Nữ giảng viên điều chế dung môi tẩy sạch dầu mỡ
(Sóng trẻ) - Xuất phát điểm là sinh viên ngành Hóa, TS. Nguyễn Thị Thúy Hà (Trưởng Phòng Quản lí Khoa học, Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh) luôn trăn trở việc áp dụng những kiến thức mình thu được để nghiên cứu chuyên sâu những loại hợp chất trong thành phần một số loại thực vật, chiết xuất ra sản phẩm có tác dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Sẵn sàng dành 8 tiếng đồng hồ phục vụ cho việc nghiên cứu, sau hơn 20 năm đứng trên bục giảng và bắt tay vào làm khoa học, TS. Nguyễn Thị Thúy Hà đã có những đóng góp tích cực cho thực tiễn.
TS. Nguyễn Thị Thúy Hà - Trưởng Phòng Quản lí Khoa học, Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh
Nói về 20 năm làm việc trong lĩnh vực giảng dạy và nghiên cứu, nữ tiến sĩ chậm rãi kể: “Khi chuẩn bị tốt nghiệp khoa Hoá của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ngày ấy có công ty chế biến thực phẩm, thức ăn tại Bắc Ninh sang trường để xin tôi về làm tại phòng kiểm nghiệm. Cuối cùng, tôi lại quyết định về giảng dạy tại Trường CĐ Sư phạm Bắc Ninh. Khoảng thời gian này giúp tôi nhen nhóm niềm đam mê với công việc nghiên cứu”.
20 năm gắn bó với giảng đường, tiến sĩ Hà đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực hóa học, nghiên cứu giảng dạy. Chị luôn trăn trở việc áp dụng những kiến thức mình thu được để nghiên cứu chuyên sâu những loại hợp chất có tác dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.
Vì thế, trong một đề tài cấp Nhà nước, theo Nghị định thư Việt Nam – Cộng hòa Pháp, chị đã được cùng các cộng sự của Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam nghiên cứu điều chế dung môi sinh học từ cây Jatropha curcas (cây cọc rào, cọc giậu) có khả năng tẩy sơn, vecni, mực in... Đặc biệt, chính từ loại dầu thực vật này có thể điều chế ra loại dung môi tẩy sạch dầu mỡ bám trên bếp rất an toàn.
Hiện tại, với sự hỗ trợ công nghệ sản xuất từ Hàn Quốc, dung môi này đã được sản xuất với khối lượng lớn (khoảng 200 tấn/1 năm) và được đưa vào thị trường công nghiệp của Việt Nam.
Dường như niềm đam mê cháy bỏng với nghiên cứu khoa học của chị chưa bao giờ bị dập tắt dù con đường này cũng có không ít khó khăn.
Lúc mới ra trường, bắt tay vào công việc nghiên cứu, cô giảng viên trẻ phải mò mẫm, đi trên sỏi đá để tìm hướng đi và nguồn tư liệu. Ở Bắc Ninh bấy giờ điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, vì vậy để đo một mẫu cần phải đi đến nhiều nơi rất vất vả và tốn công sức.
Nhưng với chị, điều quan trọng nhất của người làm nghiên cứu khoa học là phải có lòng đam mê, yêu nghề và kiên trì theo đuổi.
Theo TS Hà, giảng dạy và nghiên cứu là hai lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết với nhau
Chị luôn tâm niệm “đã giảng dạy là phải nghiên cứu chuyên sâu. Đây là hai lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết với nhau”.
Vì vậy, nài nghiên cứu về mảng hóa học, chị luôn trăn trở về việc nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường như hướng dẫn sinh viên tự học, tự nghiên cứu, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới thi, kiểm tra đánh giá và đặc biệt rèn kĩ năng nghề cho sinh viên.
Trong môn Hóa Công nghệ và Môi trường, chị cho sinh viên làm các dự án quy mô nhỏ như tìm hiểu về bếp Biogas hay sản xuất rượu ngay tại địa phương... Trải nghiệm ngay trong môn học là một điều thiết thực chị mong muốn áp dụng vào giảng dạy. Như vậy, học sinh sẽ có ấn tượng và nhớ lâu hơn.
Chị luôn song hành cùng sinh viên trong nghiên cứu khoa học
"Tôi cũng hay sử dụng tích hợp giữa các môn học trong quá trình giảng dạy. Ví dụ, môn Hóa là môn học khô khan, vì vậy tôi luôn dạy cho sinh viên của mình cách áp dụng những bài thơ hay câu ca dao giúp các em ghi nhớ lâu hơn. Hoặc cũng có thể tôi đem những câu mang tính tích hợp môn Văn học, Địa lí, Lịch sử, Âm nhạc... vào môn Hóa học. Ví dụ, từ câu “Lúa chiêm lấp ló đầu bờ. Hễ nghe sấm dậy phất cờ mà lên”, bằng kiến thức hóa học anh chị hãy giải thích câu tục ngữ trên. Tôi nghĩ rằng khi tích hợp các môn học như thế sẽ giúp sinh viên vừa thư giãn, vừa tạo cảm hứng học tập".
Thực tế, việc áp dụng phương pháp này vào giảng dạy khiến sinh viên của chị khá thích thú. Các em có thể thuộc bài ngay sau đó, cảm thấy Hóa học gần gũi và bớt khô khan hơn.
Thúy Nga
Cùng chuyên mục
Bình luận