Nắng nóng kéo dài, nhiều người lao động vẫn lựa chọn ở lại Thủ đô dịp lễ 30/4 - 1/5

(Sóng trẻ) - Khi cả nước đang trong kì nghỉ lễ dài ngày, nhiều người lao động vẫn chọn ở lại Hà Nội, gồng mình dưới thời tiết khắc nghiệt để mưu sinh, trang trải cuộc sống.

Trách nhiệm cao với nghề nghiệp

Thời gian này, ngành đường sắt liên tục phải tăng số chuyến trong ngày nhằm phục vụ số lượng khách lớn trong kỳ nghỉ lễ, khiến công việc của những người trực tàu thêm phần vất vả, cực nhọc hơn bao giờ hết. 

Gần 6h tối, chị Nguyễn Thị Tâm (43 tuổi) - nhân viên gác chắn tàu vẫn miệt mài thực hiện nhiệm vụ của mình, bám chắc thanh chắn nặng trịch nhằm đảm bảo an toàn xuyên suốt quá trình tàu đi qua. Được biết, chị sẽ phải túc trực ngày đêm tại trạm gác cả 5 ngày lễ, tuy nhiên, chị xem đó như một điều hiển nhiên trong công việc của mình.

“Trong cơ quan cũng chia ca trực với nhau, lễ này đi làm thì sau lễ cũng được nghỉ bù. Mình làm nghề này mà, nghỉ lễ thì tàu vẫn chạy, dù đêm hay ngày. Trách nhiệm của mình, công việc của mình thì mình phải hoàn thành” - Chị Tâm chia sẻ.

1-3.jpg
Trung bình mỗi kíp trực tại một trạm chắn sẽ có 4-5 người đảm nhận. (Ảnh: Hà Linh)
2-2.jpg
Không quản ngày lễ, chị Tâm vẫn làm tròn trách nhiệm với công việc. (Ảnh: Hà Linh)

Thâm niên hơn 25 năm trong vị trí gác chắn tàu, ông Bùi Trọng Cường (54 tuổi) rất hiếm khi được hưởng trọn vẹn kì nghỉ lễ bên gia đình. Ông cho biết: “Nhiều năm trong nghề, chúng tôi cũng đã quen với việc xa nhà nên không có nhiều cảm xúc lắm. Không ăn lễ ở nhà thì ở lại ăn lễ cùng anh em. Làm việc lâu, đồng nghiệp cũng như anh em trong nhà”.

3.jpg
Ông Cường đã quen với những ca trực liên tục, sẵn sàng làm việc bằng cả trách nhiệm của mình dù trong những ngày lễ. (Ảnh: Hà Linh)

Gồng mình giữa nắng nóng

Tại Hà Nội những ngày lễ cùng tình trạng nắng nóng, oi bức kéo dài đã khiến đã khiến đường phố trở nên vắng vẻ. Song, không khó để bắt gặp những tài xế xe ôm công nghệ vẫn cố gắng chạy xe, kiếm thêm thu nhập.

Thay vì về nhà, anh Đào Văn Lâm (39 tuổi) quyết định ở lại chạy xe ôm trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Dù nhiệt độ ngoài trời đã chạm mức 41 độ C, anh Lâm vẫn cố tìm thêm vài cuốc xe trước khi nghỉ trưa. 

“Lễ này nhu cầu mọi người đi lại nhiều, tôi cố gắng ở lại kiếm thêm. Có vất vả chỉ là thời điểm này nắng nóng quá, đôi khi có đơn nhưng không nhận được, dễ say nắng lắm” - Anh Lâm cho hay

5-1.jpg
Dưới thời tiết nắng nóng gay gắt, anh Lâm vẫn cố gắng chạy xe nhằm trang trải cuộc sống. (Ảnh: Hà Linh)

Nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân, tại chợ Cầu Đông, hàng trăm tiểu thương, người lao động cũng quyết định bám trụ tại Hà Nội xuyên lễ. Đây cũng là khoảng thời gian bận rộn khi những chuyến xe hàng tấp nập ra vào chợ, khiến người lao động nơi đây luôn phải cố gắng làm việc, không có ngày nghỉ lễ.

Tuy công việc chuyển hàng đầy cực nhọc kéo dài từ sáng cho tới tối muộn, không quản nắng mưa, lễ tết, nhưng ông Bính (61 tuổi) vẫn luôn tận tâm trong từng chuyến hàng. Ông bày tỏ: “Công việc vất vả chứ, dậy từ sáng sớm đến tận tối đêm. Nhưng tôi quan niệm nghề là nghiệp, cũng là cái duyên của mình. Ai cũng chọn nghề nhẹ nhàng thì những nghề nặng nhọc ai sẽ làm?”.

4.jpg
Những chuyến xe ba gác của ông Bính vẫn luôn hoạt động dù là ngày lễ. (Ảnh: Hà Linh)

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia những ngày vừa qua đã ghi nhận mức nhiệt cao nhất kể từ đầu năm tại Hà Nội với nhiệt độ cao nhất là 41.5 độ C tại trạm Láng, quận Đống Đa. Tình trạng này khiến nhiều người lao động luôn trong tình trạng mệt mỏi, mất sức khi phải hoạt động liên tục dưới thời tiết nắng nóng gay gắt.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN