Trở lại vũ môn, cá chép liệu có hóa rồng ?

(Sóng trẻ)- Kì thi THPT 2017 sắp diễn ra, trong hơn 3 tháng cuối chuẩn bị này, các sĩ tử đang gấp rút ôn luyện cho để kì thì quyết định này, trong đó những thí sinh thi lại Đại học, Cao đẳng chắc hẳn là những người quyết tâm nhất.

Thi lại, quyết định đúng hay sai

Mỗi năm kì thi tuyển sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng nhận được nhiều sự quân tâm của nhiều người khi mà nhiều thạc sỹ cử nhân sau khi tốt nghiệp không có việc làm đang là vấn đề “nóng” của xã hội. Nhưng đối với nhiều bạn trẻ cánh cửa Đại học vẫn là niềm mơ ước, và một vì một số lí do khác nhau nhiều bạn trẻ đã quyết định thi lại Đại học với quyết tâm vào đào trường mà mình yêu thích.

9118e96ce_anh1.jpg_sua.jpg
Nhiều bạn trẻ có ý định thi lại Đại học để đỗ vào trường mà mình mơ ước

Nhiều sinh viên năm nhất Đại học đã bảo lưu kết quả học tập của mình sau khi kết thúc học kì một để tập chung, ôn luyện cho kì thi THPT Quốc gia 2017 sắp tới. 

Để hiểu thêm lí do tại sao nhiều bạn trẻ lại có quyết định thi lại, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn sinh viên năm nhất Nguyễn Tiến Dũng (Đại học Thủy Lợi): 

- Chào Dũng, mình được biết bạn có ý định sẽ thi lại Đại học trong kì thi THPT Quốc gia sắp tới, vậy tại sao bạn lại có quyết định như vậy ?

Sau khi học ở Đại học Thủy Lợi một học kì, mình thấy mình không phù hợp với trường và cũng do năm trước điểm của mình cũng không được cao không đủ điểm vào trường mình thích nên mình bất đắc dĩ phải chọn trường Đại học Thủy Lợi.

- Nài lí do mong muốn đỗ vào trường mình thích thì Dũng còn lí do hay động lực nào khác để thi lại không ?
Ước mơ của mình là đỗ vào một trường Quân đội, một phần mình thi lại vì ước mơ đó, một phần mình không muốn mẹ mình khổ khi phải lo tiền học phí khá là cao cho mình như trước đây. Gia đình mình là gia đình thuần nông nên điều kiện kinh tế cũng khá hạn chế cho việc học của mình.

- Rất chia sẻ với Dũng về điều kiện gia đình, vậy thì Dũng có cảm giác như thế nào khi sắp tới mình sẽ được trải qua lần thứ hai được thi Đai học ? 

Mình cảm thấy rất bình thường, không thấy run gì cả so với lần đầu tiên thi Đại học. Và mình rất quyết tâm cho lần thi này, mình nghĩ sau lần đầu mình đã rút ra được kinh nghiệm để làm bài tốt hơn.

- Quyết tâm như vậy, Dũng đã chuẩn bị những gì cho kì thi sắp tới ?
Cũng như lần đầu thôi, mình tập chung ôn luyện kiến thức của các môn, đặc biệt là chú trọng đến những môn mình xét tuyển vào trường. Nài ra hằng ngày mình có làm đề mẫu qua các năm để nâng cao kĩ năng làm bài của mình hơn.

- Đặt giả sử trường hợp Dũng thi lại trong lần này không đỗ vào trường Đại học mà mình yêu thích thì bạn có ý định quay lại học tiếp không ?

Mình cũng chưa nghĩ đến chuyện đó. Nhưng nếu không may trượt thì mình sẽ không quay lại học, có lẽ mình sẽ xin đi nghĩa vụ quân sự.

- Với những sự chuẩn bị kĩ càng về kiến thức cũng như sự quyết tâm thì hi vọng trong kì thi lần này, Dũng sẽ đạt được kết quả cao và đỗ vào trường mà mình mơ ước. Cảm ơn Dũng về những chia sẻ của mình.

Có thể thấy rằng các bạn trẻ khi có quyết định thi lại đa phần thì đều muốn đỗ vào những trường Đại học mà mình mơ ước. Một số khác là vì hoàn cảnh gia đình không cho phép với mức học phí khá cao của nhiều trường như hiện nay. Những quyết định thi lại đều xuất phát từ những lí do chính đáng của mỗi bạn trẻ.

Xa hơn cho một ước mơ

Nhìn theo chiều hướng tích cực thì việc thi lại để đỗ vào trường Đại học, Cao đẳng mơ ước là điều được khuyến khích. Nhưng nhìn nhận thực thế hiện nay thì mỗi năm có hàng trăm nghìn cử nhân, thạc sỹ ra trường thất nghiệp thì việc thi lại cần phải xem xét. Nhiều bạn trẻ còn suy nghĩ rằng “Thà thi lại còn hơn học nghề”. Việc học tại các trường Đại học hiện nay nên chăng là việc học vì hư danh. Trong khi đó nhu cầu việc làm đòi hỏi những kĩ năng thuần thục về thực hành hơn là nặng về lí thuyết. Trong tương lai, xu thế học nghề có thể gia tăng sau khi tốt nghiệp bậc Phổ thông.

5fc16db16_anh2.jpg_sua.jpg
Học nghề có thể là xu hướng sau tốt nghiệp Phổ thông

Việc học nghề trong tương lai sẽ giải quyết phần nào tình trạng thất nghiệp hiện tại. Trong khi giáo dục Đại học đang “bối rối” vì đầu ra cho các cử nhân, thạc sỹ thì học nghề được xem là lựa chọn thông minh cho các bạn trẻ hiện nay.

Câu chuyên thi lại Đại học, Cao đẳng thuộc về định hướng của mỗi bạn trẻ. Nhưng mỗi bạn trẻ khi có ý định thi lại cần xem xét kĩ càng, nhìn nhận đúng đắn thực tế hiện nay xã hội đang cần gì trong nhu cầu việc làm để từ đó đưa ra lựa chọn chính xác cho bản thân. 

Nguồn ảnh: Mạng Internet
Đàm Công Bắc
Báo chí K36.7

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN