5 nỗi lo thường trực đối với tân sinh viê

(Sóng Trẻ) - Thời gian qua các trường đại học trên cả nước đã bắt đầu đón tân sinh viên khóa mới vào trường. Lần đầu tiên đặt chân và tiếp xúc với một môi trường mới, chắc hẳn các tân sinh viên luôn mang trong mình không ít những nỗi lo.


1. Lo về cuộc sống tự lập


Vào đại học với những sinh viên từ những nơi xa lên thành phố học có nghĩa là phải làm quen với cuộc sống tự lập. Nếu như trước đây ở nhà được bố mẹ, gia đình chăm lo cho từng chút một thì bây giờ, tất cả những việc nhỏ to của cuộc sống mới các tân sinh viên cũng phải gánh. Từ việc mua bán như thế nào cho hợp lí, sắp xếp đồ đạc của mình ra sao, nấu nướng giặt giũ như thế nào.

Đặc biệt là việc làm quen và thích ứng với các bạn cùng phòng của mình, thật sự đây chẳng phải là điều đơn giản, nếu ở nhà quen với lối sống được bao bọc quan tâm, thì bây giờ các tân sinh viên phải biết tự chăm sóc bản thân và quan tâm đúng mực đến người bạn cùng phòng của mình. Cuộc sống tự lập chắc hẳn là một nỗi lo của các tân sinh viên khi bắt đầu một cuộc sống mới.

2. Phương pháp học tập mới

Nguyễn Thị Thu Hà, tân sinh viên khoa Quản trị nhân lực, đại Học Kinh tế Quốc dân thành thật chia sẻ : “Hầu hết những tân sinh viên như em đều phải tập làm quen với môi trường mới, trường lớp mới. Lịch học của em khá nhẹ nhưng cách giảng dạy mới do chưa quen nên đôi khi em thấy hơi buồn ngủ và chủ quan”. 

Lên đại học có nghĩa là tân sinh viên phải thích ứng với cách dạy và học mới, không giống như môi trường phổ thông, đại học đòi hỏi nhiều các bạn ở tính tự học, tự nghiên cứu, thông qua trải nghiệm thực tế để nâng cao sự hiểu biết, không đơn thuần chỉ là việc tiếp thu kiến thức một chiều. Với những tân sinh viên ở giai đoạn đầu đại học sẽ gặp không ít khó khăn với các học mới này. Nếu không muốn mình bị thụt lùi và hổng kiến thức, ngay từ khi bắt đầu các bạn nên có những định hướng cho mình trong cách học tập để có thể thu nạp được kiến thức một cách tốt nhất.

Ảnh 1
Phương pháp học tập mới khiên không ít tân sinh viên lo lắng

3. Lo mình bị lừa

Có lẽ đây là vấn đề đã quá quen thuộc, sinh viên lần đầu xa nhà còn bỡ ngỡ với cuộc sống mới, chắc chắn đây sẽ là cơ hội tốt để những đối tượng xấu lợi dụng kiếm lời cho mình. Từ những lời môi giới việc làm hết sức tốt đẹp, việc giới thiệu nhà trọ hấp dẫn cho đến cả việc lợi dụng lòng tốt của người khác vào những mục đích “nhân đạo”… “Hồi năm nhất mình có bị lừa đến công ty đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy, vì mới lên đại học nên mình rất hứng thú với những công việc làm thêm, nhưng đến nơi đó mình thấy rất hỗn tạp, cũng may lần đó không bị giữ lại, về nhà search mạng mới biết đó là công ty lừa đảo. Mình có lời khuyên cho các em tân sinh viên nên cảnh giác với các lời mời làm thêm, nếu không cảnh giác, các tân sinh viên chắc chắn sẽ rơi vào những cạm bẫy đó”. 

Nguyễn Thị Mai Anh, sinh viên năm 3 Học viện Báo chí Tuyên truyền tâm sự . Để làm những công việc từ thiện hay tìm kiếm cho mình những việc làm thêm phù hợp, tân sinh viên nên tham khảo ý kiến của những người đi trước, tìm đến hội, sinh viên trong trường, những hội đồng hương để được trao đổi và học hỏi kinh nghiệm mà không lo mình đang bị kẻ xấu lợi dụng. 

4. Lo mình bị thụt lùi

Lên đại học, nài việc học tập trên trường lớp thì sinh viên còn cần tham gia nhiều vào các hoạt động xã hội khác để hoàn thiện bản thân một cách tốt nhất, trang bị những kĩ năng mềm phục vụ công việc. Tân sinh viên nếu không nhận thức được điều này thì rất dễ bị thụt lùi, rơi vào trạng thái ì không theo kịp các bạn.

Trần Văn Chiến, sinh viên lớp Kinh tế Quốc tế 53a, thành viên câu lạc bộ Chứng khoán đại học Kinh tế Quốc Dân chia sẻ : “Mỗi trường đại học thường có rất nhiều CLB, nó khiến bạn phân vân không biết chọn cái nào, tớ khuyên các bạn trẻ hãy làm những gì mình thích. Mình thích học thuật và kĩ năng nên tham gia vào clb chứng khoán, nó đã giúp mình có những trài nghiệm khó quên trong quãng đời sinh viên, học được những kĩ năng làm việc mà bạn không được dạy trên giảng đường, từ kỹ năng giao tiếp, đối nại, làm báo cáo, kế hoạch cho những chương trình, gặp gỡ các doanh nghiệp, đối tác, rồi thì giao lưu với các clb lớn ở các trường khác, đã giúp tớ rèn luyện đc rất nhiều kĩ năng”.

Ảnh 3
Trần Văn Chiến (Áo trắng đứng giữa) cùng các bạn trong CLB Chứng khoán của mình

Nhiều sinh viên năm 3,4 khi nhớ lại quãng thời gian tân sinh viên của mình đã cảm thấy tiếc vì giai đoạn đầu đại học không kịp thích nghi nên thấy mình bị thụt lùi. Chủ động  đăng kí tham gia các hoạt động xã hội là cách tốt để các tân sinh viên tích lũy thêm kinh nghiệm và là cách thích ứng với môi trường mới một cách tốt nhất.

5. Và vô vàn những nỗi lo khác

Dù là những việc rất nhỏ nhưng chắc chắn không ít tân sinh viên còn luôn mang trong mình những nỗi lo sợ như khi đi qua đường đông người, lo tắc đường, sợ chuột ở nhà trọ, nỗi lo giá cả sinh hoạt đắt đỏ, lo bị móc túi trên xe bus…Với những ai đã là tân sinh viên và đang là những tân sinh viên chắc chắn không ít người sẽ trải qua cảm giác lo lắng về những điều như thế.

Ảnh 4
Cần chủ động giải quyết vấn đề của mình
Đại học là một cánh cửa mới cho tất cả chúng ta, những nỗi lo luôn thường trực các tân sinh viên là có thật, làm quen với một cuộc sống mới là điều không dễ, các bạn nên làm quen với những anh chị khóa trên, nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô, tích cực tham gia vào các hoạt động học tập cũng như xã hội và thiết nghĩ điều quan trọng hơn cả đó là các tân sinh viên cần phải chủ động giải quyết vấn đề của chính mình.

Một cuộc sống mới đang ở phía trước, tương lai của bạn nằm trong tay bạn, chúc các tân sinh viên sẽ có những năm tháng học tập rèn luyện nhiều ý nghĩa trên giảng đường đại học.

Nguyễn Thị Hà (B)
Lớp Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN