Chiến thuật thúc đẩy truyền thông của Trung Quốc 

(Sóng trẻ) - Một cuộc kiểm tra của Associated Press đã phát hiện ra Trung Quốc đang sử dụng hệ thống truyền thông xã hội toàn cầu để mở rộng tầm ảnh hưởng và khẳng định sức mạnh nền kinh tế quốc gia.  

Được biết, nước này đã xây dựng một mạng lưới các nhân vật trên mạng xã hội, những người ủng hộ quan điểm của chính phủ trong các bài đăng, hoạt động dưới dạng khóa ảo khi họ quảng bá Trung Quốc, làm chệch hướng những chỉ trích về việc nước này vi phạm nhân quyền và thúc đẩy các quan điểm của Bắc Kinh về các vấn đề thế giới như cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine. 

AP đã xác định được hàng chục tài khoản sở hữu hơn 10 triệu người theo dõi và đăng ký. Hồ sơ thường thuộc về các phóng viên truyền thông nhà nước Trung Quốc, những người đã chuyển đổi tài khoản Facebook, Instagram, Twitter và YouTube - những nền tảng bị chặn phần lớn ở Trung Quốc - và bắt đầu được xác định là “blogger”, “người có ảnh hưởng” hoặc “nhà báo” không mô tả.

 

china_social_media_influence_24105.jpg
Nhiều phóng viên, nhà truyền thông của Trung Quốc đang đóng vai blogger du lịch và những nhân vật có sức ảnh hưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội do Mỹ sở hữu như Instagram, Facebook và YouTube. (Ảnh: The Independent)

 

 

Một số phóng viên trực thuộc nhà nước của Trung Quốc đã tự nhận mình là người có ảnh hưởng trên Instagram hoặc người viết blog sành điệu. Nước này cũng đã thuê các công ty tuyển dụng những người có ảnh hưởng để đưa ra những thông điệp được trau chuốt cẩn thận nhằm nâng cao hình ảnh của mình tới người dùng mạng xã hội.

Mạng lưới người có ảnh hưởng cho phép Bắc Kinh quảng bá tuyên truyền tới người dùng mạng xã hội trên toàn cầu. Theo nghiên cứu từ Miburo, một công ty chuyên theo dõi các hoạt động sai lệch thông tin nước ngoài, ít nhất 200 người có ảnh hưởng có liên hệ với chính phủ Trung Quốc hoặc các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đang hoạt động bằng 38 ngôn ngữ khác nhau

Chủ tịch Miburo Clint Watts, một cựu đặc vụ FBI, cho biết: “Bạn có thể thấy cách họ cố gắng xâm nhập vào từng quốc gia này. Nếu bạn chỉ bắn phá khán giả đủ lâu bằng những câu chuyện giống nhau, mọi người sẽ có xu hướng tin họ theo thời gian.”

 

china_social_media_influence_90951.jpg
Người dùng YouTube Matthew Tye, người Mỹ và Winston Sterzel, đến từ Nam Phi, tin rằng trong nhiều trường hợp, Trung Quốc đang trả tiền cho nội dung. (Ảnh: The Independent)

 

Đáp lại, các công ty công nghệ như Facebook và Twitter hứa sẽ cảnh báo người dùng Mỹ tốt hơn về những tuyên truyền của nước ngoài bằng cách dán nhãn các tài khoản truyền thông do nhà nước hậu thuẫn. Tuy nhiên, đánh giá của AP cho thấy hầu hết các tài khoản mạng xã hội có ảnh hưởng của Trung Quốc đều được dán nhãn không nhất quán là truyền thông do nhà nước tài trợ..

Năm ngoái, nước này đã đưa vào quảng cáo chiêu hàng qua email cho nhiều người có ảnh hưởng trên YouTube từ một công ty tự nhận là Hong Kong Pear Technology. Email yêu cầu họ chia sẻ video quảng cáo cho tỉnh Hải Nam du lịch của Trung Quốc trên các kênh của họ. Pear Technology đã tiếp tục trong một email khác với lời rao họ đăng một video tuyên truyền khẳng định COVID-19 có nguồn gốc từ hươu đuôi trắng Bắc Mỹ, không phải Trung Quốc.

Về phía Trung Quốc, Liu Pengyu - Đại sứ quán nước này tại Washington cho biết: “Các phương tiện truyền thông và nhà báo Trung Quốc thực hiện các hoạt động bình thường một cách độc lập và không nên cho rằng bị chính phủ Trung Quốc lãnh đạo hoặc can thiệp”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN