Cảm nhận âm sắc của cuộc sống cùng triển lãm hội họa “Cảm âm”

(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 12/3, tại Trung tâm Triển lãm Mỹ thuật Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, Hà Nội) đã diễn ra buổi  triển lãm “Cảm âm” của 3 họa sĩ đã có nhiều năm tuổi nghề: Họa sĩ Đỗ Đức (sinh 1945), họa sĩ Hoàng Đinh (sinh năm 1953) và họa sĩ Bùi Việt Dũng (sinh năm 1957).

“Cảm âm”, theo lý giải của các họa sĩ là “sự cảm nhận âm sắc cuộc sống của mỗi người, và mỗi người có cách cảm và cách thể hiện khác nhau trên cùng chất liệu giấy, từ giấy dó thủ công, đến giấy vẽ màu nước các loại trên thị trường hiện nay”.

Với chỉ một chất liệu giấy nhưng ba họa sĩ đã trình bày các tác phẩm theo ba phong cách, ba cách nghĩ và cách thể hiện khác nhau.

Được biết đến với bút lực thâm hậu ở mảng tranh giấy dó và đề tài dân tộc miền núi, hoạ sĩ Đỗ Đức đã có tới 30 năm gắn bó với cây bút lông, màu nước và giấy dó. Trong triển lãm “Cảm âm” này, có những bức tranh ông mới sáng tác, nhưng cũng có bức đã trên hai, ba mươi năm tuổi. Qua những bức tranh cũ- mới này, người xem sẽ thấy được sự chuyển động của bút pháp của người họa sĩ theo thời gian, và những cảm nhận cuộc sống của tác giả trên cùng một chất liệu giấy dó.

Trong khi đó, người đề xuất triển lãm tranh lần này, hoạ sĩ Hoàng Định lại có bút pháp tung tảy của hội hoạ Ấn tượng Biểu hiện. Ông đang thử nghiệm nhiều loại mực nước trên các loại vật liệu và giấy khác nhau. Nhiều năm trải nghiệm với nghề, với ông, căn cốt của nghệ thuật để chuyển tải cảm xúc của tác giả đến người thưởng thức chính là sự tìm kiếm cái mới mẻ trong cuộc hành trình của người hoạ sĩ.

Mảnh ghép cuối cùng trong triển lãm lần này là họa sĩ Bùi Việt Dũng, một người dành sự yêu thích của mình cho tranh in, và thể loại sáng tác độc bản. Ông cũng theo đuổi trường phái Trừu tượng Biểu hiện, bút lực mạnh mẽ, cách nhìn táo bạo và dứt khoát giống như tính cách ông nài đời.

4d54dcde4_anh_5.jpg
4d54dcde4_anh_6.jpg
Tác phẩm của họa sĩ Bùi Việt Dũng

Trò chuyện với chúng tôi, họa sĩ Bùi Việt Dũng chia sẻ: “Triển làm này của ba họa sĩ đã lớn tuổi rồi, có cái nhìn hơi cũ kỹ một chút nhưng nó có dấu ấn riêng của thời gian, của cuộc sống trong suốt quãng thời gian các họa sĩ đã từng sống”.

Đến với buổi triển lãm, bạn Thanh Bình, sinh viên trường Đại học Đại Nam cho biết:” Tôi cảm thấy rất rung động, đồng cảm và thấu hiểu hơn về cái nhìn cuộc sống dưới con mắt của những thế hệ đi trước sau khi xem các tác phẩm”.

Còn bác Nguyễn Hữu Bảo, một phóng viên ảnh đã có rất nhiều cảm xúc về buổi triển lãm: “ Thực ra thì giấy dó là một chất liệu truyền thống của Việt Nam mà rất dễ truyền cảm đến công chúng bởi vì nó xuất phát từ nền tảng gốc là mĩ thuật dân gian Việt Nam và từ tranh Đông Hồ. Khi giấy dó đã tham gia vào mĩ thuật đương đại thì nó có sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại vào vật liệu, vào phong cách thể hiện của những tư tưởng mới trong hội họa. Trong triển lãm này thì tôi thấy đây là những họa sĩ có hạn ở Việt Nam thể hiện được sự giao thoa đó”.

Một số hình ảnh trong buổi triển lãm:

4d54dcde4_anh_7.jpg
 Ba họa sĩ Đỗ Đức, Hoàng Định và Bùi Việt Dũng (từ trái sang)

4d54dcde4_anh_8.jpg
 Một khán giả xem lại bức ảnh chụp tác phẩm

4d54dcde4_anh_9.jpg
 Hai khán giả đang chăm chú xem tranh

39e923886_anh_10.jpg
Buổi triển lãm còn là nơi gặp gỡ của những người yêu nghệ thuật

39e923886_anh_11.jpg
 Bác Nguyễn Hữu Bảo đang say sưa thưởng thức các tác phẩm

Triển lãm hội họa “Cảm âm” sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 19/3/2017 tại Trung tâm triển lãm Mỹ thuật,Nhiếp ảnh, số 29 Hàng Bài, Hà Nội.

Thục Anh 
Truyền hình K35A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN