Thuốc lá điện tử đang ngày càng khiến giới trẻ lao đầu vào nicotine?

(Sóng trẻ) – E-cigarettes còn có tên gọi khác là thuốc lá điện tử. Loại thuốc lá bằng plastic này được đưa vào nghiên cứu và phổ biến trong xã hội nhằm khuyến khích người dân dần dần cai nghiện thuốc lá. Tuy nhiên căn cứ theo những nghiên cứu mới đây, mọi chuyện không hẳn tốt đẹp như vậy.
 
Theo như một nghiên cứu mới đây, những đơn vị sản xuất thuốc lá điện tử đang bị cáo buộc về việc loại thuốc lá này đang đầu độc giới trẻ bằng nicotine. Những nhà nghiên cứu cho rằng, những cô bé, cậu bé tuổi teen hiện nay khi sử dụng thuốc lá điện tử (tài tử Leonardo DiCaprio hiện cũng đang sử dụng e-cigarettes) đều có xu hướng hứng thú hơn với các loại thuốc lá truyền thống hơn là từ bỏ việc hút thuốc. Với sự phổ biến ngày càng rộng của các loại thuốc lá điện tử này, nhưng các nhà khoa học cho rằng: “Chiến lược marketing e-cigarettes không chỉ khuyến khích giới trẻ tích cực sử dụng loại thuốc lá điện tử hơn nữa, mà còn tăng sự quảng bá về e-cigarettes vào trong giới trẻ”.
 
Lauren Dutra, làm việc trong đội Nghiên cứu Giáo dục và Kiểm soát các vấn đề về thuốc lá của trường ĐH California cho biết: “Thay vì nhấn mạnh việc e-cigarettes giúp mọi người bỏ thuốc nhanh chóng và dễ dàng hơn thì loại thuốc lá này đang ngày càng ảnh hưởng đến giới trẻ theo mức độ từ ít đến nhiều, nhất là lứa tuổi vị thành niên”. Bà đưa ra nhận định: “E-cigarettes đang dần trở thành một cánh cổng đưa giới trẻ tiếp cận với các chất nicotine và phát triển mạnh ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá”. 

Thuốc lá e-cigarettes là 1 thiết bị bằng plastic gần giống với thuốc lá thật và hoạt động dựa trên việc kết hợp các chất nicotine và các chất hóa học khác. Loại thuốc lá điện tử này thường được thêm vào các vị như chocolate, dâu tây (các hoạt chất này bị cấm đưa vào thuốc lá thường vì nó có tác dụng thu hút trẻ em). Ngay lập tức sản phẩm này đã nhận được sự hưởng ứng từ người dân và được phổ biến rộng rãi trong xã hội và vượt qua sự kiểm soát của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. 

Theo nghiên cứu từ Ban lãnh đạo Đại học California thành phố San Francisco (UCSF), căn cứ trên bảng khảo sát sử dụng thuốc lá của các học sinh các trường cấp 2 và cấp 3 ở nước Mỹ (đăng tải trên tờ báo online JAMA) còn chỉ ra: có tới hơn 40.000 thanh thiếu niên ở Mỹ sử dụng loại thuốc lá điện tử này, tăng gấp đôi từ năm 2011 – 2012; từ 3,1% lên 6,5% học sinh. 

fbf9ed951_article25757581c1ccf2200000578661_634x323.jpg

Khi so sánh về việc thực tế các loại thuốc lá điện tử có thể giúp bỏ thuốc lá truyền thống hay không, các nhà nghiên cứu nhận thấy thanh thiếu niên dù sử dụng thuốc lá điện tử hay thuốc lá thường đều ít có khả năng cai sử dụng thuốc lá trong vòng 30 ngày, 1 tháng hoặc 1 năm trở lại. Các nhà khoa học cũng không thể đưa ra một kết luận chính xác rằng những thanh thiếu niên này có xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử hay thuốc lá thường trước. Tuy nhiên đội ngũ khoa học cũng chỉ ra rằng có gần 20% học sinh trung học và gần 7% học sinh phổ thông khi sử dụng e-cigarettes thì chưa từng sử dụng thuốc lá trước đó, điều này đồng nghĩa với việc họ đã tiếp xúc với nicotine lần đầu tiên thông qua sản phẩm thuốc lá điện tử. Thêm một bằng chứng nữa được phía UCSF đưa ra, cho biết gần 75.000 thanh thiếu niên Hàn Quốc khi sử dụng thuốc lá điện tử đều không hề có xu hướng ngừng việc sử dụng thuốc lá thường. Các nhà khoa học ở đây đã đưa ra kết luận rằng e-cigarettes đang đưa chất nicotine đến với giới trẻ nhiều hơn là ngăn ngừa họ tái dùng thuốc lá thường. 

Căn cứ theo phát biểu mới đây từ Trung tâm liên bang Ngăn chặn và Kiểm soát các tệ nạn, có trên dưới 1,78 triệu sinh viên trên toàn nước Mỹ đang sử dụng thuốc lá điện tử và hầu hết trong số họ đều sử dụng kèm với thuốc lá thường. 

Giáo sư Nigel Carter, Tổng giám đốc Tổ chức Chăm sóc Nha khoa của Anh quốc cho biết: “Khi tổ chức đặt câu hỏi cho gần 2.000 người về việc lựa chọn các loại thuốc lá an toàn cho sức khỏe, thì gần 57% số người ở đó cho biết họ lựa chọn e-cigarettes. Cuộc nghiên cứu này cho thấy hầu hết thanh thiếu niên đều lựa chọn e-cigarettes để bắt đầu tiếp xúc với thuốc lá. E-cigarettes đang cải thiện và quảng bá cho một hình ảnh của thuốc lá điện tử ngày thêm hấp dẫn, trở thành một mẫu sản phẩm lôi cuốn hơn. Ngay sau đó tôi đã yêu cầu Chính phủ phản can thiệp và dừng việc quảng bá này lại ngay lập tức. Về mặt lý thuyết, những người hút thuốc đã đánh mất trên dưới 16 năm cuộc đời của mình. Tôi hy vọng rằng mọi người sẽ nhận ra những tác hại của việc hút thuốc kể cả khi đó là thuốc lá thường hay thuốc lá điện tử và dừng việc đó lại”. 

Emma Innes (Dailymail) 
Huy Tùng, ĐH Luật Hà Nội 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN