Trung Quốc ra mắt ứng dụng coronavirus “phát hiện tiếp xúc gần”

(Sóng trẻ) - Trung Quốc đã ra mắt một ứng dụng cho phép mọi người kiểm tra xem họ có nguy cơ nhiễm coronavirus hay không.

049f495e7__110833484_gettyimages1199810135.jpg

Ảnh minh họa

"Máy phát hiện tiếp xúc gần" sẽ thông báo cho người dùng nếu họ ở gần một người đã được xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm virus. Những người được xác định là có nguy cơ nên ở nhà và thông báo cho cơ quan y tế địa phương. Công nghệ này làm sáng tỏ sự giám sát chặt chẽ về dân số của chính phủ Trung Quốc.

Để thực hiện một lần kiểm tra, người dùng quét mã Phản hồi nhanh (QR) trên điện thoại thông minh của họ bằng các ứng dụng như dịch vụ thanh toán Alipay hoặc nền tảng truyền thông xã hội WeChat.

Khi ứng dụng mới được đăng ký với số điện thoại, người dùng được yêu cầu nhập tên và số ID của họ. Mỗi số điện thoại đã đăng ký sau đó có thể được sử dụng để kiểm tra trạng thái của tối đa ba số ID.

Tân Hoa Xã cho biết, ứng dụng này được phát triển bởi các cơ quan chính phủ và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và được hỗ trợ bởi dữ liệu từ các cơ quan y tế và vận tải.

Chính phủ Trung Quốc tiến hành giám sát cao đối với công dân của mình, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng, trong trường hợp này ít nhất nó sẽ không bị coi là gây tranh cãi trong nước.

049f495e7__110846910_screengrabs.jpg

Có thể truy cập ứng dụng "Liên hệ gần gũi" của coronavirus mới thông qua các ứng dụng như Alipay hay Wechat

Luật sư công nghệ có trụ sở tại Hồng Kông tại công ty luật DLA Piper Carolyn Bigg nói với BBC: "Ở Trung Quốc và trên khắp châu Á, dữ liệu không được coi là thứ gì đó bị khóa, đó là thứ có thể được sử dụng với sự đồng ý của chủ nhân khi cần thiết.

"Từ quan điểm của Trung Quốc, đây là một dịch vụ thực sự hữu ích cho mọi người ... Đó là một công cụ mạnh mẽ thực sự, cho thấy sức mạnh của dữ liệu được sử dụng tốt", cô nói thêm.

Chính phủ Trung Quốc định nghĩa “tiếp xúc gần gũi” là gần, không có sự bảo vệ hiệu quả, đã xác nhận, nghi ngờ hoặc nghi ngờ nhẹ về coronavirus trong khi người bệnh, ngay cả khi họ không có triệu chứng.

“Đóng liên l.ạc” bao gồm: Những người làm việc chặt chẽ với nhau, chia sẻ một lớp học hoặc sống trong cùng một nhà. Nhân viên y tế, thành viên gia đình hoặc những người khác đã tiếp xúc gần gũi với bệnh nhân và người chăm sóc họ. Hành khách và phi hành đoàn đã từng đi trên máy bay, tàu hỏa và các hình thức vận chuyển khác với người nhiễm bệnh.

Ví dụ, tất cả các hành khách hàng không trong ba hàng của một người bị nhiễm bệnh, cũng như nhân viên cabin, được xem là có liên lạc chặt chẽ, trong khi các hành khách khác sẽ được ghi nhận là có liên hệ chung.

Khi nói đến tàu hỏa có điều hòa, tất cả hành khách và thành viên phi hành đoàn trong cùng một cỗ xe được coi là có liên hệ chặt chẽ.

Lan Vy
(Theo BBC News)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật21 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN