Tại sao Tết “nhạt”?

(Sóng trẻ) - Kì nghỉ Tết Kỷ Hợi năm nay đã kết thúc, mọi người bắt đầu trở lại với công việc thường nhật. Nhưng lạ thay, nhiều bạn trẻ cảm thấy dường như “chưa Tết”, “Tết chẳng khác gì ngày thường”, “những ý 
nghĩa, giá trị xưa của ngày Tết Nguyên đán nay còn đâu?”...

62788907a_anh_1.jpg

Gia đình sum họp, con cháu chúc tết ông bà, cha mẹ là nét đẹp văn hóa mỗi dịp Tết đến xuân về

Khi nhắc đến Tết, ta nhớ tới giây phút sum họp, quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè với những câu chuyện vui vẻ, tràn ngập tiếng cười và sự yêu thương. Ta tạm quên đi những phiền muộn, lo toan của cuộc sống bộn bề. Những ngày Tết giúp ta cân bằng giữa công việc và hưởng thụ, cân bằng cảm xúc, đem đến thật nhiều niềm vui... .
Thế nhưng nếu hỏi các bạn trẻ hôm nay có thực sự hào hứng đón Tết thì không ít trong số đó sẽ trả lời là không. Bởi Tết đã “nhạt” rồi, chẳng còn gì nhiều để mong đợi, háo hức nữa. 

Cuộc sống đủ đầy

Nhớ khi xưa, chỉ đến Tết mới được ăn no, mới có bánh chưng, có giò lụa, mới nghe thấy tiếng pháo nổ inh tai, nhất là pháo hoa nhiều màu sắc, được mua áo mới... Ngày nay, những “đặc sản” ấy của Tết đã trở thành “phổ thông”. Ngày nào cũng có thể ăn uống no nê, nhiều người còn sợ béo phì, tăng cân; bánh chưng, bánh tét chẳng thiếu gì; quần áo mới mua quanh năm, pháo hoa được xem trong các lễ hội, cuộc thi lớn của cả nước... Đâu cần đợi đến Tết!

Bánh kẹo, đồ ăn vặt trước kia không nhiều, chỉ khi đến Tết, các em mới được ăn “thả ga”. Nhận được lì xì là mau chóng cất đi để có thể mua những thức quà và cả những đồ chơi mình yêu thích. Bây giờ thì nào có phải như thế nữa, hoa quả, kẹo bánh đủ thứ chẳng thiếu trong những ngày bình thường. Kinh tế khấm khá hơn, bố mẹ cho tiền để mua đồ ăn vặt, chi tiêu tự do. Đâu cần đợi đến Tết!

Cuộc sống hiện đại

Các kênh bán hàng online tiện quá mà! Người ta có thể mua tất cả những thứ liên quan đến Tết, giao hàng tận nhà, chẳng cần phải gia công sửa soạn. Dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc thì có người làm thuê.... Trong khi chính những hoạt động như vâỵ mới đem lại không khí Tết thực sự.

62788907a_anh_2_2.jpg

Nhiều gia đình đã chọn việc đi mua thay vì tự tay gói bánh chưng như trước

Tết là thời gian ta sum họp, đoàn viên, gặp gỡ người thân gần xa... Nhưng khi mà ngày nào ta cũng có thể tiếp xúc, hỏi thăm họ trực tiếp qua Facebook, Zalo, gọi video call... biết được cuộc sống của nhau từ những bức ảnh, dòng trạng thái thì ý nghĩa đó của Tết liệu còn như xưa?

Tết ở đâu khi mà nhiều người (nhất là các bạn trẻ) đến thăm, chúc Tết người thân, bạn bè mà tay còn “bận rộn” trả lời các comment (bình luận), nhắn tin trên điện thoại hay mải “cày” cho hết trận game... Rồi những lời hỏi han bâng quơ, những câu trả lời qua loa, đại khái, những cuộc trò chuyện  nhạt nhẽo, vô hồn... Sự tương tác trực tiếp giữa mọi người với nhau để đem lại cảm xúc thăng hoa nhất trong ngày đầu xuân năm mới lại chẳng có.

Và nữa, Tết là của sự yêu thương, sẻ chia ngay từ trong gia đình. Có trân quý những người quanh ta thì mới thấy hết được giá trị của sự họp mặt đoàn viên mà Tết đem lại. Khi tâm hồn trở nên nguội lạnh, khi trái tim ta dành cho những cám dỗ khác ở bên nài thì đau còn chỗ cho niềm vui và hạnh phúc khi ta gặp lại người thân, anh em, bạn bè sau những tháng ngày xa cách.

Thế là với không ít bạn trẻ, Tết chỉ là đi ngủ và xem phim.

Có những bạn Tết không phải là một sự nghỉ ngơi bởi áp lực học tập quá lớn. Thầy cô giao rất nhiều bài tập: bài ở trường, bài học phụ đạo, bài ở lớp học thêm, bài từ tài liệu trên mạng... Ăn Tết mà lòng cứ lo nơm nớp về đống công việc cần phải giải quyết.

Tết vẫn vậy

Đất nước ta đang thay đổi từng ngày, xã hội đang phát triển mạnh mẽ với những gì được cho là tiên tiến, hiện đại nhất. Chưa bao giờ máy móc, công nghệ lại gắn bó, can thiệp sâu vào đời sống còn người đến thế. Cũng chưa bao giờ cuộc sống của con người lại nhiều xáo trộn đến thế, tất cả mọi mặt.

Sự biến đổi đó là điều tất yếu trong quá trình vận động của xã hội. Nhưng dù ra sao đi chăng nữa thì những giá trị cốt lõi nhất của cuộc sống vẫn luôn như vậy. Và thực tế, Tết xưa nay luôn là niềm háo hức của tất cả mọi người, dù ít hay nhiều. Những nét đẹp của Tết Việt chẳng mất đi, nó còn ở đó, đợi ta tiếp tục gìn giữ và phát huy.

Hãy để sự tiện nghi đủ đầy, sự hiện đại giúp ta có thời gian nhiều hơn cho người thân, bạn bè, trò chuyện nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, đồng cảm hơn nữa với buồn vui của họ. Hãy đặt đồ dùng, thiết bị hiện đại về đúng vị trí của nó, những công cụ hỗ trợ để ta yêu thương nhiều hơn. Và hãy biết tiết kiệm từng khoảnh khắc với gia đình, người thân, bạn bè vì nó là vô giá.

Tết “ nhạt” hay “ mặn” là do chính thái độ và hành vi của bạn quyết định.

Đắc Quang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN