Tấp nập chợ Viềng đầu năm


(Sóng Trẻ) - Đến hẹn lại lên, cứ đêm mùng 7 rạng sáng ngày mùng 8 Âm lịch, hàng vạn du khách bốn phương lại đổ về chợ Viềng (Nam Định) – phiên chợ chỉ họp một lần duy nhất trong năm vừa để du xuân, vừa để mua sắm cầu may.


Nét đẹp văn hóa của chợ Viềng


“Chợ Viềng 2 chợ 1 phiên”, ít ai biết rằng tại Nam Định có hai chợ Viềng, họp cùng phiên, cùng buôn bán những mặt hàng giống nhau, diễn ra tại 2 huyện Nam Trực và Vụ Bản. Tuy nhiên, được biết đến nhiều hơn cả là chợ Viềng Phủ Giầy tại xã Kim Thái và xã Trung Thành huyện Vụ Bản.


Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng cộng đồng đầu xuân của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước từ xa xưa. Đến với chợ Viềng, du khách sẽ dễ dàng nhận thấy những sản phẩm bày bán đa phần là các dụng cụ nông nghiệp như cái cày, cái cuốc, đòn gánh, giỏ… đến những giống cây, đồ cổ, đồ giả cổ… Đi chợ, chúng ta được sống trong không khí lễ hội đầm ấm, vui vẻ, rộn ràng tiếng nói cười của kẻ mua người bán… 


2119f776d_5_vietnamplus.jpg

Rất nhiều người đến chợ Viềng để mua cây. (Nguồn: Vietnamplus)


Năm nay, do kỳ nghỉ Tết kéo dài, số lượng khách đến chợ Viềng tăng đáng kể so với mọi năm. Ai ai cũng mong mua được cây lộc đầu năm, mua được may mắn mang về với gia đình. Người chọn mua cây hoa, người chọn mua cây giống, thỏa thê tìm kiếm, vì ở đây hội tụ cây giống thuộc khắp các vùng miền. Đặc biệt, tại đây còn có những gian hàng bán dụng cụ nông nghiệp đã qua sử dụng, người bán thì muốn xua đi những xui rủi trong năm, người mua thì muốn mua những may mắn về…


2122a7f27_412_zing.jpg

Mặt hàng chủ yếu là các dụng cụ nông nghiệp. (Nguồn: Zing)


“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”, những gói muối nho nhỏ, những chiếc bật lửa cũng được bày bán rất nhiều. Người dân Nam Định coi đây là chuyến du nạn đầu xuân không thể thiếu trong năm.


Một nét độc đáo khác của chợ Viềng mà ta không thể không kể đến đó món thịt bò, thịt bê thui. Ai đến đây cũng cố gắng mua ít nhất vài lạng thịt bò, thịt bê, mời nhau những bát phở bò, đĩa thịt bò xào với tâm niệm mong cho sung túc, no đủ cả năm. Sở dĩ ở đây chỉ bán thịt bò thui bởi từ lâu nó đã là món lễ vật đầu năm cúng thánh mẫu Liễu Hạnh công chúa.


21235429c_khong_the_thieu_noi_cho_vieng1_bao_cong_thuong.jpg

Thịt bê - mặt hàng không thể thiếu tại chợ Viềng. (Nguồn: Báo Công thương)


Nài ra, du khách đi chợ Viềng còn thường kết hợp đi lễ chùa, lễ phủ (chợ Viềng Nam Giang, nơi có chùa Đại Bi thờ Từ Đạo Hạnh và chợ Viềng Kim Thái, Trung Thành, nơi có quần thể di tích Phủ Giầy thờ Thánh mẫu Liễu Hạnh - một trong bốn vị thánh “Tứ bất tử” của người Việt).


Cái hồn chợ Viềng đang dần mất đi


Ngày xưa, đến với chợ Viềng, người mua không mặc cả, người bán không nói thách, rất thuận cho cả hai bên. Nhưng dần dần, nét văn hóa này đã mai một, vì chú trọng mục đích kinh doanh, người bán “thét giá” rất cao khiến nhiều du khách cảm thấy “sợ”. Gía cả đồ ăn tăng quá cao so với quy định, một quả trứng vịt lộn có nơi “thét giá” đến 30.000đ, một lon nước giá gấp 3 gấp 4 lần bình thường…


Đến với nhưng gian hàng đồ cổ, nếu không tinh mắt, du khách cũng rất dễ bị nhầm lẫn, mất số tiền lớn mà vẫn mua phải hàng rởm. Thay thế cho những gian hàng bán đồ làm nông sản cũ là những dụng cụ còn mới nguyên, sắc bén chưa qua sử dụng, những đồ chơi Trung Quốc bày bán la liệt, đồ giả cổ mà lái buôn mang từ Hà nội về để kiếm lời… Tình trạng mất cắp, chen lấn xô đẩy, tắc đường… ngày càng nghiêm trọng.


212463cf2_nhonnhipvuixuanchoviengnamdinhgiaoduc.net.vn16.jpg

Chợ Viềng đang ngày càng trở nên đông đúc, hỗn độn. (Nguồn: giaoduc.net)


Chợ Viềng là nét văn hóa rất riêng, là hiện tượng tín ngưỡng độc đáo mà chỉ Nam Định mới có, thể hiện mong ước về một năm ăn nên làm ra, mùa màng bội thu của người dân vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng. Ngày nay tuy đã ít nhiều ảnh hưởng bởi tính thương mại nhưng ý nghĩa cầu may của phiên chợ vẫn còn nguyên vẹn. Chợ Viềng sẽ vẫn là điểm đến hấp dẫn đầu năm cho du khách thập phương.


Trần Thị Oanh

Lớp Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN