Sinh viên làm gì khi được nghỉ học kéo dài trong mùa dịch COVID-19

(Sóng trẻ) - Dịch bệnh COVID-19 đang trong giai đoạn diễn biến phức tạp. Các trường đại học vẫn chưa có phương án cho sinh viên đi học trở lại. Mùa dịch nghỉ học kéo dài, các bạn sinh viên làm gì khi có nhiều thời gian?

Dành thời gian cho học tập, công việc

Nhiều bạn sinh viên cho biết, đây là khoảng thời gian cần tận dụng để học tập và làm những việc hữu ích. Vì không phải đến trường nên các bạn có nhiều thời gian hơn để đầu tư, "nâng cấp" bản thân mỗi ngày. 

Bạn Lê Châu Anh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: "Mặc dù được nghỉ học nhưng mình vẫn học online, làm bài tập và làm việc tại nhà vì công việc làm thêm của mình vẫn diễn ra bình thường. Nài ra, mình có thêm thời gian rảnh để tự học về thiết kế đồ hoạ, đọc thêm nhiều tài liệu chuyên ngành".

d4043d901_anh_1.jpg
Nhiều bạn sinh viên miệt mài với học tập và công việc làm thêm 

Thay vì online hàng giờ liền, nhiều bạn sinh viên lựa chọn miệt mài với công việc, tìm hiểu, học tập thêm các kỹ năng mới. "Mấy tuần qua mình đã tự lên mạng mày mò cách sử dụng phần mềm kế toán. Nó giúp việc học được tốt hơn và có ích cho công việc của mình sau này nữa. Do thời gian rảnh nhiều nên mình đã sử dụng khá thành thạo", bạn Đinh Thị Quỳnh (sinh viên Đại học Duy Tân, Đà Nẵng) chia sẻ.

Trở thành con nan của gia đình

Mùa dịch này, phần lớn sinh viên ở các tỉnh, thành đều trở về quê nghỉ ngơi tránh dịch. Đây chính là khoảng thời gian để các bạn ở bên gia đình nhiều hơn. Nhiều bạn sinh viên đã trở thành con nan, ở nhà giúp bố mẹ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa.

d4043d901_anh_2.jpg
Đây là khoảng thời gian các bạn có thể giúp đỡ bố mẹ, gần gũi gia đình hơn

"Ngày nào mình cũng xung phong vào bếp nấu ăn. Bình thường về quê ít ngày, mẹ luôn là người vào bếp vì thương con ở nhà không được bao lâu. Giờ nghỉ học lâu như vậy, mình muốn nấu những bữa cơm nn cho bố mẹ. Nhờ thế mà tay nghề nấu ăn cũng tăng lên đáng kể", bạn Nguyễn Thanh Huyền (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) vui vẻ cho biết.

Ở một số tỉnh, thành, do xe ngừng vận chuyển nên nông sản không bán được. Thấy vườn rau su su đến lúc thu hoạch mà không chuyển đi bán được, bạn Đinh Diệp Chi (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã rao bán online giúp bố mẹ. "Nhìn vườn rau mơn mởn không bán được mình buồn lắm, cố nghĩ cách giúp bố mẹ. Mình thử đăng lên facebook bán, rồi chạy xe đi giao hàng, chỉ nhận những đơn hàng gần để tự đi giao được. Nhờ thế mà vườn rau đã được bán hết sạch".

Tìm kiếm những sở thích mới

Bên cạnh đó, nhiều bạn sinh viên cũng giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà, phụ giúp công việc bán hàng, "khởi nghiệp" bán hàng online hoặc tìm kiếm những sở thích mới trong mùa dịch này. 

Bạn Nguyễn Thuỳ Dung (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) hào hứng chia sẻ: "Khi có thông báo nghỉ học, mình đã nghĩ không biết nên làm gì cho hết ngày. Thấy bạn bè học làm bánh, nấu ăn, mình bắt đầu tìm hiểu và học thêu, tự làm những chiếc kẹp tóc handmade rồi thêu hoạ tiết lên vải, làm bìa cho những cuốn sổ tay. Thay vì online cả ngày trên giường, một sở thích mới làm cho mình thấy yêu đời hơn".

Mỗi bạn đều tự chọn cho mình những công việc để lấp đầy thời gian trống. Thay vì ngồi lướt web chán nản hay ngủ nướng, nhiều bạn đã biết cách tận dụng thời gian thật hữu ích. Tuy nhiên, các bạn đều mong muốn dịch bệnh sớm kết thúc để được quay trở lại với học tập và công việc thường ngày.

Phan Loan


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN