Cuộc chiến giữa các… thùng loa

(Sóng Trẻ) - Dạo qua các con phố trong thủ đô, đặc biệt là các tuyến đường tập trung nhiều cơ sở kinh doanh buôn bán các mặt hàng thời trang như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Chùa Bộc, Tôn Thất Tùng…, ta có thể cảm nhận được bầu không khí giống như tại các đại nhạc hội quốc tế.

Loa dàn vào vị trí


Trong kinh doanh tư nhân, cạnh tranh là điều bắt buộc. Cạnh tranh để thu hút khách hàng, cạnh tranh để khẳng định thương hiệu, và cạnh tranh để nâng cao lợi nhuận, đó cũng chỉ là một mục đích lành mạnh trong xã hội phát triển hiện đại.

Những tấm biển quảng cáo có một không hai, những cách trang trí cửa hàng độc đáo đã từng là “quân át chủ bài” được nhiều hộ kinh doanh sử dụng để tạo ấn tượng với người mua. Thế nhưng, cái gì sử dụng mãi cũng sẽ nhàm, độc và lạ cũng sẽ chỉ được một thời gian rồi nhanh chóng “hạ nhiệt”, trong khi nhu cầu tăng doanh thu bán hàng lại không bao giờ dừng lại. Và kết quả là ra đời một hình thức quảng bá mới ấn tượng hơn, mạnh mẽ hơn, mở ra câu chuyện về những chiếc loa thùng.


Những chiếc loa thùng trở thành “vũ khí” kinh doanh

Chỉ trên tuyến phố dài chưa đầy 1km đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm cửa hàng thời trang mọc lên, không chỉ đa dạng về mẫu mã, mặt hàng mà còn phong phú cả về… âm nhạc. Đó là cách mà đa số các cửa hàng kinh doanh đồ thời trang hiện nay ở Hà Nội đang rất ưa sử dụng trong công việc kinh doanh của mình. Tác dụng của chúng thì khỏi phải bàn. Âm nhạc đủ mọi thể loại được các cửa hàng mở với công suất lớn hết cỡ khiến người đi đường phải chú ý từ cách xa vài chục mét.

Hiệu quả quảng cáo dành cho chính những cửa hàng đó chưa có ai chứng minh, nhưng người chịu khổ chính là người dân đi đường và những người sống xung quanh. Hãy thử hình dung bạn tham dự một chương trình âm nhạc với rất nhiều ca sĩ nhóm nhạc tham gia biểu diễn. Nhưng điều đặc biệt là không phải từng tiết mục một được công diễn mà tất cả nghệ sĩ cùng lên sân khấu và thể hiện bài hát của mình. Liệu các bạn có thấy hay?

Thực tế này đã và đang diễn ra từng ngày, trên rất nhiều con phố - sân khấu lớn của nhiều hộ kinh doanh trong thủ đô. Khi cửa hàng đầu tiên nghĩ ra ý tưởng mở nhạc lớn để thu hút khách hàng, ngay lập tức sẽ có cửa hàng thứ hai, thứ ba không chịu thua kém. Và rồi cứ thế, đến khi cả tuyến phố nhập cuộc thì cuộc cạnh tranh chính thức bắt đầu. Từ nhạc tây đến nhạc ta, nhạc cổ điển đến nhạc hiện đại… tất cả cứ mệnh ai nấy mở, cố gắng để nhạc của mình át hết nhạc nhà bên cạnh.

Bà Nguyễn Thị Tâm, một người dân sống ở đường Tôn Thất Tùng cho biết: “Khổ lắm, ngày nào cũng vậy, họ mở nhạc từ sáng cho đến tối muộn, lúc nhạc ta, lúc nhạc nại đủ thể loại. Họ chẳng cần biết cái ai thích nghe không đâu, chỉ cốt để người khác chú ý là được. Chúng tôi sống ở liền kề có nhiều lần góp ý nhưng họ có chịu nghe đâu.”

Khi “cuộc thi” không có “trọng tài”


Thực tế này vẫn diễn ra công khai mà gần như không có tác động gì từ các cơ quan quản lý và những người có trách nhiệm tại địa phương. Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một chế tài cụ thể nào về xử lý tiếng ồn, ai cũng biết nhưng chưa có ai kiểm tra và xử phạt.

Giống như câu chuyện về những chiếc biển quảng cáo “chỉ có ở Việt Nam”, câu chuyện về âm nhạc trong kinh doanh sẽ còn rất dài nữa. Xét cho cùng, các quy định cũng chỉ là một phần để giải quyết vấn đề, điều quan trọng nằm ở ý thức của một người kinh doanh. Bản chất của cạnh tranh trong kinh doanh, buôn bán là không xấu nhưng cạnh tranh thế nào cho lành mạnh và đảm bảo được môi trường sống với mọi người xung quanh thì không phải ai cũng làm được.

Chũng ta đều hiểu rõ sự nguy hiểm của tiếng ồn đến sức khỏe con người. Ô nhiễm tiếng ồn đã và đang trở thành nỗi lo đối với xã hội hiện đại. Vì thế, bên cạnh những hoạt động mà chúng ta đang làm để bảo về mội trường, ta cũng đừng nên bỏ quên vấn đề “âm thầm” nhưng hết sức nghiêm trọng này.

Lê Anh Việt

Lớp Báo mạng điện tử K.29
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Khóa II Khoa Báo chí: Hành trình 50 năm hội ngộ và tri ân

Tin nổi bật3 tuần trước

(Sóng trẻ) - Nhân kỷ niệm 50 năm ngày tựu trường của cựu sinh viên báo chí (1975 - 2025), ngày 15/3, Ban liên lạc khóa II khoa Báo chí tổ chức buổi gặp mặt thân mật tại tầng 10, tòa nhà A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Người dân cả nước hân hoan đón Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Người dân cả nước hân hoan đón Giao thừa Tết Ất Tỵ 2025

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Thời khắc chuyển giao sang năm mới Ất Tỵ 2025, không khí hân hoan bao trùm nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hàng triệu người dân từ Bắc vào Nam hòa mình vào màn pháo hoa rực rỡ, các chương trình nghệ thuật đặc sắc cùng nhiều hoạt động văn hóa.

Mời độc giả tham dự Tọa đàm trực tuyến "Đi và viết khi ta còn trẻ"

Mời độc giả tham dự Tọa đàm trực tuyến "Đi và viết khi ta còn trẻ"

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - 14h30 ngày 05/12/2024, Trang tin điện tử Sóng trẻ sẽ tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Đi và viết khi ta còn trẻ”.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN