Ghé thăm ngôi chùa thờ thai nhi tại Hà Nội


(Sóng trẻ) - Nằm trên phố Đặng Thai Mai (phường Quảng An, Tây Hồ, tp. Hà Nội), chùa Phổ Linh là ngôi chùa duy nhất ở Hà Nội có riêng động thờ dành cho thai nhi. Nài ra, chùa thường xuyên tổ chức nhiều đợt lễ cầu siêu dành riêng cho thai nhi mỗi năm.

Chùa Phổ Linh chính thức được trùng tu từ năm 1618 dưới thời vua Lê Kính Tông, do Thiền sư Minh Tạng, tiểu đệ Đức Quang cùng nhân dân góp sức tu sửa, đến năm 1620 thì hoàn thành và chính thức được đưa vào sử dụng. Qua năm tháng, chùa Phổ Linh đã có nhiều lần tu sửa, đổi mới, đây cũng chính là điều tạo nên sự độc đáo của ngôi chùa này. Sau nhiều lần cải tạo, đến năm 2012, sư cô Thích Đàm Chung – Trụ trì chùa Phổ Linh hiện tại đã quyết định cho xây dựng lên động thai nhi, nhằm dung cho việc thờ các thai nhi xấu số, gặp nạn về thai sản.

90ec60fe1_t1.jpg
 
Nói về động thờ thai nhi, sư cô Thích Đàm Chung cho biết: “Động phải mất hai tháng xây dựng mới hoàn thành. Động cao hơn 2m, rộng 2,8 và có lòng động sâu hơn 90cm. Giữa động là tượng Phật A Di Đà cao 30cm, bằng gỗ. Phía dưới tượng Phật là ban thờ có di ảnh của hai bé nam và một bé nữ. Xung quanh khuôn viên động có rất nhiều hình tượng các cô bé, cậu bé. Cửa động thai nhi được trấn giữ bởi hai thần Hộ Pháp làm bằng gỗ được sơn son thiếp vàng, bên cạnh 2 Hộ Pháp là hình hai cậu bé tiểu đồng”.
 
90ec60fe1_t3.jpg

Có thể thấy, xung quanh động là vô vàn những đồ chơi, bánh kẹo. Đây là những món quà, đồ vật mà người thân, gia đình của các vong hồn thai nhi này gửi lại. Họ mong những linh hồn này có thể nhận được những món đồ mà họ gửi gắm để bớt đi nỗi cô đơn, có thể vui đùa như họ từng mong ước.
 
Khi được hỏi về lý do dẫn đến quyết định lập nên động thờ thai nhi này, sư cô Thích Đàm Chung nói: “Như tôi đã từng phát biểu trước đây, tôi muốn giành một góc nhỏ trong khuôn viên chùa để có thể thờ cúng các thai nhi. Đây đều là những vong linh vô tội,bị cha mẹ bỏ rơi hoặc gặp nạn thai sản, những trường hợp như vậy đứa trẻ thường rất cô đơn, cộng với việc thường xuyên không được cha mẹ quan tâm nên rất dễ sinh ra oán niệm. Vì vậy, năm 2012, tôi đã cải tạo lại động tiên của sư tổ Đàm Thanh để lập nên động thai nhi. Động tiên này do sư tổ Đàm Thanh dựng lên rất đẹp, nhưng chỉ dùng để trang trí, tôi thấy hơi lãng phí nên đã quyết định cải tạo lại, thay đổi cơ chế sử dụng cho phù hợp”.

Từ đầu năm 2018 đến nay, chùa Phổ Linh đã tổ chức 5 lễ cầu siêu cho các thai nhi gặp nạn thai sản, có rất nhiều gia đình từ khắp các tỉnh trông cả nước đến đăng ký làm sớ cúng. Được biết, mỗi lần tổ chức làm lễ cầu siêu cho thai nhi đều rất tốn kém và phải chuẩn bị từ rất nhiều ngày trước đó. 

90ec60fe1_t4.jpg
 
Bảng thông báo lễ cầu siêu sắp tại được nhà chùa tổ chức

Thông thường, ở các chùa khác, lễ cầu siêu chỉ diễn ra trong một buổi, còn tại chùa Phổ Linh, lễ cầu siêu diễn ra trong nguyên một ngày với nhiều nghi thức: cúng cầu siêu, giải oan, cắt kết, cúng cháo, phóng sinh.

Qua nhiều năm, chùa Phổ Linh vẫn đang là ngôi chùa duy nhất tại Hà Nội có “Động thờ thai nhi” và đây cũng là nơi được nhiều gia đình tìm đến gửi gắm linh hồn con cái mình đã tử nạn khi còn là một thai nhi, mong cho linh hồn của những đứa trẻ thanh thản, sớm được siêu thoát.
90ec60fe1_t5.jpg
 
 967d400f0_t6.jpg
 
 967d400f0_t7.jpg

Đinh Thu

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN