BTV Nguyễn Ngân: “Nghề báo mang lại cho người ta cơ hội được làm mới mình mỗi ngày”

(Sóng trẻ) – BTV Nguyễn Ngân – Ban thời sự VTV1 là một gương mặt tiêu biểu trưởng thành từ khoa Phát thanh – truyền hình. Phóng viên Trang tin điện tử Sóng trẻ đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Nguyễn Ngân để nghe những chia sẻ từ chị về những điều thú vị chỉ có được từ cuộc đời làm báo của mình.

4f7eb764d_nguyen_ngan.jpg

Nhà báo Nguyễn Ngân (phải) tác nghiệp tại vùng thiên tai (Ảnh: NVCC)

PV: Chào chị, chị quan điểm như thế nào về nghề báo và người phụ nữ làm báo?

Với tôi thì nghề báo là một nghề rất thú vị và hấp dẫn. Nó mang lại cho người ta cơ hội được làm mới mình mỗi ngày, được gặp những con người mới, những điều mới mẻ.

Con gái làm báo thường có cuộc sống rất thú vị. Dĩ nhiên cũng có những vất vả, những thiệt thòi cho con gái làm báo, sẽ phải cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân. Nếu không làm được điều đó thì sẽ khá áp lực và đôi khi không thể làm công việc này một cách lâu dài. Tuy nhiên, con gái cũng có những ưu thế riêng khi làm báo.

PV: Để theo đuổi nghề báo không chỉ cần có năng lực mà còn cần rất nhiều đam mê và sự kiên trì. Động lực nào đã khiến chị theo đuổi cái nghề được coi là khá vất vả đối với phụ nữ như vậy?

Thật ra cũng không có động lực gì lớn lao. Như tôi đã chia sẻ, mình cứ làm công việc này đều đặn mỗi ngày và có rất nhiều điều thú vị đang chờ đón mình phía trước. Nghề báo giúp mình có cơ hội để tiếp xúc được với rất nhiều con người mới vô cùng giỏi giang. Nhờ họ mà khối lượng kiến thức mình có được ngày càng dày lên. Nó cho mình cơ hội được chứng kiến những điều đặc biệt. Khi nào mình còn vui vẻ và cảm thấy hạnh phúc khi được tiếp cận với những câu chuyện đó thì chắc chắn là công việc này sẽ vẫn còn hấp dẫn.

PV: Trong thời gian tác nghiệp, chắc hẳn là luôn có những câu chuyện, những kỷ niệm và ấn tượng đặc biệt về cuộc sống và về nghề báo. Chị có thể chia sẻ một vài kỷ niệm đó không?

Như tôi đã chia sẻ, nghề báo cho mình nhiều trải nghiệm mới mẻ. Mình có cơ hội được có mặt ở những nơi đặc biệt, những câu chuyện đặc biệt, những sự kiện đặc biệt. Tất nhiên cũng có những lần rất mệt mỏi, mình phải đi bộ nửa ngày đường vào những vùng thiên tai, bão lũ, mệt mỏi rã rời. Chúng tôi ăn uống cũng rất tạm bợ, mọi thứ chỉ để qua ngày thôi. Nhưng mà nhìn thấy cuộc sống của những người dân quanh mình, tận mắt thấy tai nghe những câu chuyện ở đó, nhìn thấy những lực lượng cứu trợ, bản thân mình như được tiếp thêm sức lực. Có những lần mất cả tuần trời để tác nghiệp ở vùng thiên tai, bão lũ, có bao nhiêu sức lực đều dốc hết để làm việc. Và khi trở về thì vô cùng mệt mỏi. 

Nhưng đội ngũ phóng viên tác nghiệp hiện trường đều không đơn độc. Chúng tôi đều có những lực lượng cứu trợ, có những người dân địa phương ở đó. Đó cũng chính là một phần động lực để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

PV: Trong quá trình học tập ở trường, chị đã tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm báo của mình như thế nào để sau khi ra trường không bị bỡ ngỡ?

Thật ra lúc còn học ở trường, tôi cũng chưa biết gì nhiều mà đơn giản chỉ là học hành chăm chỉ ở trên lớp. Nài ra, tôi cũng đã tham gia CLB truyền hình sinh viên STV và làm các chương trình cùng các anh chị, học việc dần, từng chút từng chút một. Ở đây tôi cũng đã làm nhiều phóng sự được gửi ra đài phát. 

Sang năm hai thì VTV3 có tuyển cộng tác viên làm các chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú, tôi cũng thi tuyển cùng mọi người và được tuyển vào làm các chương trình đó. Ở đây có những kỹ năng, những kiến thức mình tưởng nó không liên quan và không giúp ích gì cho nghề báo, nhưng thực sự nó hỗ trợ và tôi rèn mình rất nhiều. Những kỹ năng đó không có cơ hội được học nhiều ở trường và vốn lẽ mình rất yếu, nhưng làm ở các cơ quan này thực sự nó giúp ích mình rất nhiều. Sang năm thứ 4, tôi thực tập ở VTV1 và làm ở Ban thời sự cho đến tận bây giờ. 

PV: Sau khi tốt nghiệp và đi làm, chị có suy nghĩ như thế nào về những kiến thức mà các thầy cô đã giảng dạy, truyền đạt cho chị ở đại học?

Có rất nhiều kiến thức giúp ích mình rất lớn trong quá trình làm việc sau này. Có nhiều kiến thức nền tảng về báo chí mình cần phải nắm rất chắc. Sau này trong quá trình làm việc nó cũng chỉ phát triển dựa trên trục kiến thức đấy thôi. Chỉ có điều kiến thức ở trong trường sẽ được ứng dụng một cách linh hoạt hơn, thực tế hơn. Và ngược lại, cũng có những câu chuyện thực tế lại bổ sung cho lý luận báo chí. Những ai có nền tảng kiến thức báo chí vững và tích cực thực hành trong nhà trường thì đi ra nài các cơ quan báo chí tác nghiệp rất nhanh, quá trình trưởng thành cũng rất nhanh. 

PV: Chị nghĩ như thế nào về những tác phẩm báo chí đầu tiên của sinh viên?

Những tác phẩm báo chí đầu tiên của sinh viên rất trong trẻo. Đó là những bước đầu tiên chúng ta thử làm nghề thôi. Chúng ta cứ từ từ, mọi thứ chỉ mới bắt đầu. Chưa chắc nhìn một phóng sự đầu tiên mà chúng ta có thể đánh giá được điều gì ở sinh viên đó. Điều quan trọng là chúng ta phải tạo cơ hội và môi trường để sinh viên có thể học dần dần, làm dần dần để quen với công việc và có thể phát huy tính sáng tạo của mỗi người. 

Tất nhiên, chỉ qua một vài tác phẩm đầu tiên chúng ta cũng có thể nhìn thấy được phần nào sinh viên đó có tố chất hay không. Nghề báo cũng cần rất nhiều tố chất của người trong nghề.

Vậy nên, từ những tác phẩm báo chí đầu tiên, hãy cố gắng chăm chút nó, cố gắng làm tốt nhất có thể bởi đó là một lần được trải nghiệm với nghề. Hãy cứ giữ sự trong trẻo mà các bạn vốn có, hãy cứ làm những tác phẩm đó bằng tình yêu và cái tâm của mình, bạn sẽ nhận được nhiều hơn so với những gì bạn nghĩ. 

PV: Chị có muốn nhắn nhủ điều gì tới các bạn sinh viên báo chí – những người cũng mang trong mình những dự định, những ước mơ đối với nghề báo giống chị không?

Tôi muốn nhắn nhủ chân thành đến các bạn sinh viên rằng: Nếu ai xác định gắn bó với công việc này, yêu nó thực sự thì hãy xác định rằng nó sẽ rất vất vả. Đừng nên nghĩ rằng chúng ta đến với nó vì chúng ta sẽ nổi tiếng, sẽ có rất nhiều tiền. Đừng nghĩ là chúng ta đến với nó và chúng ta sẽ được gặp những người rất quan trọng với đất nước. Nếu các bạn say mê nó và làm việc bằng cái tâm của mình thì những điều đó sẽ tự đến với các bạn. Nhưng chắc chắn nó không bao giờ là mục tiêu, tôi không bao giờ đặt đó là mục tiêu cả. Nghề này sẽ mang lại những giá trị lớn hơn những điều đó rất nhiều. Rồi các bạn sẽ nhận được những giá trị không đong đếm được bằng tiền từ nghề báo.

Tôi vẫn luôn mong muốn các bạn hãy giữ cho mình sự nhiệt huyết và say mê. Để bước chân vào con đường này mà không có hai điều đấy thì các bạn sẽ thất bại. Hãy học hành nghiêm túc trên giảng đường, hãy học hỏi và tiếp thu mọi kiến thức bên nài xã hội một cách thực tâm và đừng quên khiêm tốn. Cho dù bạn là một cá nhân vô cùng xuất sắc đi chăng nữa, nếu không chuẩn bị tâm thế của một người khiêm tốn, cầu thị thì chúng ta sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội ở các cơ quan báo chí. Chúc các bạn thành công!

PV: Cảm ơn chị về những chia sẻ vừa rồi. Chúc chị mạnh khỏe, luôn giữ được ngọn lửa đam mê nghề nghiệp và có những bước tiến xa hơn trong tương lai!

Hằng Nguyễn - PTK36

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN