Ở trọ và những nỗi lo

(Sóng Trẻ) Có thể nói ở trọ là một cách để rèn luyện bản thân tốt và giúp cá nhân có thể trưởng thành hơn. Nhiều sinh viên vì lí do nhà xa nên ở trọ nhưng cũng nhiều người ở trọ là để có được những trải nghiệm thú vị của quãng đời sinh viên: tự ăn, tự hoc, tự quản. Tuy nhiên việc ở trọ không phải là một việc dễ dàng và có khá nhiều bất cập.

Thứ nhất là việc tìm chỗ ở trọ. Thường đối với những bạn sinh viên năm nhất, việc tìm chỗ trọ là điều khá khó khăn vì lúc này mọi người đều mới chuyển đến thành phố, chưa quen biết nhiều bạn bè, lại chưa có hiểu biết về nơi học để tìm địa điểm thuê. Một chỗ trọ tốt về cơ bản thì phải đáp ứng một số điều kiện như sau: gần trường, giá phòng trọ hợp lí, an ninh tốt, điện nước đảm bảo. 

Nhưng trên thực tế rất khó để tìm được phòng trọ đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí đó. Điều kiện tốt đồng nghĩa với việc giá cao. Vì thế nhiều bạn vì vấn đề kinh tế mà chấp nhận chọn những nơi an ninh không đảm bảo hay điều kiện sống không tốt. Không kể đến trường hợp nhiều bạn sau khi nhận phòng mới tá hỏa khi phát hiện ra nhiều chỗ hư hỏng của phòng trọ hay một vài vấn đề khác nhưng vì đã kí hợp đồng rồi nên đành chờ cho đến khi hợp đồng kết thúc.

 Muốn tìm được phòng trọ tốt bạn nên tìm những anh chị khóa trên hay người quen để hỏi về một số thông tin của nhà trọ tin cậy. Có thể tìm một số người bạn cũ để ở ghép. Trước khi nhận phòng trọ cũng nên kiểm tra kĩ càng về điện nước và an ninh.

8d16cca15_nha_tro_sinh_vien.jpg
 Nhà trọ sinh viên 

Vấn đề thứ hai mà hầu hết mọi người gặp phải chính là việc cân bằng chi tiêu. Khi ở nhà, mọi khoản chi tiêu đều do bố mẹ quản lí. Nhưng khi bạn ở trọ từ tiền điện nước, tiền ăn, tiền học, tiền chi tiêu các khoản đều do bạn tự phân chia. Nếu không lên kế hoạch chi tiêu hợp lí chắc chắn sẽ rơi vào hoàn cảnh viêm màng túi trước khi có sự viện trợ từ gia đình. 

Vì vậy cần có sự phân chia hợp lí giữa các khoản để chi tiêu đúng đắn. Một cách rất tốt để bạn tăng thêm khoản thu cho mình chính là làm thêm. Không những có thể phần nào trang trải cuộc sống mà còn giúp cho ta có thêm nhiều kinh nghiệm sống và các mối quan hệ.

8d16cca15_o_tro_can_su_hoa_dong_tap_the.jpg
 Vấn đề chi tiêu hợp lí
 
Cho dù ở nhà bạn được đối xử như hoàng tử công chúa nhưng khi ở trọ tức là bạn phải tự lo moi thứ trong cuộc sống: tự nấu nướng, tự giặt giũ, tự dọn dẹp nhà cửa.. Đó là vấn đề thứ ba. Đối với con gái vấn đề này có thể dễ dàng thay đổi được nhưng đối với con trai đây cũng là vấn đề khá khó khăn. 

Thực tế những công việc trong gia đình dễ làm khó các bạn trai hơn các bạn gái. Vì vậy rất nhiều chàng trai lựa chọn phương án là quán ăn. Nhưng với khoản tiền bố mẹ chu cấp cho mỗi tháng không thể ăn quán mãi được. Chỉ khi làm những việc này ta mới thấu hiểu được nỗi vất vả của bậc phụ huynh khi phải quán xuyến mọi việc trong gia đình, từ những việc lớn đến cả những công việc không tên.

Điều thứ tư, ở trọ tức là ở môi trường tập thể, bạn vừa phải tuân thủ những quy định vừa phải hòa nhập với tập thể đó. Bạn không thể bật nhạc quá to như ở phòng mình ở nhà, không thể giữ một vài thói quen xấu ảnh hưởng đến người khác, không thể làm biếng được vì chẳng có ai làm giúp bạn. Hơn thế đối với những phòng trọ hai hoặc ba người, bạn sẽ phải đối mặt với việc cư xử hòa thuận với các bạn cùng phòng. Sau này khi ra nài xã hội hay đi làm việc cũng vậy, bạn cần phải có những ứng xử khéo léo. Như vậy mới có thể tồn tại và hòa nhập được trong một tập thể. Nếu bạn không cố gắng hòa nhập tức là chính bạn đang tự tách mình ra khỏi cộng đồng đó.

8d16cca15_moi_truong_tap_the_khi_o_tro.jpg
Môi trường tập thể khi ở trọ

Nhưng điều quan trọng nhất khi ở trọ là việc tự quản lí bản thân. Nhiều người cho rắng ở trọ là thoái mái, sung sướng vì bố mẹ không quản lí. Nhưng chính vì vậy họ lại tự buồng thả lối sống của mình. Việc ăn ngủ trở nên không đúng giờ giấc, không theo quy củ nào cả. Ở trọ là để rèn luyện tính đọc lập chứ không phải là tự do muốn làm gì thì làm, không muốn làm thì thôi. Không phải ai cũng đủ bản lĩnh vượt qua cám dỗ khi không có sự quản lí của bố mẹ bên cạnh. Mỗi người nên có ý thức trong việc tự quản lí mình một cách tốt nhất để có chế độ sống hợp lí tránh được những cám dỗ và tệ nạn xã hội.

Với tất cả mọi người ai đã từng ở trọ thì đây được cho là khoảng thời gian thú vị của cuộc sống sinh viên. Tuy nhiên như đã nói trên, ở trọ cũng gặp phải không ít khó khăn. Và vì vậy mỗi người cần phải có suy nghĩ chín chắn trước khi có quyết định ở trọ. Với những bạn do điều kiện nhà xa phải ở trọ nên có những lựa chọn nhà trọ, cách ứng xử sao cho phù hợp để hòa nhập với mọi người, điều chỉnh cuộc sống cân bằng.

Nguyễn Thị Mai Anh
Lớp Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN