Tổng kết diễn đàn “Vấn đề tác quyền âm nhạc: Cách hành xử của nhạc sĩ Phó Đức Phương có đáng trách?”


(Sóng Trẻ) - Diễn đàn “Vấn đề tác quyền âm nhạc: Cách hành xử của nhạc sĩ Phó Đức Phương có đáng trách?” được mở ra trên Sóng Trẻ vào ngày 19.8 đã nhận được nhiều sự quan tâm của độc giả. Trong đó, phần lớn những ý kiến bình luận của độc giả nghiêng về phía ủng hộ cách làm của nhạc sĩ Phó Đức Phương.


Đặt ra vấn đề bàn luận về cách hành xử của nhạc sĩ Phó Đức Phương xung quanh việc đòi tiền tác quyền âm nhạc có đáng bị dư luận chỉ trích hay không và tìm ra phương án giải quyết vấn nạn vi phạm bản quyền đang tồn tại hiện nay, diễn đàn đã thu hút được 1545 lượt xem và 39 bình luận của độc giả.

cba07b414_i1.jpg
Ảnh: Nhạc sỹ Phó Đức Phương tới Đà Nẵng để làm việc với Ban tổ chức Liveshow Khánh Ly. 
Ảnh: Thông tấn xã Việt Nam

Theo thống kê, phần lớn những ý kiến của độc giả đều đồng tình với việc làm của nhạc sĩ Phó Đức Phương và phê phán sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị tổ chức chương trình Liveshow Khánh Ly.

Độc giả ở địa chỉ email [email protected] bình luận: “Mình thấy nhạc sĩ Phó Đức Phương chẳng làm gì đáng để chỉ trích. Thay vì để một bộ phận nào đó giải quyết vấn đề thì ông tự làm cho nhanh vậy thôi. Thực sự thì tổ chức hành chính/cách làm việc/các mối quan hệ trong bất kỳ ngành công nghiệp của nước mình đều rất dài dòng, mình ủng hộ thái độ có chính kiến, dám hành động của nhạc sĩ Phó Đức Phương. Với mình, một nhạc sĩ, vì muốn bảo vệ chất xám, sự sáng tạo và quyền lợi của những nghệ sĩ mà dám công khai thể hiện quan điểm của mình đã là vô cùng đáng ngưỡng mộ rồi, còn ai thấy hình ảnh đó xấu thì là việc của họ”.

Cùng chung quan điểm với ý kiến trên, độc giả ở địa chỉ [email protected] viết: “Mình đồng ý với ý kiến của nhạc sĩ Bảo Lan. Theo mình, việc làm của nhạc sĩ Phó Đức Phương không những không đáng bị nhiều người chỉ trích, mà còn xứng đáng được đồng tình ủng hộ. Nhạc sĩ phải làm mạnh tay như vậy cũng vì phía BTC chương trình làm việc thiếu trách nhiệm trước. Thử hỏi có mấy ai dám đứng lên đấu tranh như ông? Ông cũng vì tâm huyết muốn bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ mà thôi”.

Không chỉ nêu lên ý kiến cá nhân về cách hành xử của nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng như các đơn vị tổ chức chương trình, nhiều độc giả còn đề xuất những giải pháp để góp phần hạn chế tình trạng vi phạm bản quyền.

Độc giả ở địa chỉ email [email protected] nêu ý kiến: “Tôi ủng hộ nhạc sĩ Phó Đức Phương. Nếu như BTC các show ca nhạc đều thực hiện nghiêm túc việc trả phí tác quyền cho các nhạc sĩ thì ông Phó Đức Phương không phải đơn thương độc mã như vậy. Theo tôi, Nhà nước nên đưa vấn đề này vào Luật Sở hữu trí tuệ; nên có một đơn vị đại diện cho tất cả nhạc sĩ để thu phí tác quyền (kiểu như cơ quan thuế) và phải có khung giá chung cho từng thể loại tác phẩm âm nhạc. Đã có luật rồi thì Bộ VHTTDL chỉ cấp phép cho BTC show ca nhạc cũng như đơn vị sản xuất băng đĩa nhạc nào đã thực hiện nghĩa vụ trả phí tác quyền. Vậy là hết tranh cãi”.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số những ý kiến ủng hộ, một số độc giả có quan điểm không đồng tình với cách hành xử quyết liệt của nhạc sĩ Phó Đức Phương.

Độc giả ở địa chỉ [email protected] viết: “Theo tôi thấy thì ông cũng chỉ đòi quyền lợi cho mình mà thôi. Nhưng dù sao hành động thiếu bình tĩnh cũng rất đáng trách”. Độc giả ở địa chỉ [email protected] cũng cho ý kiến: “Theo mình thì nhạc sĩ không nên hành động như vậy. Đúng là thành quả lao động của mình thì cần phải được trả xứng đáng nhưng mình có thể cư xử sao mà người ta vừa khâm phục mình, mình vừa được trả công xứng đáng chứ. Nhạc sĩ có thể đòi quyền lợi, nhưng nếu không giải quyết được trong êm thấm thì có thể làm như lời nhạc sĩ Quốc Trung nói: "Cứ mang Ban tổ chức hay bầu show ra tòa mà kiện. Không những thu được tiền mà còn được đền bù nhiều hơn”.

Bản quyền âm nhạc ở Việt Nam là một vấn đề còn tồn tại nhiều bất cập và không thể được giải quyết trong một sớm một chiều với công sức của chỉ một cá nhân. Thiết nghĩ, để nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của bản quyền âm nhạc và hạn chế vi phạm bản quyền, Nhà nước cần siết chặt luật về vấn đề này hơn nữa. Còn trước mắt, cần nâng cao ý thức của người nghe nhạc. Người nghe có ý thức thì công sức lao động của người nghệ sĩ mới được coi trọng một cách đúng nghĩa. Diễn đàn “Vấn đề tác quyền âm nhạc: Cách hành xử của nhạc sĩ Phó Đức Phương có đáng trách?” xin được khép lại tại đây. Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi và tham gia ủng hộ diễn đàn.

Ngọc Lan
Nhóm 4 – Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN