Tiền lương làm thêm x300% trong kì nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(Sóng Trẻ) - Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thông báo lịch nghỉ lễ kéo dài 5 ngày dịp 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, nhiều người lao động cũng như sinh viên xa quê vẫn lựa chọn đi làm vào những ngày nghỉ lễ này. Tiền lương làm thêm của người lao động trong những ngày này cũng được trả cao hơn so với những ngày bình thường.

Là sinh viên của một trường đại học tại Hà Nội, Hoàng Minh Ngân (20 tuổi) đã đăng ký đi làm tới ngày 2/5 trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay. Do nghỉ lễ dài, lưu lượng người đổ về quê và các chuyến du lịch tăng cao khiến vé xe kham hiếm. Cùng với Quy định về tăng lương làm thêm giờ ngày nghỉ lễ là lý do khiến Ngân quyết định làm việc xuyên lễ.

“Hiện tại mình đang làm công việc bán thời gian, ngoài giờ học mình làm thêm tại một quán cà phê tại Hà Nội. Mình được biết làm việc ngày nghỉ lễ sẽ được tăng lương nên mình quyết định ở lại. Sau lễ, mình hoàn toàn có thể sắp xếp trở về nhà sau cùng với gia đình, vừa tránh tắc đường, vừa kiếm thêm được một khoản ‘kha khá’ cho bản thân”, Minh Ngân vui vẻ chia sẻ. 

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2024-04-29-lu-c-4-04-03-ch.png
Minh ngân cùng đồng nghiệp làm việc cường độ cao trong dịp lễ 30/4-⅕ (Ảnh: Nam Phương)

 

Để đảm bảo kịp thời phục vụ nhu cầu tăng cao trong những ngày lễ, nhiều chủ ngành dịch vụ cũng không ngần ngại tăng lương cho nhân viên của mình. Anh Nguyễn Văn Hoàng - chủ tiệm cà phê Stay cho biết: “ Chế độ lương chúng tôi sẽ trả nhân viên x2, x3 lương vào ngày nghỉ lễ tuỳ vào dịp lễ khác nhau. Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, quán mình sẽ tính lương làm ngày lễ x2 lương cơ bản cho nhân viên trong 5 ngày nghỉ theo Bộ Lao động”.

Ngọc Anh (20 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) hiện đang làm công việc bán thời gian tại một cửa hàng văn phòng phẩm tâm sự: “Vào những ngày lễ, lượng khách tới quán cao hơn hẳn ngày thường. Đi làm vào những ngày này tuy hơi mệt nhưng tiền lương cao hơn.Vì vậy, thay vì lựa chọn về quê vào dịp lễ, mình sẽ đi làm và về với gia đình vào cuối tuần sau”.

a-nh-chu-p-ma-n-hi-nh-2024-04-29-lu-c-4-04-09-ch.png
Ngọc Anh làm thêm tại cửa hàng trong dịp lễ (Ảnh: Phương Linh)

 

Ngoài ra, tiền lương làm thêm giờ được xác định theo Điều 98 Bộ luật Lao động như sau:

- Tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x Đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

- Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x Đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Tại điểm c khoản 1 Điều 98 Bộ luât Lao động 2019 cũng nêu rõ người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ được trả lương (tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm) ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Đối với người lao động làm thêm giờ vào ban đêm theo quy định tại khoản 3 Điều 98 Bộ luât Lao động 2019 thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, tết.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN