Sinh viên và những việc làm thêm “hái” ra tiề

(Sóng Trẻ) - Làm thêm là một trong những cách để học sinh, sinh viên vừa có thể khẳng định khả năng, vừa phụ giúp gia đình. Một số nghề làm thêm “hot” đem lại thu nhập cao cho sinh viên hiện nay như viết phần mềm ứng dụng, PG, bán hàng online,…

 

Chân dung “đại gia” sinh viên

Không ít sinh viên khởi nghiệp bằng công việc làm thêm và thu được những thành quả nhất định. Trong đó, Phạm Tuyết Mai (SN 1991), SV năm thứ ba ngành Kế toán (ĐH Công đoàn, Hà Nội) là một trong rất nhiều tấm gương điển hình. Mai kinh doanh trong hệ thống phân phối sản phẩm của Công ty mỹ phẩm Oriflame (Thụy Điển). Sau 2 năm, Mai vừa trở thành Giám đốc hệ thống kinh doanh khi tròn 20 tuổi.

Hay nhóm sinh viên đại học Nại Thương, tận dụng lợi thế từ danh hiệu thủ khoa đại học lập ra trung tâm gia sư với thu nhập lên tới cả nghìn đô mỗi tháng.

21592ab78_8073565312_c39881d5b7.jpg

Phạm Tuyết Mai – “đại gia” sinh viên (Nguồn ảnh: Vietnamnet)

Rất nhiều sinh viên chia sẻ rằng việc làm thêm giúp họ cải thiện được cuộc sống một cách đáng kể, không những không phải xin tiền sinh hoạt của cha mẹ mà còn tạo dựng được cho mình một khoản thu nho nhỏ.

Phương Anh (ĐH Thăng Long, chủ shop quần áo online) cho biết: “Ban đầu mình chỉ kinh doanh nhỏ lẻ một vài mẫu vì chưa có nhiều vốn. Sau một năm tích lũy, mình mở rộng mặt hàng, mẫu mã đa dạng hơn nên cũng bán được kha khá. Mỗi tháng thu nhập của mình lên tới 4 – 5 triệu”.

Bên cạnh những việc làm thêm thông thường của sinh viên như bán hàng, gia sư,… nhiều bạn trẻ năng động còn tận dụng ngành học của mình để kiếm thêm thu nhập.

Đức Dũng (ĐH Công nghệ, Hà Nội) là một trong những freelance (làm tự do) có thu nhập cao so với bạn bè cùng làm thêm. Học chuyên sâu về công nghệ nên Dũng có kinh nghiệm trong việc thiết kế phần mềm. Dũng chia sẻ, mỗi tháng cậu kiếm được cả chục triệu.

“Rất nhiều các công ty truyền thông hiện nay cần tuyển sinh viên thiết kế phần mềm, game, học tiếng Anh,… Những cái này không khó nên dân IT như bọn mình có thể làm được. Vừa kiếm thêm thu nhập lại có cơ hội luyện nghề sau này” – Dũng nói.

Cẩn thận với nghề “hái” ra tiền

Một trong những nghề làm thêm đang được nhiều sinh viên nữ ưa thích là PG. Đây là một công việc có thu nhập cao, dễ tìm kiếm được những mối quan hệ, không bị bó hẹp về thời gian, luôn được thay đổi môi trường làm việc, luôn xuất hiện trước đám đông một cách lộng lẫy, xinh đẹp… Chỉ cần có nại hình khá, cùng với chiều cao tương đối là có thể trở thành một PG “hái ra tiền”.

Hồng Nhung (ĐH Văn Hóa) là PG chuyên nghiệp cho các sự kiện quảng cáo xe hơi, rượu nại. Nhung bắt đầu làm PG từ năm nhất đại học. Ban đầu chỉ là các sự kiện nhỏ nhưng nhờ nại hình chuẩn nên thường xuyên được tham dự các sự kiện lớn. Thu nhập mỗi buổi quảng cáo trung bình vài trăm cho tới hàng triệu. Tuy nhiên, đằng sau ánh hào quang trên, nhiều sinh viên nữ đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề từ chính việc làm thêm “hái” ra tiền đó.

Nhung ấm ức kể về tin đồn thất thiệt từ hàng xóm, “Do tính chất công việc nên lúc nào mình cũng phải trang điểm và nhiều khi phải đi từ sáng sớm, về lúc đêm khuya trong tình trạng bơ phờ, mệt mỏi nên hàng xóm dèm pha này nọ. Bạn bè nhiều đứa cho rằng điện thoại, xe cộ của mình là do cặp với đại gia mà có được”.

Phục vụ quán trà, rượu cũng là một trong những việc làm thêm có thu nhập cao được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Trên các mạng xã hội, diễn đàn việc làm, sinh viên có thể tìm việc ở các quán trà, rượu Nhật Bản trên đường Kim Mã. Tại đây chủ yếu phục vụ cho khách người Nhật nên thù lao làm thêm của sinh viên tương đối cao. Tuy nhiên, bên cạnh thu nhập, nhiều bạn sinh viên không khỏi ngại ngùng trước hành động có phần khiếm nhã của một vài vị khách.

Thu Hà (ĐH Mỹ thuật) chia sẻ: “Mình làm thêm ở một quán rượu trên đường Kim Mã. Thu nhập tương đối cao và có nhiều ưu đãi. Tuy nhiên, do phải làm tới rất muộn mới được về, cộng thêm phục vụ cho khách nước nài nên nhiều lúc không muốn cũng vẫn phải cố làm hài lòng khách. Khi bưng rượu ra cho khách, họ mời thì mình khó mà từ chối được”.

Những việc làm thêm “hái” ra tiền đang ngày càng thu hút rất nhiều sinh viên. Tuy nhiên, điều quan trọng là họ phải nắm rõ về công việc mình muốn làm và phải có sự lựa chọn đúng đắn, tránh khỏi những phiền toái do công việc đem lại.

                   Tạ Thị Hà

                                                                             Báo mạng điện tử K.30

Học viện Báo chí và Tuyên truyền


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN