Những điều đặc biệt của nghề kí họa chân dung

(Sóng trẻ) - “Khi nào hết người vẽ thì mình sẽ bỏ, khách hàng còn có nhu cầu mình vẫn sẽ tiếp tục” – Đó là tâm sự của anh Đạt, người đã gắn bó với nghề vẽ chân dung 17 năm nay.

Cơ duyên để đưa anh Đạt đến với nghề vẽ rất tình cờ. Từ cuộc trò chuyện và khám phá những bức tranh của một người anh vô tình gặp ở công viên Lê Nin, anh Đạt suy nghĩ người ta vẽ được mình cũng luyện tập để làm được. Anh tự mày mò, học của người này, người nọ để trau dồi niềm yêu thích của mình từ đó.

Cuối năm 2002, công viên Lê – Nin tổ chức hội chợ. Từ lời của anh bí thư Đoàn phường, anh Đạt bắt đầu kiếm tiền từ chính công việc vẽ chân dung. “Đặt cái nón với 3 chữ “Vẽ chân dung”, thế là có người hỏi và mình vẽ. Hồi đó chỉ vẽ với giá 5 nghìn/bức thôi”, anh Đạt nhớ lại. Hội chợ trên phố Hàng Đào mở ra, anh lại tiếp tục với đồ nghề vẽ chân dung của mình. Thời gian thấm thoắt trôi qua, đến nay anh Đạt đã gắn bó với nghề này được 17 năm.

93acadf80_i_6033.jpg

Anh Đạt - người vẽ chân dung kí họa được hơn 17 năm

Khác với anh Đạt, từ một chiến sĩ đứng trong quân ngũ, anh Bùi Minh Hiền đã từ bỏ công việc mà nhiều người mơ ước để bỏ ra nài học vẽ. Là một người thích vẽ vời, anh đã từ bỏ công việc ổn định để tự mày mò học vẽ. “Nếu ở trong quân ngũ thì vẫn lên quân hàm theo thời gian. Nhưng cái gì mình đã yêu thích thì sẽ tự đến với nó chứ không áp buộc với cái mà mình không thích.” Anh Hiền tâm sự.

Nghề tưởng dễ mà không phải thế

Nhiều người cho rằng vẽ chân dung kí họa kiếm tiền rất dễ. Họ nghĩ, chỉ cần có năng khiếu về hội họa có thể tạo ra thu nhập khi nhu cầu của du khách rất lớn. Tuy nhiên, để gắn bó với nghề, họa sĩ đường phố cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Yếu tố thời tiết tác động nhiều đến công việc của các họa sĩ đường phố. Trời nắng thì còn đỡ, nhưng trời mưa thì không thể vẽ nài đường được. Vẽ chân dung kí họa thường phải ngồi lâu một mình nài trời dẫn đến rất dễ nản. Chỗ ngồi không ổn định luôn sự ngăn cản để gắn bó với nghề vẽ chân dung kí họa. “Để có thể ngồi vẽ ở khu vực công cộng, phải có sự chấp thuận của các các nhân, đoàn thể. Ngày trước, kiếm được chỗ để ngồi vô cùng vất vả, ngồi nhà người ta toàn bị đuổi lên đuổi xuống”. Anh Đạt chia sẻ.

Không phải ai cũng có thể sống tốt được với nghề kí họa chân dung. Để làm được công việc này, người họa sĩ phải vẽ sao cho có hồn, phải giống với người thuê kí họa trong thời gian nhanh nhất. Đấy cũng là nguyên nhân các họa sĩ đường phố có thu nhập khác nhau. Người thì kiếm được cả triệu mỗi ngày, có người kiếm vài trăm cũng khó.

Người họa sĩ phải nhìn ra đôi mắt của mẫu để vẽ bức chân dung có hồn. Phải nhìn tỷ lệ chuẩn với ánh sáng, độ tương phản phù hợp để bức tranh được phác họa giống nhất. “Muốn vẽ được bức chân dung đẹp thì phải nhận dang khuôn mặt mẫu như thế nào để hình dung tỷ lệ. Tỷ lệ rất quan trọng, lệch đi một tý có thể hỏng cả bức tranh”. Anh Hiền nói về chuyên môn của người họa sĩ.

93acadf80_i_6034.jpg

Anh Hiền tỉ mỉ với tác phẩm kí họa cho du khách 

Làm được nhiều nghề từ chân dung kí họa

Ở Việt Nam, nghề họa sĩ được nhiều người đánh giá là khá bấp bênh và mơ mộng. Tuy nhiên, nài vẽ chân dung kí họa, nhiều người có thể kiếm tiền từ nhiều công việc khác nhau. Với sự sáng tạo cùng cái tôi cá nhân thể hiện qua từng tác phẩm, người họa sĩ có thể làm thiết kế đồ họa, điêu khắc, thời trang, kiến trúc,..
 
Thời đại công nghệ phát triển, họa sĩ đường phố không nhất thiết phải ngồi nài cả ngày. Tài năng, sự tâm huyết với từng tác phẩm cùng sự tin tưởng của khách hàng, họa sĩ có thể vẽ ở nhà với những bức ảnh được gửi qua email, zalo,…

Anh Đạt chia sẻ, mỗi ngày anh kiếm được hơn 500.000 đồng. Mỗi cuối tuần, lượng khách trên phố đông hơn thì thu nhập của anh có thể tăng lên. Còn rất nhiều người như anh Đạt, anh Hiền có thể sống tốt với kĩ năng hội họa của mình. Nhưng điều quan trọng, họ được sống bằng tất cả đam mê và sự tâm huyết. “Mình may mắn khi được kiếm tiền bằng cái mà mình thích. Đây cũng chính là động lực để mình có được những tác phẩm xuất sắc nhất.” Anh Đạt nói.

93acadf80_i_6039.jpg

Mỗi tác phẩm chân dung được các họa sĩ đường phố vẽ trong 10 - 15 phút với giá từ 100.000 - 150.000 đồng

“Mình luôn tâm huyết với cái nghề mình đã lựa chọn. Sẽ rất buồn nếu một ngày không được vẽ. Dù nắng mưa hay ốm đau mình vẫn không bỏ nó”. Anh Hiền tâm sự.

Mỗi nghề có một đặc điểm riêng biệt. Nhưng kiếm tiền từ vẽ kí họa chân dung, người họa sĩ phải đặt hết tài năng, sự tâm huyết, cái tôi cá nhân lên chính tác phẩm của mình. Khi đó bức kí họa mới có hồn và nhận được sự tin tưởng của đông đảo khách hàng.

Dương Lan 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN