Khi những bức họa chạm tới cảnh giới ‘Khắc Chân trời’

(Sóng trẻ) - Ngày 9/3, tại sảnh chính Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khắc Chân trời" của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa.

Triển lãm “Khắc Chân trời’ trưng bày 65 tác phẩm trong 60 năm lao động nghệ thuật của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa. Lễ khai mạc chiều 9/3 còn có sự tham dự của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam), nhà thơ Nguyễn Quang Thiều (Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam), họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam), họa sĩ Vi Kiến Thành (Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - Cục trưởng Cục Điện ảnh,... cùng nhiều đồng nghiệp cố họa sĩ như họa sĩ Lê Huy Tiếp, Đặng Xuân Hòa, nhà điêu khắc Đào Châu Hải.

anh-1-2.png
anh-2.png
Bên cạnh quy tụ nhiều gương mặt quen thuộc trong giới nghệ thuật, buổi triển lãm còn thu hút du khách trong và ngoài nước đam mê với nền hội họa Việt Nam đương đại. (Ảnh: Ngọc Anh)

Vũ Duy Nghĩa (1935-2022) thuộc lớp hoạ sĩ đầu tiên tu nghiệp bài bản ở Liên Xô và trở thành một trong những giảng viên uy tín của Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Ông sáng tác bền bỉ, độc đáo, đa dạng trên hai địa hạt đồ họa và hội họa. Được đào tạo để làm những tác phẩm hoành tráng nhất, nhưng khi điều kiện chưa cho phép, ông vẫn nhẫn nại say sưa thực hiện những tác phẩm nhỏ nhất từ trổ giấy, vẽ bìa sách cho đến sơn mài.

Cố họa sĩ tâm niệm: không có vật liệu hay đề tài nào là sang - hèn. Nghệ thuật, với ông, là biểu hiện “cảm xúc nồng cháy hay ánh trăng lặng lẽ thơ mộng”, là kết quả lao động của “thầy tu khổ hạnh”. Ông từng viết: “thời khắc đẹp nhất của đoá hoa khi nở đúng độ chỉ vẻn vẹn vài giờ, nhưng sự thực (đóa hoa ấy) được âm thầm tạo tác trong suốt thời gian đằng đẵng. Tác phẩm hội hoạ cũng vậy, thường là kết quả một đời hoạ sĩ.”

Vào năm 2022, họa sĩ qua đời vì bạo bệnh khi chưa kịp làm triển lãm cá nhân cho mình. Phu nhân của họa sĩ - bà Vũ Thị Đoàn - cho biết: “Gia đình chúng tôi cũng dự định trưng bày tranh của anh trong những ngày cuối cùng để anh được ngắm nhìn thành quả lao động suốt 60 năm qua. Thế nhưng dịch COVID-19 đã làm gián đoạn ý định đó. Ngày hôm nay, mẹ con chúng tôi quyết định trưng bày tranh tại bảo tàng Mỹ thuật bởi đây là nơi anh thường dẫn gia đình xem triển lãm của nhiều thế hệ họa sĩ."

anh-3.png
Bà Đoàn nghẹn ngào khi nhắc đến chồng mình lúc sinh thời, lời phát biểu của bà kết lại với mong ước “ở thế giới bên kia, anh sẽ về dự triển lãm để gặp lại đồng nghiệp và các học trò thân quen”. (Ảnh: Ngọc Anh)

Trong suốt cuộc đời sáng tác của mình, họa sĩ đã dành được rất nhiều huân, huy chương, giải thưởng trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong hoạt động nghệ thuật, nổi bật nhất là Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ Thuật 2001, Đề cử Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật 2021. Thế nhưng, theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn (nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam): “Họa sĩ Vũ Duy Nghĩa chưa bao giờ để tâm đến những giải thưởng, huân chương cao quý, điều ông quan tâm không gì ngoài việc cầm bút, cầm dao chạm khắc nên tác phẩm của mình”.

“Với tôi, tên gọi của triển lãm “Khắc Chân trời” đã thể hiện chuẩn xác nhất những đóng góp quan trọng của ông cho Mỹ thuật nước nhà, 65 tác phẩm đa dạng chất liệu: đồ họa, sơn mài, trổ giấy của cố họa sĩ đã thực sự khắc đến chân trời mà ông muốn, với những nét chạm trổ chuẩn xác và mềm mại như chính tâm hồn nghệ thuật của ông vậy”, họa sĩ Đoàn nhận xét.

anh-4.jpg
anh-5.jpg
Sau khi kết thúc lễ khai mạc, khách mời được chiêm ngưỡng 65 tác phẩm của cố họa sĩ Vũ Duy Nghĩa được trưng bày tại tầng 2 tòa nhà B của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm mở cửa đến hết ngày 16/3. (Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

Một số hình ảnh về tác phẩm trong triển lãm:

anh-8.png
Hòn Trống Mái | 1989 | Trổ giấy
anh-6.png
Cây xương cá | 1987 | Trổ giấy
anh-7.png
Cơn giông | 1987 | Trổ giấy
anh-10.png
Nhà lá dưới chân núi | 1998 | Khắc gỗ
anh-9.png
Tổ ba người | 2001 | Sơn mài

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN