“Đau đầu” chuyện mua sách vở cho con đầu năm học mới

(Sóng trẻ) - Nhiều phụ huynh gặp khó khăn trong việc chọn mua sách vở cho con trước thềm lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.

Lạc trong “mê cung” sách giáo khoa, sách tham khảo

Trong vài năm trở lại đây, việc áp dụng nhiều loại sách, bộ sách giáo khoa khác nhau trong cùng một chương trình học có mục đích khuyến khích sự đa dạng trong giảng dạy và học tập. Tuy nhiên, chính sách này cũng đặt ra nhiều thách thức cho phụ huynh và học sinh trong việc lựa chọn và mua bộ sách phù hợp với chương trình học.

Hiện nay, hệ thống giáo dục Việt Nam đang sử dụng nhiều bộ sách giáo khoa khác nhau do các nhà xuất bản lớn phát hành, một số bộ sách được sử dụng rộng rãi như: “Chân trời sáng tạo”, “Cánh diều”, “Kết nối tri thức với cuộc sống”,... Các bộ sách này thường được xây dựng trên cùng một khung chương trình nhưng lại có cách tiếp cận, trình bày và tổ chức nội dung khác biệt. Điều này giúp giáo viên và nhà trường có nhiều lựa chọn phù hợp hơn với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng lớp học. Do đó, không phải nhà sách nào cũng có đủ các bộ sách giáo khoa mà chỉ nhập và bán một số nguồn sách phù hợp với nhu cầu ở khu vực đó. Ngoài ra, các đầu sách bài tập, sách ôn luyện cũng vô cùng đa dạng khiến việc chọn lựa và mua sắm sách đã trở thành một thách thức lớn. 

Đa dạng các bộ sách giáo khoa đến từ nhiều nhà xuất bản khác nhau (Ảnh: Hương Giang)
Đa dạng các bộ sách giáo khoa đến từ nhiều nhà xuất bản khác nhau (Ảnh: Hương Giang)

Nhiều phụ huynh bày tỏ sự lo lắng khi phải đối mặt với quá nhiều lựa chọn mà không có đủ thông tin để đánh giá chất lượng các bộ sách. Việc chọn sai sách giáo khoa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập của con em họ, đặc biệt là khi mỗi bộ sách có cách trình bày và tiếp cận kiến thức khác nhau. Bên cạnh đó, không ít phụ huynh gặp khó khăn khi phải tìm kiếm đúng bộ sách mà trường con họ yêu cầu, do sự không thống nhất giữa các trường trong việc sử dụng sách giáo khoa. Điều này làm tăng thêm chi phí và thời gian dành cho việc chuẩn bị trước khi năm học mới bắt đầu.

“Vô vàn” các loại sách tham khảo bổ trợ kiến thức cho học sinh (Ảnh: Hương Giang)
“Vô vàn” các loại sách tham khảo bổ trợ kiến thức cho học sinh (Ảnh: Hương Giang)

Cần chọn lọc các đầu sách

Trước tình trạng trên, các bậc phụ huynh cần có sự chọn lọc kỹ lưỡng trong việc mua sách vở đầu năm học cho con em mình. Để tránh bị nhầm lẫn giữa những bộ sách giáo khoa, chương trình học có nhiều điểm tương đồng trên thị trường, phụ huynh cần chủ động liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường để nắm rõ tên chương trình học của con mình và mua đúng, mua đủ số lượng sách theo yêu cầu của bộ sách giáo khoa tương ứng.

Sự đa dạng của các đầu sách tham khảo cũng khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn, bối rối không kém việc mua sách giáo khoa. Với mong muốn con mình được bổ sung kiến thức, nâng cao điểm số các môn học trên trường, phụ huynh tìm đến sách tham khảo, sách nâng cao như một trợ thủ đắc lực cho việc học của con ngay từ trước khi bắt đầu năm học.

Là một phụ huynh có con sẽ lên lớp 6 vào tháng 9 tới đây, chị Nguyễn Thị Tính (37 tuổi, Hà Nội) cho biết chị mua sách tham khảo cho con mình từ sớm để con có thể làm quen dần với chương trình học. “Năm nay con tôi lên lớp 6, theo học tại một cấp học mới. Vậy nên tôi muốn tìm những quyển sách tham khảo cho con làm từ bây giờ để không bị bỡ ngỡ trước môi trường học mới”, chị Nguyễn Thị Tính chia sẻ.

Nhiều phụ huynh chọn mua sách tham khảo, sách nâng cao để con có sự chuẩn bị tốt trước khi bước vào năm học mới. (Ảnh: Hương Giang)
Nhiều phụ huynh chọn mua sách tham khảo, sách nâng cao để con có sự chuẩn bị tốt trước khi bước vào năm học mới. (Ảnh: Hương Giang)

Bên cạnh đó, một số phụ huynh cảm thấy choáng ngợp, không biết nên chọn mua đầu sách nào cho con em mình. Chị Trương Ngọc Huyền (32 tuổi, Hải Phòng) chia sẻ, bản thân chị khá bất ngờ trước sự đa dạng của các đầu sách tham khảo cho học sinh lớp 1: “Con trai tôi sắp vào lớp 1, vì vậy tôi chỉ mong muốn con có thể nhanh chóng làm quen với môi trường học tập nghiêm túc khác với môi trường mầm non. Tuy không có ý định sẽ bắt con học nâng cao ở giai đoạn này, nhưng khi thấy các quyển sách tham khảo cho học sinh lớp 1 được bày bán đa dạng và có nhiều các phụ huynh khác mua như vậy, tôi đang cảm thấy phân vân về quyết định trước đó của mình”.

Chia sẻ với phóng viên về quan điểm nhiều phụ huynh hoang mang, gặp khó khăn trong việc chọn mua sách vở cho con trước thềm năm học mới, cô Hoàng Thị Hoa - Giáo viên bộ môn Tiếng Anh, trường THCS Mỹ Đồng, thành phố Hải Phòng cho biết: “Bộ sách giáo khoa tương ứng với chương trình học sẽ được giáo viên và nhà trường thông báo đầy đủ từ sớm, phụ huynh học sinh cần chủ động nắm bắt thông báo để tránh mua nhầm, mua sót".

44c278e0-2f65-4920-b1eb-33413e22c995.png
Cô Hoàng Thị Hoa cho rằng phụ huynh không nên cho con làm quá nhiều sách tham khảo, dễ dẫn đến tình trạng “quá tải” cho học sinh. (Ảnh: NVCC)

Để con có thể học tập hiệu quả, tích cực trên trường lớp, các bậc phụ huynh cần tỉnh táo, sáng suốt trong việc chuẩn bị sách vở - hành trang vững chắc trước khi bước vào năm học của con em mình.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN