Những con đường thu mộng mơ ở Hà Nội

 (Sóng Trẻ) Một sớm mai thức dậy, thấy đâu đây phảng phất mùi hoa sữa, thấy cái se lạnh mơn man trên từng da thịt, thấy đầu ngõ ghánh cốm tấp nập người mua, ấy là lúc, Hà Nội vào thu. Trong cái thời khắc chuyển mùa, hình như Hà Nội dịu dàng hơn, đằm thắm hơn. Hà Nội nghiêng mình trong dáng dấp của những con đường mùa thu mộng mơ.

 

Hà Nội đẹp nhất vào thu, có một chút gì đó thoáng buồn của mùa cây thay lá, nhưng lại khiến tim ta thổn thức, lạc mất một nhịp. Ta thấy một Hà Nội uyển chuyển, nhẹ nhàng, có chút gì đó mong manh tựa người con gái Hà Thành khiến ta chẳng nỡ bước qua. Hà Nội vào thu sẽ khiến bạn phải tròn xoe mắt nơi những con đường ngập lá vàng rơi, nơi bước chân của những bà, những chị trĩu nặng ghánh hàng rong. Mùa thu ấy, còn khiến ta phải đắm say, nồng nàn hơn cả mùa hoa sữa và một điều kì lạ, Hà Nội có những con đường khiến ta phải ngất ngây mỗi độ thu về.

 

Con đường “thơ” Hoàng Diệu

 

Vốn dĩ đã được ví von như một “nàng thơ”, Hoàng Diệu về thu lại càng mộng mơ, uyển chuyển hơn bao giờ hết. Con đường này mang hơi thở linh thiêng của dân tộc, sát vách là Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác và Cột cờ. Hoàng Diệu vẫn thế, vẫn sạch sẽ, phóng khoáng và sừng sững bởi những hàng cây cổ thụ, không gian yên tĩnh, vắng vẻ đến độ chỉ cần buổi trưa đi bộ qua đây, bạn cũng có thể nghe rõ cả tiếng lá xào xạc rơi.

 

 

Ảnh1: Đường Hoàng Diệu rộng rãi, mát rượi bởi hai hàng cây cổ thụ (Ảnh: Internet)

 

Bác Nguyễn Văn Long (Ba Đình – Hà Nội) chia sẻ: “Nhà tôi ở cạnh đường Hoàng Diệu, cứ mỗi sáng sớm, tôi lại cùng mấy người bạn nữa ra đây đi bộ thể dục hít thở bầu không khí trong lành khoan khoái. Những hàng cây cổ thụ ở đây đã có từ lâu đời, độ này thu sang lại đến mùa thay lá”.

Thu về, con đường ấy lại được thay màu áo mới, rực sáng, duyên dáng, điệu đà như dáng dấp của một tà áo dài Việt lướt thoảng qua đây.

 

Đường Phan Đình Phùng

 

Là thiếu nữ hàng xóm xinh đẹp cạnh “nàng thơ” Hoàng Diệu chính là đường Phan Đình Phùng. Thuộc phường Phan Đình Phùng, quận Ba Đình – Hà Nội, dài chừng 1,5km, Phan Đình Phùng là con đường được mọi người yêu mến và ghé thăm mỗi độ thu về. Vẫn là hai hàng sấu sừng sững vẫy gọi cùng thời gian, đối với người dân nơi đây, con đường này lưu giữ nét thanh xuân của tuổi trẻ, có chút gì đó mỏng manh như thiếu nữ đôi mươi, thoáng chút bình yên, thanh tĩnh của một buổi chiều thu nhè nhẹ.

 

 

Ảnh 2: Mùa thu, cảm giác lướt nhẹ trên lá vàng rơi ở đây thì còn gì bằng (Ảnh: internet)

 

Khi cái se lạnh mơn man trên từng tấc da, mùa thu lá rơi đầy, trái tim bạn sẽ xốn xang, thổn thức khi đi bộ dưới con đường đầy lá vàng mang tên Phan Đình Phùng. Cảnh sắc ở đây lãng mạn chẳng kém gì những thước phim Hàn Quốc. Đây cũng là con đường được giới trẻ xem là “thánh địa” để cho ra đời những bức ảnh “ảo tung chảo” . Bắt gặp một nhóm sinh viên đang cười đùa chụp ảnh, lân la hỏi chuyện, tôi mới biết đây đều là những bạn sinh viên năm nhất, “lần đầu tiên đi qua đường này, bọn em thật sự rất ấn tượng bởi khung cảnh lá vàng rơi ở đây, phải dừng xe lại ngay để tranh thủ check-in mới được” – Bạn Nguyễn Thị Thắm, Sinh viên trường Học viện Hành chính chia sẻ.

 

Đường Thanh Niên

 

Được mệnh danh là “con đường đẹp nhất Hà Nội” bất kể mùa nào trong năm. Nhưng thu về, con đường ấy hình như có chút thay đổi lạ, e ấp, thẹn thùng như thiếu nữ thuở mới yêu. Đường Thanh niên được ưu ái đôi phần bởi cái lộng gió của hồ Tây, lại thêm phần trầm tịch, trang nghiêm của chùa Trấn Quốc . Chỉ một con đường nhưng hội tụ cả tinh hoa của đất trời, lãng mạn, mộng mơ như một sớm thu Hà Nội.

 

Ảnh 3: Đường Thanh niên, nơi được mệnh danh là “con đường đẹp nhất Hà Nội”

 

Hà Nội lại bước vào thu, thu gõ cửa từng mái nhà, len lỏi trên từng ngõ phố, gánh hàng rong và có cả những con đường, bao mùa thu đi qua vẫn cứ đẹp, cứ mộng mơ và khiến trái tim bao người phải đắm say.

Thân Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN