Lối sống ưa chuộng vật chất và hình thức: hệ quả tất yếu hay nhất thời?

(Sóng Trẻ) - Việc sở hữu một chiếc điện thoại đắt tiền, đi ăn uống, mua sắm tại những địa điểm “có tiếng” và chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện về chúng qua các mạng xã hội giúp nhiều bạn trẻ cảm thấy “tự tin” hơn trong cuộc sống. 

Với sự phát triển mạnh mẽ không ngừng của mạng xã hội và các phương tiện kết nối khác, việc chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện xung quanh những món đồ, những bữa ăn, những kì nghỉ… có “giá trị” trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Lối sống này đã trở nên phổ biến đến mức nhiều bạn trẻ nếu không có điều kiện đáp ứng được các nhu cầu này sẽ cảm thấy “thiếu tự tin”. 

Liên quan đến vấn đề này, có thể kể đến hai ví dụ khá điển hình trong thời gian gần đây là “cơn sốt” iPhone 6 và scandal của “hot bot tự phong” Kenny Sang.
Việc người ta thích và mua iPhone 6 để phục vụ cho các nhu cầu trong công việc, cuộc sống là điều rất bình thường.  Sự việc chỉ trở nên không bình thường khi ai đó khao khát sở hữu chiếc iPhone bằng mọi giá. Những hình ảnh về việc sở hữu chiếc smartphone cao cấp này được nhanh chóng chia sẻ và thể hiện “niềm tự hào” của các bạn trẻ.

62befd90d_mua_iphone.jpg  
Xếp hàng để mua bằng được iPhone 6 trong ngày đầu tiên ra mắt (Nguồn: Zing.vn)

Về “hot boy” Kenny Sang, anh ta hoàn toàn không phải một người có đóng góp nổi bật cho xã hội hay một ca sĩ, diễn viên có tiếng tăm, anh ta “nổi tiếng” bằng những phát ngôn, những hình ảnh thể hiện sự giàu có của “bản thân và dòng họ”. Hiện chưa rõ sự thật về nhân vật này, nhưng nó cho thấy một ví dụ điển hình cho lối sống quá sùng bái vật chất và hình thức.

Nhìn rộng ra, quan niệm dùng vật chất để khẳng định, thể hiện bản thân không chỉ giới hạn ở chiếc điện thoại iPhone, một chiếc SH đời mới hay đồng hồ Rolex. Bằng vật này hay vật khác, nhiều người dường như cần chúng như một loại trang sức với hy vọng nâng tầm bản thân. Mong muốn đó, xét cho cùng, cũng không quá khó hiểu, bởi khẳng định bản thân cũng là một nhu cầu của con người. Nó sẽ là vấn đề nếu người ta tìm mọi cách có được vật chất để nâng tầm bản thân, trong khi phải ‘thắt lưng buộc bụng” những yêu cầu tối thiểu của cuộc sống hàng ngày.
Cũng có ý kiến cho rằng, việc là việc riêng của mỗi người. Họ có tiền, họ thích tiêu xài ra sao hay khoe với ai là quyền của họ. Người có tiền thì việc tiêu tiền sẽ khác với người không có, tại sao lại không cho họ được chia sẻ, được tự hào về điều này?

Với các ý kiến trái chiều như vậy, theo bạn lối sống ưa chuộng vật chất và hình thức là một hệ quả tất yếu của xã hội ngày nay hay chỉ là nhất thời? 
Xin mời độc giả gửi bình luận về vấn đề vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected].

Lê Hưng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN