Thư viện mùa thi

(Sóng Trẻ) - Khi  màu tím bằng lăng ngợp trời Hà Nội, màu phượng đỏ khoe sắc cũng là lúc sinh viên bắt đầu bước vào mùa thi. Không khí học tập trở nên sôi nổi hơn và thư viện trở thành người bạn thân thiết với sinh viên hơn bất cứ lúc nào.  

Bước chân vào thư viện trường, thư viện quốc gia thời điểm này  tôi thực sự bất ngờ trước không khí học của nơi đây. Tất cả các hàng ghế đều có người ngồi, ai cũng chọn cho mình vị trí ngồi thuận tiện nhất và xem như đó là không gian riêng của mình.

Hai không khí tại hai thời điểm…


Trước mùa thi khoảng 2-3 tháng, tại các thư  viện thường vắng bóng sinh viên. Dường như đây là khoảng thời gian thư viện được nghỉ ngơi. Thỉnh thoảng thấp thoáng bóng một số sinh viên vào mượn sách. Phòng đọc, phòng tự học vắng vẻ, yên ắng.

23069690f_st2.jpg

Khi có lịch thi, không khí học tập trở nên khẩn trương hơn. Thay cho những buổi đi chơi, ngủ nướng là việc ôn tập bài vở. Mùa thi đến. Địa điểm học tập được sinh viên lựa chọn cũng có sự thay đổi. Thư viện trở thành lựa chọn hàng đầu cho những sinh viên chăm học, muốn học một cách hiệu quả. Không khí trong phòng tự học, phòng đọc như đổi mới. Ai cũng cố gắng tìm cho mình một không gian riêng ở thư viện  để việc học có kết quả cao nhất. Nhiều sinh viên đi thư viện hàng ngày,vào bất kì thời gian nào rãnh rỗi. Và một số thư viện trường trở nên quá tải, thiếu không gian cho sinh viên học thi.


Lợi ích từ thư viện

Nói tới thư viện chúng ta nghĩ ngay tới một không gian yên tĩnh, nơi có những cuốn sách phục vụ cho việc học. Việc đi thư viện đem lại nhiều lợi ích cho sinh viên.

 Bạn Đặng Thị Hà (SV ĐH Kinh tế- ĐHQGHN) cho biết : “ Mình thích lên thư viện học vì có không gian yên tĩnh và có không khí học hơn ở nhà, nhưng cứ mùa thi là thư viện lại rất đông. Hôm nào lên muộn là hết chỗ ở phòng tự học, mình lại phải xuống phòng đọc, thậm chí có hôm đến lại phải về”. Phòng thư viện được sinh viên lựa chọn nhiều nhất mùa thi là phòng tự học nơi các bạn mang tài liệu và tự ôn tập. Thời gian này lúc nào phòng cũng chật kín người nhưng chính điều đó lại khiến cho sinh viên yêu thích việc học ở đây. Bởi vì khi nhìn thấy các bạn khác học bản thân mỗi người cũng muốn học hơn, Những khi mệt mỏi mà thấy xung quanh mọi người đang chăm chú ôn bài lại tự nhắc nhở : “Phải cố gắng”- Hà chia sẻ.

Với thời tiết năng nóng của mùa hề miền Bắc, việc lựa chọn một địa điểm mát mẻ tĩnh tâm để học tập là điều rất cần thiết. Đôi khi chỉ vì tránh nắng , nóng mà sinh viên chúng mình chọn giải pháp đi thư viện. Các thư viện trường đều được trang bị mấy điều hòa, không khí dịu hơn nài trời rất nhiều. Nhiều sinh viên còn lấy thư viện làm nơi để trao đổi bài với bạn của mình, bởi đây là nơi mà việc học, thảo luận được hoan nghênh nhất.

Trịnh Thị Liên (ĐH Lao động- Xã hội) tâm sự: “Việc học trên thư viện rất hiệu quả. Mình có thể tập trung cao độ vào bài vở, không nói chuyện phân tâm và khi nhìn người khác học chăm chú mình càng phải gắng học”. Cô bạn chân thành chia sẻ: “Nếu cảm thấy bản thân căng thẳng mệt mỏi quá sức thì nên nghỉ ở nhà một hôm vì sự mệt mỏi của bạn có thể làm ảnh ưởng tới không khí học tập của mọi người, thậm chí làm mọi người khó chịu.”

Quá tải mùa thi

Tại thư  viện Đại Học Quốc gia Hà Nội, mùa thi thực sự quá tải , đặc biệt là phòng tự học khi mà không gian của phòng không đáp ứng được nhu cầu của tất cả sinh viên. Thư viện trường là nơi ôn tập tổng hợp của các trường Đại Học kinh tế, Đại Học Công Nghệ, Nại ngữ, Luật…Với  lượng sinh viên khá lớn như thế, thư viện chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu của sinh viên.

Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng gặp tình trạng tương tự. Vào thời kì cao điểm, phòng tự học luôn chật kín người. Nhiều sinh viên đến muộn đành ngậm ngùi quay về. Đây là hiện trạng chung của nhiều thư viện của các trường đại học.

Nhiều  sinh viên còn chọn giải pháp sang thư viện trường bạn ít người hơn để học bài . Tuy nhiên vào thời điểm thi cuối kỳ các thư viện đều tăng cường kiểm tra thẻ thư viện của sinh viên . Việc đi thư viện chui trở nên khó khăn hơn.

Và những giải pháp

Thư viện quốc gia là một nơi lý tưởng. Không gian và không khí hoc tập ở đây thôi thúc mỗi người có ý thức tự giác cao trong việc học của mình. Nhiều sinh viên sẵn sàng ở lại cả ngày trên thư viện để việc học tập, tra cứu không bị gián đoạn. Đặc biệt, với hàng nghìn đầu sách đủ các thể loại , sinh viên được đáp ứng tốt nhất nhu cầu của mình.

Hàng ngày thư viện Quốc gia đón tiếp hàng trăm lượt người. Mùa thi con số này tăng lên nhiều lần. Các ghế ngồi đều có chủ nhân. Học sinh sinh viên từ các trường trên địa bàn thành phố đều có mặt tại đây. Tình yêu với sách, với việc học đã gắn kết nhiều trái tim, tạo nên những tình bạn đẹp tại thư viện lớn nhất cả nước này.

Các thư viện trường cũng đóng cửa muộn hơn để sinh viên có thêm thời gian. Các trường còn linh động trong việc dồn các phòng thư viện để mở rộng không gian tự ôn tập cho sinh viên .

Lê Thị Huế

Báo mạng điện tử K28

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN