Thang nhu cầu Maslow trong hoạt động báo chí


(S
óng trẻ) - Thang nhu cầu Maslow có thể xem là một phương pháp tư duy giúp các sinh viên tìm tòi đề tài và cách thức làm việc trong nghề báo.

1. Thang sinh lý cơ bản (ăn, ở, mặc…)


Đây là thang nhu cầu đầu tiên và cũng là những nhu cầu cần thiết, gần gũi nhất đối với con người. Nhà báo và những người làm báo cần phải dựa vào đó để phát hiện đề tài, đánh giá được mức độ phát triển của xã hội, xác định cách tiếp cận các đối tượng và các nhóm công chúng khác nhau.

Ví dụ: khi nhà báo nói về vấn đề giá xăng tăng, giá gạo tăng là đã nhắc đến chuyện cơm áo gạo tiền của người dân rồi, vì vậy đây là những đề tài gần gũi mà nhà báo có thể khai thác.

bbc4f5b3c_tai_xuong_7.jpg

2. Thang nhu cầu mong muốn của con người: an toàn

Sau khi đã đáp ứng về mặt sinh lý cơ bản thì con người mong muốn mình được an toàn, vì vậy báo chí phải làm gì để đáp ứng nhu cầu của người dân, không phải chỉ bảo vệ sức khỏe cho người dân mà còn là tính mạng. Nhà báo phải phản ánh được những gì không an toàn cho người dân và điều gì đang bảo vệ cho sự an toàn của họ. Từ đó cảnh báo những thông tin, các nguy cơ cho người dân biết, phòng tránh.

Ví dụ trên đường quốc lộ có một đoạn đường tử thần, dịch cúm gia cầm đang bùng phát nói để người dân hiểu không nên ăn,..là những gì mà những người làm báo cần phải viết, thông tin đến với công chúng.

3. Thang nhu cầu quan hệ xã hội, giao tiếp

Con người nằm trong tổng hòa các mối quan hệ xã hội, vì thế báo chí phải trở thành một diễn đàn của quần chúng nhân dân, cho người dân được bày tỏ những suy nghĩ, suy tư của mình về các vấn đề xã hội. Báo chí phải là diễn đàn thường xuyên, trực tiếp đối với công chúng, từ những diễn đàn đó biết đâu những người làm báo lại khai thác được thông tin khác thì sao?

Hiện nay thì những diễn đàn mở cho người dân đóng góp công khai đã được triển khai và thực hiện rất hiệu quả trên Báo mạng, Truyền Hình, Phát thanh cũng như Báo in tuy nhiên mức độ tiếp cận và phát triển của mỗi loại hình này cũng khác nhau, có loại hình công chúng tiếp cận nhanh hơn và ngược lại. (các diễn đàn trên truyền hình như Dân hỏi Bộ Trưởng trả lời, Hộp thư trên truyền hình…)

4. Nhu cầu được tôn trọng, kính nể.

Bất kì nhà báo hay chỉ là những sinh viên báo chí khi đi tác nghiệp ở bất kì nơi đâu, khi tiếp xúc với nhân vật của mình để viết bài thì cũng phải tôn trọng nhân vật, tôn trọng độc giả, khi cần thiết có thể giấu tên,giấu mặt của những người cung cấp thông tin, cách viết phải phù hợp, cung cấp thông tin chính xác làcách mà những người cầm bút tôn trọng độc giả, khán giả của họ.

Nài ra, thái độ của báo chí đối với công chúng, vì công chúng mà phục vụ, quan tâm đến những vấn đề bức xúc của người dân đó chính là nhu cầu được tôn trọng, kính nể của báo chí đối với người dân.Gần đây nhất có thể kể đến những gì mà báo chí đã làm được thể hiện được sự tôn trọng, kính nể đối với công chúng như vụ Tiên Lãng(Hải Phòng) nếu không có báo chí vào cuộc, đưa tin thì sự thật sẽ không được đưa ra nài ánh sáng, hay xa hơn nữa là những vụ hành hung, đánh đập trẻ em mẫu giáo của bảo mẫu Quản Thị Kinh Hoa cách đây mấy năm về trước… đó là những gì mà báo chí nước nhà đang cố gắng, phấn đấu và hoàn thiện với tinh thần “vì dân phục vụ”.

5. Nhu cầu Bản ngã, thành đạt.

Báo chí phải là những người đi tiên phong trong việc tuyên truyền, viết về những tấm gương người tốt việc tốt trong xã hội, trở thành môi trường học tập, cung cấp kiến thức mà người dân có thể trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm từ đó phát huy được khả năng của mình.Nhà báo thể hiện ngay cái tôi, cái cá nhân trên chính tác phẩm, sản phẩm báo chí của họ.

Ví dụ trên báo chí những mục nghiên cứu trao đổi, hay mục gương người tốt việc tốt là những tấm gương để những người dân, độc giả nhìn vào đó mà học hỏi cũng như rút kinh nghiệm cho bản thân, để từ đó có được định hướng cũng như hướng phấn đấu tốt hơn cho bản thân.Thang nhu cầu Maslow là thang nhu cầu có ý nghĩa lớn trong nhiều lĩnh vực, tuy nhiên nó đặc biệt có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực báo chí, nó đáp ứng được đầy đủ nhu cầu cần thiết của công chúng từ nhu cầu ăn, ở, mặc, đi lại, an toàn đến giao tiếp, trao đổi đối với xã hội.

Trên đây là một số điều mà bản thân tôi đã áp dụng khi đi làm bài tập, giúp cho bạn xác định được rõ mục tiêu, mục đích mà mình muốn làm là gì, từ đó có hướng triển khai tốt nhất để hoàn thành bài tập.



Hoàng Bích
Truyền Hình K30A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN