Chiến thuật thúc đẩy truyền thông của Trung Quốc
(Sóng trẻ) - Một cuộc kiểm tra của Associated Press đã phát hiện ra Trung Quốc đang sử dụng hệ thống truyền thông xã hội toàn cầu để mở rộng tầm ảnh hưởng và khẳng định sức mạnh nền kinh tế quốc gia.
Được biết, nước này đã xây dựng một mạng lưới các nhân vật trên mạng xã hội, những người ủng hộ quan điểm của chính phủ trong các bài đăng, hoạt động dưới dạng khóa ảo khi họ quảng bá Trung Quốc, làm chệch hướng những chỉ trích về việc nước này vi phạm nhân quyền và thúc đẩy các quan điểm của Bắc Kinh về các vấn đề thế giới như cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.
AP đã xác định được hàng chục tài khoản sở hữu hơn 10 triệu người theo dõi và đăng ký. Hồ sơ thường thuộc về các phóng viên truyền thông nhà nước Trung Quốc, những người đã chuyển đổi tài khoản Facebook, Instagram, Twitter và YouTube - những nền tảng bị chặn phần lớn ở Trung Quốc - và bắt đầu được xác định là “blogger”, “người có ảnh hưởng” hoặc “nhà báo” không mô tả.
Một số phóng viên trực thuộc nhà nước của Trung Quốc đã tự nhận mình là người có ảnh hưởng trên Instagram hoặc người viết blog sành điệu. Nước này cũng đã thuê các công ty tuyển dụng những người có ảnh hưởng để đưa ra những thông điệp được trau chuốt cẩn thận nhằm nâng cao hình ảnh của mình tới người dùng mạng xã hội.
Mạng lưới người có ảnh hưởng cho phép Bắc Kinh quảng bá tuyên truyền tới người dùng mạng xã hội trên toàn cầu. Theo nghiên cứu từ Miburo, một công ty chuyên theo dõi các hoạt động sai lệch thông tin nước ngoài, ít nhất 200 người có ảnh hưởng có liên hệ với chính phủ Trung Quốc hoặc các phương tiện truyền thông nhà nước của Trung Quốc đang hoạt động bằng 38 ngôn ngữ khác nhau
Chủ tịch Miburo Clint Watts, một cựu đặc vụ FBI, cho biết: “Bạn có thể thấy cách họ cố gắng xâm nhập vào từng quốc gia này. Nếu bạn chỉ bắn phá khán giả đủ lâu bằng những câu chuyện giống nhau, mọi người sẽ có xu hướng tin họ theo thời gian.”
Đáp lại, các công ty công nghệ như Facebook và Twitter hứa sẽ cảnh báo người dùng Mỹ tốt hơn về những tuyên truyền của nước ngoài bằng cách dán nhãn các tài khoản truyền thông do nhà nước hậu thuẫn. Tuy nhiên, đánh giá của AP cho thấy hầu hết các tài khoản mạng xã hội có ảnh hưởng của Trung Quốc đều được dán nhãn không nhất quán là truyền thông do nhà nước tài trợ..
Năm ngoái, nước này đã đưa vào quảng cáo chiêu hàng qua email cho nhiều người có ảnh hưởng trên YouTube từ một công ty tự nhận là Hong Kong Pear Technology. Email yêu cầu họ chia sẻ video quảng cáo cho tỉnh Hải Nam du lịch của Trung Quốc trên các kênh của họ. Pear Technology đã tiếp tục trong một email khác với lời rao họ đăng một video tuyên truyền khẳng định COVID-19 có nguồn gốc từ hươu đuôi trắng Bắc Mỹ, không phải Trung Quốc.
Về phía Trung Quốc, Liu Pengyu - Đại sứ quán nước này tại Washington cho biết: “Các phương tiện truyền thông và nhà báo Trung Quốc thực hiện các hoạt động bình thường một cách độc lập và không nên cho rằng bị chính phủ Trung Quốc lãnh đạo hoặc can thiệp”.