Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh và "11 tháng 5 ngày": Sáng tạo thay vì đi lối mòn

(Sóng trẻ) - Lê Đỗ Ngọc Linh có lẽ là cái tên quen thuộc với nhiều bạn trẻ trong thời gian gần đây bởi sự thành công của bộ phim “11 tháng 5 ngày”. Với cách làm phim trẻ trung và mới mẻ, bộ phim đang được khán giả đón nhận nhiệt tình và lọt top những chương trình có rating cao nhất cả nước.

Mang cái nhìn mới mẻ và sáng tạo lên phim

Từng làm việc tại VFC từ năm 2014 và được trải nghiệm quá trình thực hiện hai phần của bộ phim Tuổi thanh xuân, đạo diễn Ngọc Linh thấy rõ đời sống của thanh niên Việt Nam có nhiều những góc nhìn, những quan điểm để có thể khai thác mang đến những câu chuyện gần gũi và thân thuộc cho khán giả.

Đến giữa năm 2020, đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh bắt tay vào triển khai dự án "11 tháng 5 ngày" (tên ban đầu là "Điều em chưa biết"). Anh và biên tập Lại Phương Thảo cùng nhau xây dựng ý tưởng trên sự góp ý dẫn dắt từ các đàn anh trong VFC. Ý tưởng ban đầu khá thô sơ, xuất phát từ những ấp ủ của cả hai rồi dần dần được bồi đắp thành hình hài. Sau hơn một năm “thai nghén” đứa con đầu lòng của anh cùng ê – kíp đã ra đời, trở thành bộ phim “ăn khách” nhất trên màn ảnh nhỏ.

Đề tài tuổi trẻ không còn xa lạ với khán giả trong nước bởi trước đó đã có rất nhiều bộ phim thành công, việc tìm cách kể mới một câu chuyện đã cũ, có lẽ là điều khó nhất và mất công nhất, nhưng chính vì những khó khăn đó đã hấp dẫn những người trẻ làm phim có hứng thú hơn với đề tài là sở thích của chính mình. Không có gì bằng được làm thứ mình thực sự thích, thấu hiểu, thậm chí đã trải qua.

Mong muốn đưa đến cho giới trẻ bộ phim thanh xuân để họ thấy mình cũng có thần tượng và những câu chuyện tình thú vị. Đạo diễn trẻ cùng biên tập đã đưa những hình ảnh của chính mình và có lẽ còn có bóng dáng của tất cả bạn bè và của thế hệ 9x đời đầu vào phim.

dao-dien-le-do-ngoc-linh.JPG
Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh

Bạn Phạm Minh Thanh, khán giả phim truyền hình chia sẻ: “Sau khi xem phim 11 tháng 5 ngày, tớ thấy được hình ảnh bản thân của mình trong đó, suy nghĩ nông nổi của tuổi trẻ, dang dở của tình yêu, những sai lầm và mâu thuẫn với cha mẹ mình”.

Bộ phim chủ yếu hướng đến người xem trẻ tuổi thay vì đối tượng trung niên như đa số phim truyền hình đề tài gia đình hiện nay. Anh cho biết “11 tháng 5 ngày” khai thác những câu chuyện gần gũi qua góc nhìn mới mẻ, hiện đại. Từ đó truyền tải thông điệp về tình yêu, sự bao dung trong cuộc sống.

Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh chia sẻ: “Thông qua bộ phim, anh muốn gửi gắm đến khán giả thông điệp giản dị và gần gũi nhất về tuổi trẻ. Hãy là chính mình”.

Anh cũng lý giải tên phim “11 tháng 5 ngày” là quãng thời gian Nhi sống trong xóm trọ, là hành trình thay đổi của một cô gái có cái “tôi” quá lớn. Không chỉ đẩy mạnh yếu tố hài hước, “11 tháng 5 ngày” còn mang đến những khoảng lặng đầy suy ngẫm cho khán giả. Đó là bài học quý giá trân trọng cuộc sống của người trẻ.

Bầu trời rộng sau khung cửa hẹp

Chọn lối đi riêng cũng đồng nghĩa với việc phải đương đầu với những rào cản mà tuổi trẻ vừa là lợi thế vừa là điểm bất lợi lớn nhất. Ngay từ khi khởi động, “11 tháng 5” ngày đã phải đối diện với hai rào cản lớn của mọi bộ phim: sản xuất và kinh phí.

Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh cho biết ngoài niềm vui được làm bộ phim đầu tay của chính mình, bản thân anh còn gặp rất nhiều khó khăn từ thị thường, tìm kiếm diễn viên phù hợp nhân vật, nhà sản xuất và nguồn đầu tư.

dao-dien-ldnl-cung-dan-dien-vien-va-dao-dien-nguyen-duc-hieu-thu-2-tu-phai-sang.JPG
Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh (ngoài cùng bên trái) cùng dàn diễn viên và đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu (thứ 2 từ phải sang)

Có lẽ bất kỳ nhà làm phim nào cũng luôn mong mỏi thời khắc có cơ hội làm sản phẩm đầu tay. Nhưng chính vì là sản phẩm đầu tay nên áp lực cũng rất nhiều, từ khách quan cũng như chủ quan. Là một đạo diễn trẻ, anh cũng không tránh khỏi những sai lầm non nớt và thiếu kinh nghiệm từ kịch bản, chuẩn bị sản xuất, việc kiểm duyệt phim ở VFC cũng rất khó khăn, với quy trình làm việc nghiêm ngặt và yêu cầu cao mỗi kịch bản được đưa vào sản xuất phải là kịch bản tốt. Nhờ sự dẫn dắt và giúp đỡ của đàn anh, đồng nghiệp, sau quá trình một năm, cuối cùng anh cũng đã mang “11 tháng 5 ngày” đến với khán giả.

Khi đã lách qua được khung cửa hẹp, bầu trời rộng sẽ mở ra. Bộ phim “11 tháng 5 ngày” với sự tâm huyết của đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh cùng ê – kíp đã nhận được sự quan tâm và yêu mến rất lớn từ đông đảo khán giả. Sự thành công của bộ phim sẽ là bước đệm để đạo diễn trẻ mang tới cho khán giả nhiều bộ phim thuần Việt thú vị và hấp dẫn nữa.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN