Nhớ cốm xưa làng Vòng

(Sóng trẻ) - Đã bao mùa thu qua kể từ ngày làng Vòng “thay áo mới”, người ta không còn được no nê hít tràn lồng phổi thứ hương thơm của lúa mới vừa dịu nhẹ, vừa thanh tao. Cốm Vòng giờ đây chỉ còn trong nỗi nhớ...

38e3911a0_anh1.jpg
Cổng vào làng Vòng hiện nay

Những con đường người xe tấp nập, những nhà cao tầng, trường học khiến làng Vòng nay không còn vẻ đẹp thanh bình, thôn quê với những cánh đồng lúa bát ngát xanh như trước. Quá trình đô thị hóa đã làm mai một làng nghề truyền thống của dân tộc. 

Vốn là thức quà riêng biệt của người Tràng An, cốm Vòng mang tất cả hương vị của sự đảm đang, cần cù và sang tạo của người làm nông nghiệp. Song, hiện nay, người dân làng Vòng chẳng mấy mặn mà với nghề làm cốm. Hình ảnh cô hang cốm với cùng đôi quang gánh lúc kỉnh mang cả nhà quê vào lòng thành phố, đã lâu rồi ta không còn gặp. Người làm cốm tại làng Vòng chỉ còn đếm trên dầu ngón tay. Một người dân tại đây cho biết: "Mùa này làm gì có cốm, mà đến mùa thu người ta cũng không làm cốm nữa đâu”.

38e3911a0_anh2.jpg
Hình ảnh thúng cốm hiếm hoi dọc đường vào Làng Cốm Vòng

Những người dân nại tỉnh như tôi, bao lâu nghe người ta ngơi ca đặc sản cốm Vòng, cũng muốn một lần nếm thử hương vị thơm nn của thức quà từ lúa non ấy. Mà sao khó quá. “Cốm Làng Vòng ai bán? Tôi mua”...

Người làm cốm đã ít, tiếc thay, các sản phẩm từ cốm cũng bị cuốn theo cơn lốc thị trường, thật giả lẫn lộn. Để có được hạt cốm dẻo thơm, màu sắc đẹp mắt, thay vì làm thủ công tỉ mỉ, họ sử sụng cộng nghệ hiện đại với công đoạn tạo màu cốm bằng hóa chất độc hại.

f301e9c4f_anh3.jpg
Cốm Vòng chất lượng kém từ màu sắc đến mùi vị

Không những vậy, quá trình làm cốm rất mất vệ sinh. Để sớm có sản phẩm, họ bỏ qua nhiều công đoạn quan trọng, quên đi việc vệ sinh khu sản xuất, khâu bảo quản cũng không đúng kĩ thuật. Bởi vậy, các sản phẩn từ cốm bán thị trường, dù là cốm làng Vòng chính hiệu cũng không được dẻo thơm và màu sắc cũng không tự nhiên như trước.

Mỗi lần cho xe chạy chầm chậm dọc tuyến đường Xuân Thủy, dù không phải người Hà thành nhưng lòng tôi vẫn nhớ, một nỗi nhớ cốm Vòng - nhớ làng nghề truyền thống của dân tộc.

Nguyễn Thúy
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN