Tổng kết diễn đàn: Văn hóa đọc: giới trẻ phá vỡ hay thay đổi?

(Sóng trẻ) - Phần lớn độc giả Sóng trẻ đều đưa ra ý kiến cho rằng văn hóa đọc đang mỗi ngày một thay đổi về chất, đó là xu thế vận động của cuộc sống hiện đại mà điều quan trọng là không đánh mất cái bản chất cốt lõi.

Sau một tuần đăng bài trên trang, ban biên tập Sóng trẻ đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ độc giả. 

Lo lắng cho văn hóa đọc sách ở thì tương lai

Trong số những ý kiến gửi về cho chúng tôi, có khoảng 20% ý kiến của các bạn độc giả tỏ ra khá lo lắng cho văn hóa đọc sách của giới trẻ hiện đại, đó là khi mà ngày nay nhiều bạn trẻ khá xem nhẹ việc đọc sách.

8cbff4f3a_etw.png
Những ý kiến lo lắng cho nền văn hóa đọc trong tương lai

Bạn [email protected] cho rằng: “theo cá nhân mì
nh văn hóa đọc của giới trẻ hiện nay ngày càng xuống cấp, một số họ đọc ít hơn thay vào đó là nghiêng về các những nút like, coment trên facebook,hoặc các thông tin trên mạng nhiều hơn”. 

Không kém băn khoăn, độc giả [email protected]: “Theo mình thấy thì đọc sách k còn được các bạn trẻ ngày nay sử dụng nhiều nữa. Đơn giản vì nhưng thông tin cần tra cứu đều có trên internet và nhiều loại thiết bị thông minh khác. Chính vì thế mà văn hoá đọc trong giới trẻ giờ đang ở mức báo động và nếu cứ như vậy thì một tương lai không xa văn hoá đọc sách trong giới trẻ sẽ không còn nữa”.

Thay đổi để thích nghi

Dù hai luồng ý kiến trái chiều nhau và mỗi người có một nhận thức riêng, tuy nhiên hầu hết các bạn trẻ đều cho rằng văn hóa đọc đang dần biến đổi để thích nghi với xã hội hiện đại.

8cbff4f3a_untitled.png

Đa số ý kiến về việc thay đổi để thích nghi của văn hóa đọc

Có khoảng 80% ý kiến cho rằng văn hóa đọc đang thay đổi theo xu hướng phát triển của thời đại. Bộ phận độc giả này lập luận rằng xã hội ngày nay phát triển rất nhiều nên đòi hỏi một cách thức tiếp cận mới để phù hợp với nhu cầu và nhịp sống.

Dù họ không phủ nhận vai trò của sách kinh điển, sách giấy, nhưng họ hoàn toàn nhận thức về sự tiện dụng của sách điện tử hay ý nghĩa riêng có của sách hiện đại. Theo đó, bạn có nickname [email protected] cho rằng: “Xã hội hiện đại thì cái gì tiện thì chúng ta làm thôi. Không nhất thiết cứ dùng ebook nhiều là chúng ta bỏ không đọc sách giấy. Mà điều này là do từng hoàn cảnh cụ thể, có những lúc chúng ta cần 1 cuốn sách giấy đọc để thư giãn, tìm kiếm nguồn tài liệu chính thống, nhưng có những lúc cũng sử dụng ebook để tìm kiếm điều mình cần 1 cách nhanh nhất”.

Cũng đồng quan điểm, bạn [email protected] lập luận về vấn đề rằng: “Văn hóa đọc là tự con người ta rèn luyện, người nhác đọc sách giấy ko có sách báo điện tử họ cũng ko đọc sách giấy. Sách điện tử tuy có tác động và ảnh hưởng nhất định đến văn hóa đọc nhưng nó ko có vai trò quyết định đến văn hóa đọc, mà cái quyết định có lẽ do chính chúng ta. Đừng đổ lỗi cho công nghệ làm mất đi thói quen tốt của con người, người biết sd công nghệ một cách phù hợp ko làm mất đi văn hóa tốt mới là ng thông minh”.

Chắt lọc được cho mình cái quý giá từ sách

Sách cổ điển hay sách hiện đại, sách giấy hay sách điện tử chỉ là phương thức tiếp cận, điều đó không quan trọng bằng nội dung, kiến thức mà người đọc tiếp nhận được, chắt lọc được từ sách. Việc thay đổi phương thức tiếp cận mà không làm ảnh hưởng đến cái cốt lõi là giá trị của sách là điều tiên quyết mà người đọc hướng đến.

Độc giả sóng trẻ thể hiện quan điểm của mình về vấn đề này với, hầu hết đều hướng về giá trị của sách mang lại hơn là để ý đến việc đọc bằng sách nào. Điều này thể hiện ngay trên quan điểm của bạn [email protected]: “Văn hóa đọctheo tôi là một thứ định nghĩa trừu tượng, vì nó cũng không thể lý giải rõ ràng được, nó chỉ là cách mình tiếp nhận thông tin và tri thức, đọc như thế nào, đọc cái gì và đọc ở đâu nó không quan trọng bằng mình có được những cái gì sau khi đọc”

Hay bạn [email protected] : “Văn hóa đọc tựu chung cũng chỉ là đọc được cái gì, hiểu ra cái gì, tiếp thu cái gì và thay đổi trong tiềm thức, tri thức được cái gì mà thôi”.

Khi lựa chọn sách và phương tiện đọc cho mình, mỗi độc giả đầu tiên đặt ra cho mình mục đích mình lựa chọn là gì, sách nào cung cấp kiến thức thông tin cho việc mình cần thì tìm đến sách đó. Đọc một cuốn sách cho ngấm được cái tinh thần và bản chất đã là một việc đáng quý rồi. Cho nên, bao giờ vẫn còn khuyến khích đọc sách và tìm giữ gìn thói quen đọc mỗi ngày là đã và đang giữ được văn hóa đọc. Còn đọc theo cách nào thì suy cho đến cùng là sự thay đổi của bề nổi bên nài mà thôi.

Diễn đàn “Văn hóa đọc: giới trẻ phá vỡ hay thay đổi?” xin được khép lại. BBT Trang tin điện tử Sóng trẻ xin chân thành cảm ơn sự ủng hộ của quý độc giả và mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của quý độc giả trong các chủ đề bàn luận sau.
BBT Sóng trẻ

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN