note 3 có pin dung lượng 3200mah, Lumia 1520 là 3400mah…)

88cdcb993_anh_1.jpg
 
Phablet đã trở thành thiết bị “kẹp giữa” điện thoại và máy tính bảng, thu nhận được cả ưu điểm của 2 dòng sản phẩm này. Theo Canalys, 34% smartphone hiện nay trên toàn cầu là phablet, tốc độ tăng trưởng của dòng sản phẩm này lên tới 369% từ đầu năm 2013.

88cdcb993_anh_2.png
Cơ cấu sử dụng smartphone phân theo kích cỡ màn hình (Nguồn: Tinh Tế)

Công nghệ trên tablet phát triển chậm chạp

Về phần cứng, những năm trở lại đây cụm từ được nhắc đến nhiều nhất là chạy đua cấu hình. Hàng loạt những con chíp đời mới nhất với tốc độ vượt trội, được quảng cáo cho trải nghiệm vô cùng mượt mà, độ phân giải màn hình được đẩy cao lên tới tận Quad HD… Nhưng cái mà người dùng cần đó là trải nghiệm thực tế - và nhiều chiếc máy tính bảng đã gây thất vọng. Tốc độ làm việc ì ạch, cảm ứng giật, lag, hàng loạt sự cố bảo mật diễn ra khiến người dùng dần mất niềm tin. Nếu không có sự cải tiến, rất có thể người dùng sẽ quay lưng lại với phân khúc tablet này.

88cdcb993_anh_3.jpg

Về phần mềm, ứng dụng trên AppStore, CH Play, Amazon App dành cho máy tính bảng rất nghèo nàn và không khai thác được những thế mạnh của tablet. Tablet chạy đua phần cứng, nhưng ứng dụng không chạy đua theo và tụt lại đằng sau lại càng khiến cho việc giải trí trên tablet thêm khó khăn.

Chưa xuất hiện những đột phá

Máy tính bảng mới liên tục được ra mắt, với nhiều hãng, nhiều kích thước, nhiều hệ điều hành khác nhau. Nhưng cái thấy rõ nhất, đó là chỉ có kích thước của chúng thay đổi, còn tính năng - thứ mà người dùng quan tâm - lại chưa có sự đột phá nhiều. So với laptop hay PC, máy tính bảng “ăn điểm” nhờ tính di động, nhanh nhạy, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải trí của con người. 4 năm phát triển, nhưng tablet không để lại gì ấn tượng cho người dùng nại trừ kích thước màn hình thay đổi - và “tablet chỉ là một chiếc smartphone phóng to”. Bằng chứng cụ thể cho sự thờ ơ của người dùng với tablet chính là dòng Galaxy Note PRO (12.2, 10.1) không nhận được sự hứng thú dù đã có những cải tiến thoát khỏi cái bóng quá lớn của “chiếc Note 3 phóng to”.

88cdcb993_anh_4.jpg

Gần đây nhất bộ ba máy tính bảng của LG gồm G Pad 7 inch, 8 inch, 10 inch đã được ra mắt; hay sắp tới đây, ngày 12/6, Samsung sẽ giới thiệu chiếc máy tính bảng bí ẩn của mình. Hãy chờ đợi xem liệu những chiếc tablet này có lật ngược được ván cờ, lấy lại thị phần bị đánh mất vào tay phablet.

Tượng đài PC khó có thể phá vỡ

Đã có lúc tưởng chừng Tablet sẽ thay thế hoàn toàn PC với những tính năng, cấu hình phần cứng vượt trội. Có người từng cho rằng, phím ảo trên tablet là một bước tiến vĩ đại trong làng công nghệ thế giới, điều này chưa hẳn đã đúng. Với những thao tác cần đến sự nhanh nhạy hay những công việc văn phòng cơ bản như soạn thảo văn bản, làm bảng tính..., laptop cùng chuột và bàn phím riêng sẽ là sự lựa chọn đầu tiên và tablet chỉ là một lựa chọn thay thế. Tóm lại, nài tính giải trí di động thì tablet cần một khoảng thời gian dài nữa mới có thể đánh đổ được tượng đài PC tồn tại trong hơn 30 qua.

88cdcb993_anh_5.jpg

Bùi Long
Báo mạng điện tử K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN