Sinh viên "tuyên chiến" với bạo lực giới

(Sóng trẻ) – Chiều 17/10, Câu lạc bộ nhân văn – bình đẳng giới,  Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Spirit Day – Nhân văn tím 2019 với khẩu hiệu: “Chúng tôi phản đối bạo lực”. Qua sự kiện, ban tổ chức mong muốn lan toả thông điệp chấm dứt nạn bạo hành, kỳ thị, thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBTIQ+.

Năm 2010, vụ tự tử của Tyler Clementi và bốn thanh thiếu niên Mỹ khác sau khi bị bạn bè chế nhạo về việc đồng tính, khiến cả nước bắt đầu chú ý đến nạn bắt nạt trên mạng và những vấn đề mà giới trẻ LGBTIQ+ (người thuộc giới tính thứ 3) đang phải đối diện. Lấy cảm hứng từ sự kiện chống bắt nạt ở Canada - Pink Shirt Day, nữ sinh trung học McMillan đã khuyến khích bạn bè của mình nâng cao nhận thức của mình về tỷ lệ tự tử của LGBTIQ+ bằng cách mặc áo tím. Từ đó Spirit Day được ra đời.

Spirit Day  được tổ chức thường niên vào ngày thứ năm, tuần thứ 3 của tháng 10. Đây là ngày Thế giới Chống Phân biệt đối xử trên bản dạng giới (nhận thức chủ quan của một người về giới tính của mình), xu hướng tính dục và thể hiện giới trong môi trường học đường.

24f21bc3c_tmh00073.jpg

Người tham dự Spirit Day chọn mặc trang phục, phụ kiện màu tím

Tím là màu chủ đạo của Spirit Day, nó xuất hiện trong hầu hết cờ của cộng đồng người đồng tính, mỗi lá cờ: Asexual, Gender – Queer, Biexual, … đại diện một các xu hướng tình dục. Đây còn màu biểu trưng cho sự đoàn kết, thống nhất, hòa hợp. Đối với Spirit Day, màu tím tương trưng cho sự ủng hộ, đoàn kết, hài hòa giữa moi người, giữa các giới, không phân biệt cho dù bạn là nam, nữ, dị tính, song tính, vô tính, đồng tính, liên giới tính hay hoán tính.

Anh Tuấn (chủ nhiệm CLB Nhân văn – Bình đẳng giới, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) cho rằng việc thay đổi, nâng cao nhận thức của những người nài cộng đồng LGBT khiến họ hiểu, ủng hộ đồng đồng nhiều hơn. Đồng thời còn góp phần tạo một môi trường tốt đẹp cho các bạn LGBTIQ+ được tự tin sống là chính mình.

d6ab9fd87_tmh00048_1.jpg

Tinh thần đoàn kết, không phân biệt giới

GLSEN – chuyên trang giáo dục của LGBT, công bố những con số đáng báo động: 70,1% sinh viên LGBTQ báo cáo bị quấy rối bằng lời nói; 59,5% học sinh LGBTQ cảm thấy không an toàn khi ở trường vì xu hướng tính dục của họ; 48,7% sinh viên LGBTQ đã trải qua đe dọa trực tuyến. Do vậy với khẩu hiệu: “Chúng tôi phản đối bạo lực”, Spirit Day – Nhân văn tím 2019 muốn thông điệp chấm dứt nạn bạo hành, kỳ thị, thể hiện sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBTIQ+ được lan tỏa rộng rãi hơn.

d6ab9fd87_tmh00083_1.jpg

Lá cờ cầu vồng lục sắc biểu trưng cho niềm kiêu hãnh của cộng đồng LGBT

Spirit Day cũng là nơi để người tham dự có thể chia sẻ câu chuyện mà mình từng chứng kiến, nghe thấy về vấn nạn bắt nạt, quấy rối mà những người thuộc cộng đồng LGBT phảo hứng chịu. Đồng thời, nói lên suy nghĩ cá nhân về bạo lực giới, từ đó xây dựng môi trường lành mạnh cho những người LGBTIQ+ tự tin sống đúng với giới tình của mình.

Trần Xuân

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN