Văn hóa xe bus vẫn chưa được cải thiệ

(Sóng trẻ) - Xe bus là phương tiện công cộng, tài xế và phụ xe luôn được kì vọng có văn hóa ứng xử văn minh. Thế nhưng, việc nhân viên xe bus có những hành vi và lời nói thiếu văn hóa đối với hành khách trên xe dường như đã trở thành hiện trạng thường xuyên gây bức xúc cho hành khách.

Bắt "Thượng đế" phải... quỳ

Không thể phủ nhận phần lớn nhân viên xe bus luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, như tuân thủ luật giao thông, đón trả khách đúng bến, đúng lịch và đúng quy trình. Họ luôn nhiệt tình với khách đi xe, giúp đỡ người già, phụ nữ có thai, trước khi xuống bến thường nhắc nhở hành khách, ai vi phạm họ cũng rất lịch sự, thậm chí còn xách đồ lên xuống cho khách.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những hiện tượng xe bus chạy ẩu gây ra những nỗi ám ảnh “kinh hoàng” cho người đi đường. Có những lái xe liều lĩnh chèn ép xe đạp, xe máy cùng chiều, lấn làn, hay bất thình lình tấp vào lề đường. Mới đây nhất vào đầu tháng 10/2014, nhà báo Phùng Thu Phương của báo điện tử VOV đã bị xe bus cán tử vong khi đang đi trên đường. 

Lái xe đã làm cho hành khách đi xe khiếp sợ đến vậy thì nhân viên bán vé còn làm cho những hành khách càng thêm kinh hoàng hơn. Một số nhân viên có thái độ ngông nghênh, cộc cằn, vô lễ, thiếu tôn trọng hành khách, phát ngôn một cách bừa bãi và thô tục, dù trên xe có nhiều sinh viên và người già. Hơn thế nữa việc hành hung khách trên xe là vấn đề không thể chấp nhận được. Cách đây gần một năm, chiều ngày 29/3/2014 lãnh đạo xe điện Hà Nội đã ra quyết định đuổi việc phụ xe bus Nguyễn Doãn Vinh vì đã xô xát với hành khách trên tuyến xe 27, khiến hành khách Nguyễn Văn Chung bị rách da mí mắt. 

Ngày 22/10/2014, Sở Giao thông Vận tải tiếp tục có công văn đề nghị xử lý việc “lái xe, phụ xe bus bắt khách quỳ xin mở cửa”. Nạn nhân là anh Nguyễn Ngọc Phúc, quê ở Vĩnh Phúc, đi xe bus số 34. Anh Phúc cho biết, khoảng 14h ngày 22/10/2014, anh cầm đôi chiếu cói lên xe bus để hỏi đường về đường Lê Văn Lương thì được phụ xe cho biết là chạy qua tuyến đó. Nhưng khi đến khách sạn Daewoo, biết là nhầm. anh Phúc thắc mắc đòi xuống. Không hề có hành động chỉ đường cho khách, tài xế còn dừng xe lại cùng với phụ xe, lao xuống đạp chửi hành khách, bắt khách quỳ xuống thì mới mở cửa cho xuống xe. 

Luật pháp quy định, không biết trước đó đã có xô xát gì, chỉ cần lái xe phụ,bắt khách quỳ trước hàng chục người là đủ yếu tố làm nhục người khác. Vấn đề này đã gây hoang mang trong dư luận, nhiều người đã nghĩ đến việc có nên đi xe bus hay không.

6966c6660_xe_buyt_6.jpg
Xe bus vẫn là phương tiện được nhiều người sử dụng, do vậy văn hóa xe bus luôn là vấn đề được chú ý tới

Đâu chỉ là vấn đề từ một phía

Những vấn đề của xe bus hiện vẫn đang diễn ra hàng ngày, đặc biệt là trên các tuyến xe đông khách, chạy qua các trường đại học và các khu công nghiệp, các khu đông dân cư,...

Điều này bắt nguồn từ sự yếu và thiếu trong kiến thức lẫn kĩ năng văn hóa khi tham gia giao thông. Người lái xe chủ quan cố tình lái xe vi phạm, nhưng cũng phải nhìn nhận rằng, ý thức của một bộ phận hành khách khi ngồi trên xe cũng có ý thức chưa cao.

6966c6660_xe_buyt_2.jpg
Một bộ phận hành khách vẫn còn thiếu ý thức trong việc tham gia xe bus

Do vậy, để tránh những tình trạng làm mất đi nét văn hóa khi đi xe bus, nỗ lực cần đến từ cả hai phía. Phía lái xe, phụ xe cần làm việc với tinh thần khách hàng trên hết, làm chủ được tay lái và tinh thần của mình, có thái độ hòa nhã và đúng mực với khách. Các hành khách đi xe bus cũng cần biết quyền lợi và nghĩa vụ của mình, tuân theo những quy tắc ứng xử trên xe bus, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc trên phương tiện giao thông công cộng.

Cao Thị Oanh
Báo Mạng điện tử K34
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN