Cá sạch sông Đà “tung tăng” bơi giữa lòng Hà Nội

(Sóng Trẻ)– Nếu như vài năm trước để thưởng thức những đặc sản của con sông Đà như Trắm đen, Lăng, cá chiên...  thực khách phải đặt hàng trước cả tuần thì hiện nay việc đó đã trở nên đơn giản hơn nhờ nguồn cung cấp dồi dào từ những lồng bè nuôi cá sông Đà tại Hòa Bình.

“Thủy quái sông Đà” trong nhà hàng bún cá

Cá chiên, loài cá được mệnh danh là “thủy quái sông Đà” đã có thể được tìm mua tại nhà hàng “Cá sạch sông Đà'' 120B1 Thành Công, Hà Nội. Không chỉ có cá chiên mà cá lăng, trắm đen- những đặc sản nổi tiếng nhất và đắt đỏ nhất cũng có thể dễ dàng tìm mua ngay giữa lòng Hà Nội chỉ bằng một cú điện thoại.

Một bát bún cá với nguyên liệu là thịt cá sạch sông Đà có giá chỉ 30.000 VND, một mức giá phải chăng nhưng chất lượng thì rất đảm bảo. Đó là những gì mà anh Phạm Văn Thịnh- giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ Cá sông Đà hướng đến. Trong bối cảnh vấn đề thực phẩm bẩn đang vô cùng nhức nhối như hiện nay thì anh Thịnh cũng như nhiều hộ dân tại xã Ba Kha, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình đang hướng đến hình thức nuôi cá lồng sạch theo tiêu chuẩn Viet Gap.

f103e1a74_anh_1_2.jpg
Thương hiệu cá sạch sông Đà đang khẳng định được chỗ đứng trên thị trường thực phẩm.

Cá được nuôi ở sông Đà cho chất lượng thịt thơm nn và chắc khác hẳn những loại cá được nuôi ở những nơi khác. Sự khác biệt này nằm ở nguồn nước và chế độ chăm sóc. Nguồn nước sông Đà trong vắt, xanh ngắt và sạch sẽ là môi trường lý tưởng cho cá phát triển. Nhờ nguồn nước tự nhiên đó mà cá ít bị dịch bệnh và không có mùi hôi, tanh. Việc kiểm soát chất lượng con giống cũng vô cùng khắt khe. Bên cạnh đó các chủ lồng cũng áp dụng các quy định và tiêu chuẩn chăm sóc cá đặc biệt.

Mỗi lồng cá có thể tích 100 m3 nuôi được khoảng 20-30 tấn cá/một lồng. Lồng cá được thiết kế bằng những chiếc phao có trọng lượng khoảng 20kg, có thể nổi khi nước dâng. Bên cạnh đó chủ cơ sở nuôi cá còn lắp camera và thường xuyên vệ sinh lồng cá bằng vôi bột. Một điều làm nên chất lượng thơm nn đặc biệt của cá sông Đà không thể không nhắc đến đó chính là nguồn thức ăn cho cá. Bên cạnh sử dụng cám công nghiệp, cá ở đây còn được cho ăn các sinh vật đặc biệt là cá tép. Đây là một loại cá nhỏ thường được thấy ở vùng nước nông. Cá tép giàu độ đạm, đem lại sự cân bằng với cám công nghiệp. Chính vì thế cả nuôi ở đây thịt chắc, thơm và ngọt hơn ở những nơi khác.

f103e1a74_anh_2_2.jpg
Mô hình nuôi cá sạch sông Đà trong lòng hồ Thủy điện Hòa Bình

Để đảm bảo chất lượng thịt cá luôn ở mức thơm nn và sạch sẽ. Các chủ cơ sở nuôi cá cũng rất chú trọng khâu vận chuyển. Cá sông Đà không được ướp lạnh mà chủ yếu là bán khi còn tươi sống. Cá được bọc trong túi nilon sục khí oxy và vận chuyển về Hà Nội. Đặc biệt là các cơ sở không bán cá chết, cá bệnh. Nhờ những tiêu chuẩn và quy định trên thương hiệu “Cá sông Đà” ngày càng có tiếng trên thị trường thực phẩm.

f103e1a74_anh3.jpg
Cá sông Đà được nuôi theo tiêu chuẩn Viet Gap đảm bảo chất lượng thịt thơm nn và an toàn

Cá sạch nhưng không phải ai cũng dám mua

“Cá của mình nn và sạch, nhưng không phải ai cũng dám bỏ tiền ra mua. Ngay tại địa chỉ cá sông Đà tại 120B1 Thành Công cũng rất ít người đến đặt mua cả con. Vì cá của mình thường đắt hơn nài thị trường do khâu đầu vào, chăm sóc của mình tốn kém hơn. Chính vì thế cá sẽ có giá đắt hơn một số cơ sở khác. Chẳng hạn như cá  trắm mình bán 220.000/ 1kg trong khi nài thị trường chỉ có 170.000/ 1kg. Đây cũng là một trong những trở ngại để thương hiệu Cá sông Đà vươn ra thị trường một cách mạnh mẽ hơn”-  Anh Thịnh tâm sự.

f103e1a74_anh4.jpg
Anh Phạm Văn Thịnh,  giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ Cá sông Đà 

Trong vài năm trở lại đây, một số doanh nghiệp đã nhận thấy tiềm năng của những loại thực phẩm sạch và thực phẩm hữu cơ. Đặc biệt trước tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm rất nhức nhối như hiện nay thì vấn đề ăn gì để đảm bảo luôn được thực khách quan tâm và đặt lên hàng đầu. Chính vì thế cũng có không ít những thực khách sẵn sàng bỏ hàng triệu đến cả chục triệu cho một con cá sạch sông Đà.

Tại cửa hàng 120B1 Thành Công bên cạnh các sản phẩm đắt đỏ như cá trắm cả con, cá lăng cả con, cá chiên nướng...thì vẫn có những phân khúc giá rẻ hơn như bún cá, lẩu cá rô phi, diêu hồng nướng. Việc bỏ thêm 10.000 VND cho 1 kg cá rô phi cũng không phải là vấn đề quá lớn. Nhận biết được tâm lý khách hàng cho nên những năm qua việc hình thành phân khúc giá rẻ dành cho người có thu nhập trung bình và thấp đã được các của hàng chăm chút và đầu tư hơn. Điều này đã đem lại thêm một lựa chọn an toàn và chất lượng cho người tiêu dùng trước tình trạng hỗn loạn trong việc kiểm soát nguồn cung thực phẩm như hiện nay.

f103e1a74_anh5.jpg
Các sản phẩm cá sạch sông Đà mặc dù có giá bán cao hơn thị trường nhưng vẫn được đông đảo thực khách lựa chọn

Chị Lê Thị Tâm ( 38 tuổi, Hà Nội ) là một khách hàng lâu năm và thân thiết của cá sông Đà cho biết: “Tất nhiên việc bỏ ra 3 triệu hay 5 triệu cho một con cá lăng hay cá chiên đối với nhiều người là quá sức. Nhưng mình nhận thấy cũng có nhiều sản phẩm giá rẻ như bún cá, lẩu cá hay các loại rô phi, chép, diêu hồng cũng không chênh lệch quá lớn so với thị trường. Bản thân mình quan điểm với cái gì sạch sẽ mà an toàn cho sức khỏe thì mình không tiếc. Vì sức khỏe là vàng mà”.

Nắm bắt những tiềm năng to lớn của cá sông Đà, nhiều hộ dân tại Hòa Bình đang mở rộng quy mô nuôi trồng và tiến tới sẽ cố gắng xuất khẩu ra các thị trường quốc tế. Trong tương lai không xa huyền thoại về những “thủy quái sông Đà” sẽ xuất hiện nhiều hơn trên bàn ăn của mỗi gia đình người Việt.


Vũ Ninh
Đa phương tiện K34 A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN