“Xe Tết đoàn viên” cho sinh viên Thái Bình

(Sóng trẻ) – Các sinh viên Thái Bình, Nam Định đang học tập tại Hà Nội sẽ bớt nỗi lo về quê ăn Tết khi năm nay Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội triển khai hoạt động “Xe Tết đoàn viên”. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp - trưởng Ban tổ chức chương trình “Xe Tết đoàn viên”, Chủ tịch lâm thời Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội để tìm hiểu về chương trình này.

f689ec0ea_anh_1.jpg

Chị Nguyễn Thị Ngọc Điệp (áo xanh) – trưởng Ban tổ chức chương trình “Xe Tết đoàn viên”, Chủ tịch lâm thời Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội.


PV: Được biết đây là năm đầu tiên Hội sinh viên Thái Bình tổ chức chương trình “Xe Tết đoàn viên”, vậy mục đích, ý nghĩa của hoạt động này là gì?

Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các bạn sinh viên Thái Bình đang học tập tại Hà Nội được về quê ăn tết trên những chuyến xe với mức giá hợp lý mà không phải bon chen tại các bến xe, không phải gặp tình trạng nhồi nhét khách và được đưa - đón tận nơi. Bên cạnh đó, chương trình cũng mong muốn hỗ trợ các bạn sinh viên Nam Định có thể về quê ăn Tết, tạo sự gắn kết giữa tình láng giềng giữa hai miền quê.

Chương trình cũng là cầu nối gắn kết những người con xa quê với nhau nhằm phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái.

Nài ra, chương trình còn hỗ trợ vé xe cho các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn; trao những phần quà cho các bạn sinh viên để kì nghỉ tết thêm phần ý nghĩa, ấm tình đồng hương.

PV: Những ngày đầu phát động, chương trình có được những thuận lợi và gặp phải khó khăn gì?

Chương trình nhận được sự quan tâm và nhất trí cao của Hội  Liên hiệp Thanh niên Việt  Nam (LHTN) tỉnh Thái Bình, Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Nội, các cô chú anh chị là người con Thái Bình đang công tác tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức (BTC) còn nhận được sự giúp đỡ của các đơn vị nhà trường hỗ trợ địa điểm bán vé và tập trung xe đón sinh viên, sự phối hợp của Đoàn Thanh niên các huyện ở tỉnh trong công tác tiếp đón các bạn sinh viên khi về đến Thái Bình, và nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà xe.

Chương trình có đội ngũ tình nguyện viên (TNV) nhiệt tình, năng động, đến từ nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội, tạo điều kiện mở rộng quy mô chương trình.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên chương trình được tổ chức ngay sau lễ thành lập Hội nên BTC chưa có nhiều kinh nghiệm, công tác tổ chức chưa thực sự chuyên nghiệp.

Lịch nghỉ Tết của các trường không giống nhau nên (BTC) phải cân đối lịch trình các đợt xe sao cho tạo điều kiện tối đa cho các bạn sinh viên đều có thể sắp xếp được lịch đăng kí mua vé.


f689ec0ea_anh_2.jpg
Chương trình “Xe Tết đoàn viên” tổ chức bán vé tại nhiều trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.

PV: Giá vé chương trình là 70 nghìn đồng được áp dụng chỉ cho sinh viên Thái Bình hay cho cả sinh viên Nam Định? Tại sao BTC lại đưa ra mức giá như vậy?

70 nghìn đồng là giá vé cố định của chương trình, áp dụng cho tất cả những sinh viên mua vé của chương trình. 

Trong khi một số nhà xe vẫn giữ nguyên giá vé niêm yết như ngày thường, thì vẫn có một số nhà xe tăng giá vé để thu lợi. Xuất phát từ tình hình đó, chương trình mong muốn phần nào hỗ trợ tối đa cho các bạn sinh viên với giá vé hợp lý.

PV: Giá vé Hà Nội – Thái Bình trên thị trường dao động trong khoảng 75 – 80 nghìn đồng, giá vé Hà Nội – Nam Định là 60 – 65 nghìn đồng. BTC đưa ra mức giá cố định như vậy, có sự bất công với sinh viên Nam Định? Và như vậy BTC đã đi ngược lại với mục đích của chương trình là hỗ trợ tối đa cho các bạn sinh viên với giá vé hợp lý như chị nói ở trên?

Theo mình thấy, những ngày bình thường, các bạn sinh viên Nam Định nói riêng và người Nam Định nói chung cũng hay về xe Thái Bình, và giá vé thường dao động trong khoảng 60 – 65 nghìn đồng. Nhưng đến ngày Tết các nhà xe thường tự ý tăng giá vé, thậm chí hành khách còn bị nhồi nhét 2 – 3 người chung một ghế, rất mệt mỏi.

Chính vì vậy, sau nhiều lần thảo luận và tham khảo ý kiến từ một số thành viên trong BTC là người Nam Định, BTC quyết định để giá niêm yết là 70 nghìn đồng cho cả sinh viên Thái Bình và sinh viên Nam Định. Các bạn sinh viên vừa không bị nhồi nhét, vừa được đón tận cổng các điểm trường trung tâm, 70 nghìn đồng lấy bình quân chung và hợp lý với mọi đối tượng.

PV: Việc các bạn tổ chức chương trình “Xe Tết đoàn viên” đồng nghĩa với việc các bạn đang lấy đi một lượng khách hàng tiềm năng của các nhà xe. Nếu trên đường đưa sinh viên về quê ăn tết, xe của chương trình gặp phải sự cản trở từ phía các nhà xe, BTC sẽ giải quyết như thế nào?

Trong quá trình hoạt động, BTC cũng đã đưa ra vấn đề này để cùng bàn bạc và tìm hướng giải quyết.

Đây là chương trình do Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội tổ chức - là tổ chức chính trị - xã hội trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Thái Bình và được sự bảo trợ của Hội đồng hương Thái Bình tại Hà Nội.

Việc tổ chức chương trình lần này hoàn toàn mang tính chất tình nguyện, không mang tính chất kinh doanh. Mục đích nhằm hỗ trợ tối đa các bạn sinh viên trong việc về quê đón Tết cùng gia đình trên những chuyến xe an toàn, không bị nhồi nhét, không bị chèn ép giá vé. Chính vì vậy các bạn sinh viên hoàn toàn yên tâm về sự  an toàn trên các chuyến xe.

PV: Có ý kiến phản hồi trên fanpage của Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội nói rằng xe của chương trình là "xe dù", chị nói sao về vấn đề này?

Những ngày qua khi truyền thông về chương trình, đúng là có nhiều ý kiến phản hồi như vậy. Cũng đúng thôi vì đây là năm đầu tiên tổ chức, nên các bạn có thể đưa ra nghi ngờ về chất lượng cũng như tuyến đường xe chạy, thậm chí cho đó là “xe dù”. Tuy nhiên BTC cũng đã có những phản hồi ngay lập tức đến những thông tin đó.

Nhân đây thì mình cũng xin nhấn mạnh lại một lần nữa. Chương trình “Xe Tết đoàn viên” của Hội Sinh viên Thái Bình tại Hà Nội lần đầu tiên tổ chức, hoạt động có cơ sở pháp lý, được sự nhất trí và cho phép của Hội LHTN VN tỉnh Thái Bình, Hội Đồng hương Thái Bình tại Hà Nội bảo trợ hoạt động.

PV: Theo tìm hiểu, chương trình tổ chức 2 đợt xe, có tổng cộng là 6 xe, mỗi xe 45 chỗ. Nếu số lượng sinh viên đăng kí vượt quá khả năng xe đáp ứng, BTC sẽ xử lý như thế nào?

Chương trình phối hợp với dịch vụ nhà xe Thiên Thảo Nguyên, nhà xe cho biết sẽ hỗ trợ tối đa số lượng xe để phục vụ các bạn sinh viên. Trước 3 ngày xe chạy, BTC tiến hành chốt số lượng sinh viên đăng kí. Nếu số lượng đăng kí mỗi đợt vượt quá số lượng dự kiến ban đầu, BTC sẽ liên hệ nhà xe để thuê thêm xe hỗ trợ các bạn sinh viên.

PV: Cảm ơn chị đã tham gia phỏng vấn! 


Kim Ngân - Huyền Vũ
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN