Số người tử vong vì Covid-19 ở Ý vượt qua cả Trung Quốc

(Sóng trẻ) - Số người chết ở Ý từ đại dịch Covid-19 đạt đến một cột mốc nghiệt ngã vào ngày 19/3 khi con số tử vong đã vượt qua cả Trung Quốc.

Chính quyền Ý vừa công bố 427 trường hợp tử vong mới, đẩy tổng số người tử vong lên tới 3.405, vượt quá tổng số 3.250 trường hợp tử vong được ghi nhận trên khắp Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan.

Dân số của Ý là 60 triệu người, chiếm dưới 5% so với 1,3 tỷ người Trung Quốc đại lục. Nhưng đây cũng là nước có dân số già hóa đông thứ hai trên thế giới, chỉ sau Nhật Bản. Khoảng 30% người Ý ở độ tuổi 60 trở lên theo số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc vào năm 2017.

Theo các chuyên gia y tế, người cao tuổi dễ bị tổn thương hơn khi nhiễm Covid-19.

Ý cũng có nhiều trường hợp nhiễm Covid cao thứ hai thế giới, 41.035, sau Trung Quốc. Ít nhất năm bác sĩ ở Ý nằm trong số những người tử vong. Hiện nay cả thế giới có hơn 9.600 người chết.

17f17a6a3_800.jpg

Xe tải và binh sĩ quân đội Ý di chuyển quan tài từ nghĩa trang đến các tỉnh lân cận

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết rằng vào ngày 19/3 số người chết ở nước này đã tăng vọt từ 209 đến 767 trường hợp so với ngày hôm trước.

Tổng cộng có 17.147 người nhiễm bệnh ở Tây Ban Nha, tăng khoảng 25% so với ngày hôm trước. Theo Bộ Y tế, con số dự kiến sẽ tăng thêm khi xét nghiệm trở nên dễ dàng hơn. Tỷ lệ tử vong ở Madrid được chính quyền địa phương mô tả là cứ sau 16 phút sẽ xảy ra một trường hợp. 

Vào ngày 18/3 ở Tây ban Nha có 13.716 ca nhiễm.

Vua Tây Ban Nha- Felipe VI, trong một chương trình truyền hình hiếm hoi, nói với công dân của mình: “Vi-rút này sẽ không đánh bại chúng tôi. Trái lại, nó sẽ làm cho chúng tôi mạnh mẽ hơn”.

Tại Trung Quốc - nơi cuộc đại dịch bắt đầu hiện nay đã ổn định hơn vì vào ngày 19/3 lần đầu tiên không có trường hợp lây truyền mới nào kể từ khi dịch bệnh xuất hiện.

Tổng số ca nhiễm bệnh trên toàn thế giới đã vượt quá 220.000. Các trường hợp mới bao gồm quốc vương trị vì của Monaco, Hoàng tử Albert và Michel Barnier, nhà đàm phán Brexit của Liên minh Châu Âu.

17f17a6a3_9fd1e9d9fa9a13c44a8b.jpg

Hoàng tử Albert của Monaco (ảnh năm 2019) dương tính với Covid-19 và được công bố vào ngày 19/3

Những lo ngại càng lớn hơn khi hiện nay các trường hợp nhiễm Covid-19 đang gia tăng ở châu Âu và Bắc Mỹ  và có thể dẫn đến một làn song khủng khoảng thứ hai ở châu Á. Hiện tại, Úc và New Zealand là một trong những quốc gia mới nhất ban hành lệnh cấm người nhập cảnh.

Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết ngày 19/3 tất cả 34 trường hợp nhiễm mới được báo cáo vào ngày hôm trước là đều trường hợp nhập cảnh. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Hồ Bắc ghi nhận không có trường hợp mới ở trong nước hoặc từ nước nài. Số người chết mới ở Trung Quốc đại lục đã giảm xuống còn một con số, đưa tổng số người thiệt mạng lên 3.245.

Nhiều cảnh quay ấn tượng được lưu hành trên phương tiện truyền thông xã hội, các phương tiện quân sự đưa xác chết ra khỏi thành phố Bergamo của Ý vì các nơi hỏa táng đã quá tải. Thủ tướng Ý- Giuseppe Conte đóng cửa toàn quốc đang và áp lực đè nặng lên nền kinh tế, nói rằng: “Chúng tôi đã cố gắng để  tránh sự sụp đổ của hệ thống và các hoạt động việc làm”.

Chính phủ đang xem xét việc thắt chặt các hạn chế đi lại vì lo ngại rằng nhiều người Ý không tôn trọng các quy tắc cách ly tại nhà nại trừ những trường hợp có do công việc, sức khỏe hoặc khẩn cấp.
Hoa Lệ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN