Nhọc nhằn cuộc sống mưu sinh về đêm của những người phụ nữ Hà thành

(Sóng trẻ) - Đêm là khoảng thời gian nghỉ ngơi của tất cả mọi người sau một ngày làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, tại các tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hà Nội, đặc biệt ở các khu chợ, không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ nhọc nhằn trong đêm vì miếng cơm manh áo.

anh-1.jpg
Đêm xuống là lúc mọi người quây quần bên nhau. Thế nhưng nhiều phụ nữ vì cuộc sống mưu sinh mà vất vả, ngồi lặng lẽ chờ khách đến mua hàng. Chỉ cần bán được một vài gói kẹo, bịch bỏng cũng khiến họ cảm thấy ấm lòng. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-4.jpg
Đều đặn hàng ngày bất kể mùa đông hay mùa hè, từ 10h tối cho đến 2h sáng, taị các khu phố về đêm, không chỉ có người trẻ mà những người lớn tuổi cũng miệt mài bán hàng, làm việc, dọn hàng. Gương mặt và dáng vẻ đã in hằn cuộc đời sương gió của họ. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-5.jpg
anh-3.jpg
Gánh nặng mưu sinh không cho phép những người phụ nữ được nghỉ ngơi. Những gánh hàng chất đầy cùng chiếc xe đạp đã cũ luôn cùng họ đi khắp các nẻo đường của thành phố. Thi thoảng có ngày nghỉ được đi chơi đêm, bạn Vân Anh (20 tuổi, Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Lần nào đi mình cũng thấy rất nhiều người lao động nữ vẫn đang làm việc, nhất là các bác lao công. Đến cả khi 2-3 giờ sáng lúc mình về rồi, họ vẫn đang cần mẫn với công việc. Mình thực sự rất ngưỡng mộ sự hi sinh của họ dành cho con cái và gia đình”. (Ảnh: Tú Trinh) 
anh-6.jpg
Dù đã lớn tuổi nhưng đêm nào, gánh hàng trĩu nặng trên vai cũng rong ruổi cùng bác đi qua các tuyến phố về đêm ở quận Hoàn Kiếm. Bác chỉ mong sao bán được chút ít để có chi phí trang trải cuộc sống. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-7.jpg
Những lúc thấm mệt, họ ngồi tạm nghỉ ngơi để tiếp tục công việc vì miếng cơm manh áo. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-8.jpg
Dù quán đã đóng cửa để mọi người nghỉ ngơi nhưng người phụ nữ vẫn phải làm nốt những công đoạn cuối cùng: dọn dẹp, rửa bát. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-9.jpg
anh-10.jpg
Khoảng thời gian về đêm cũng là lúc những người phụ nữ vệ sinh môi người âm thầm miệt mài dọn dẹp từng tuyến phố, vỉa hè, giúp cảnh quan đô thị sạch đẹp. Mong muốn của họ là có một sức khỏe tốt để lo cho gia đình và cống hiến cho công việc. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-11.jpg
Đến 2 giờ sáng, khi mọi người đã ngủ say thì người phụ nữ chỉ dám tranh thủ nghỉ ngơi, chợp mắt một lúc để tiếp tục công việc vệ sinh môi trường của mình. (Ảnh: Xuân Ly)
anh-12.jpg
anh-13.jpg
Có những xe lên đến hàng tạ, đối với nam đã khó khăn, nhưng người phụ nữ vẫn đẩy thoăn thoắt như một thói quen thường ngày. Không ngại trời đêm sương lạnh, cực khổ, những lao động nữ vẫn chăm chỉ, cần mẫn làm việc với mong muốn kiếm thêm thu nhập cho gia đình và có một cuộc sống tốt hơn. (Ảnh: Xuân Ly)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN