Tổng kết diễn đàn: “Đi phượt liệu có nguy hiểm?”

(Sóng trẻ) - Sau một tháng thảo luận và thăm dò ý kiến độc giả, diễn đàn “Đi phượt liệu có nguy hiểm?” đã nhận được 40 bình luận, 67 lượt ý kiến thăm dò của độc giả Sóng trẻ. Nhiều ý kiến cho rằng đi phượt luôn đầy rẫy những nguy hiểm, một số ý kiến khác lại lạc quan khi nhận định phượt là những cuộc đi chơi thú vị, chẳng có gì đáng sợ.


Diễn đàn “Đi phượt liệu có nguy hiểm?” đã nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc xoay quanh câu hỏi được nêu trực diện ngay từ tiêu đề bài báo. Vấn đề này hiện đang được rất nhiều các bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh quan tâm. Có nhiều quan điểm khác nhau được độc giả của Sóng trẻ đưa ra bàn luận.

Đi phượt phải đối mặt với nhiều nguy hiểm

Rất nhiều ý kiến bình luận của độc giả gửi đến Sóng trẻ đều xem đi phượt sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, rủi ro. Và đặc biệt, những nguy hiểm, rủi ro ấy khó có thể lường trước: 

Độc giả [email protected] cho rằng: “Theo mình đi phượt có nhiều nguy hiểm, có những nỗi sợ như: sợ ma, sợ tai nạn dọc đường, sợ bị sàm sỡ dọc đường, sợ không có chỗ vệ sinh tắm rửa...” 

Độc giả với địa chỉ email [email protected] khẳng định: “Đi phượt chắc chắn là phải nguy hiểm rồi, còn nếu chuẩn bị thì lại là việc khác. Nếu như cá nhân, hoặc nhóm dự tính được những tình huống xấu có thể xảy ra, chuẩn bị những gì cần thiết thì chuyến đi phượt sẽ an toàn tới 75%. Còn nếu như phượt 'hoang dại' quá thì chắc phải có bản lĩnh như Tarzan”.

Độc giả có email [email protected] cùng chung quan điểm, khẳng định nguy hiểm của các chuyên đi không chỉ do yếu tố khách quan gây ra: “Đi phượt không chỉ nguy hiểm bởi những yếu tố khách quan như thời tiết, xe cộ gặp vấn đề hay xui xẻo ra thì tai nạn mà con do những nguyên nhân chủ quan từ chính những người bạn đồng hành của mình, ví dụ như lừa đảo hay gặp phải yêu râu xanh... Nói chung để có một chuyến đi phượt an toàn thì cần tìm hiểu kỹ và phòng tránh tối đa những trường hợp có thể xảy ra là ổn. Chúc những bạn đã đang và sẽ đi phượt luôn có những chuyến đi thú vị và gặp nhiều may mắn!

Mình thì thấy được đi là một chuyện mà đi như thế nào lại là chuyện khác nha. Trước giờ mình toàn đi theo tour thôi, Vietravel hay Sain Tourist đều có cả. Nếu không muốn lo thì theo tour nhé!” là ý kiến của độc giả [email protected].

Độc giả [email protected] khá đồng tình với ý kiến trên: “Em thấy muốn đi du lịch một cách an toàn nhất là đi theo tour, cứ kè kè theo đoàn, chẳng sợ mất mát hay bị ai bắt nạt.” 

Độc giả [email protected] để lại một bình luận hài hước: “Đi phượt sợ nhất là đinh tặc, sợ các anh áo vàng tóm.

Đi phượt không có gì đáng sợ

Bên cạnh những độc giả cho rằng đi phượt là biết bao mối lo ngại nguy hiểm, một số ý kiến khác lại tỏ ra lạc quan, xem phượt chỉ như chuyến đi chơi thông thường hay những thử thách cần chinh phục để làm giàu vốn sống. Bên cạnh đó, nhiều độc giả còn đưa ra những lời khuyên bổ ích để giảm tải những mối lo ngại khi đi phượt.

Độc giả ở địa chỉ email [email protected] khẳng định: “Đi phượt không có gì đáng sợ cả, bởi đi phượt là nhưng cuộc trải nghiệm lý thú. Những khó khăn khi đi phượt là những thử thách để bản thân tự khẳng định mình, để trưởng thành hơn. Nó chỉ khó khăn khi bản thân thấy khó”.

Độc giả [email protected] cũng đề cao sự chuẩn bị: “Nếu trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi, thì đi phượt thực sự là một trải nghiệm hết sức thú vị mà mỗi người nên có”.

Đừng quá coi trọng hay đề cao chữ 'Phượt'. Thực tế, nó là chuyến du lịch, theo hình thức tiết kiệm, đông vui, và trải nghiệm.” là nhận xét từ bạn đọc [email protected].

Độc giả [email protected] không cho rằng đi phượt nguy hiểm: “Bản thân mình đã đi gần hết Bắc Trung Nam, chưa thấy gì ở chữ “nguy hiểm”, vì nguy hiểm hay không là ở chính bản thân mình. Luôn làm chủ được chuyến đi, chuẩn bị kỹ đồ đạc, và cố gắng làm quen với "thổ địa" ở mỗi nơi mình đến, đó là 3 điều tôi luôn đặt lên hàng đầu để có những chuyến đi an toàn.

Với góc nhìn hài hước, độc giả [email protected] bình luận: “Cá nhân mình toàn đi phượt cùng hội bạn thân thiết và tay lái chắc nên tâm lý rất thoải mái, chẳng sợ gì cả. Sợ mỗi cái là mỗi lần đi về sẽ đen sì và te tua.

Độc giả từ địa chỉ email [email protected] chia sẻ: “Thực ra chữ 'Phượt' đang ngày càng bị biến chất bởi những bạn trẻ suy nghĩ chưa thật sự chín chắn. Phượt ở đây là một dạng du lịch bụi nhằm mục đích khám phá và trải nghiệm vùng đất mới, kiểu du lịch này thu hút giới trẻ và nhiều người khác bởi sự thú vị của nó trong suốt cả hành trình và chi phí khá tiết kiệm. Nhưng tiết kiệm không có nghĩa là được phép đưa bản thân và bạn đồng hành của mình vào thế nguy hiểm. Nếu lái xe chưa cứng tay thì đừng ham làm xế, nếu chưa thuộc đường thì đừng đi một mình... Nói chung nên có sự chuẩn bị chu đáo trước mỗi chuyến đi bởi slogan của cộng đồng Phượt là 'Đi để trở về mà!'"

Độc giả [email protected] cho rằng đi phượt không có gì khó: “Chẳng có ở đâu an toàn và cũng chẳng có ở đâu mất an toàn, cái đó do nơi mình phải tự tìm hiểu và phân tích tình huống thôi, ví như đang đi mà gặp một lũ tóc xanh đỏ rú ga nẹt pô ầm ĩ mà bạn cứ đường tôi tôi đi thì gì mà chẳng bị chúng nó tông. Hoặc ở nơi phố chợ rất đông người nhưng chỉ cần rẽ vào con hẻm ngay chợ vắng vẻ là đã mất an toàn hơn cả trong rừng rồi đấy. Trong đi phượt không có gì khó, bạn chỉ cần hội đủ ba yếu tố sức khỏe, tiền bạc và thời gian là ok, kinh nghiệm có thể học từ từ nếu nhanh ý. Đấy, đơn giản vậy thôi”. 

Độc giả [email protected] nhắn nhủ: “Hình như nhiều bạn cứ nghĩ rằng phượt là phải đi đấu đó xa xôi, phải rong ruổi trên những chiếc xe máy rồ ga phóng tít mà quên rằng phượt là để trải nghiệm. Nếu chưa đủ kỹ năng và can đảm bạn có thể đi phượt bằng xe khách, đi nhờ xe hoặc đi nơi nào đó gần nơi bạn ở mà chính bạn còn chưa khám phá ra vẻ đẹp của nó. Đừng làm người lạ trên chính quê hương của mình nhé các bạn!” 

Đọc giả [email protected] động viên mọi người vượt qua thử thách: “Rõ ràng là đi phượt có nguy hiểm, nhưng thực ra bây giờ đi đâu làm gì thì đều có những cái không an toàn, mình nghĩ rằng chỉ cần bản thân có sự yêu thích, và muốn đi thì sẽ cố gắng chuẩn bị thật tốt tất cả các yếu tố để đảm bảo an toàn nhất cho chuyến phượt của mình. Nếu cứ vì sợ mà không dám đi thì nài kia còn con điều hay ho làm sao ta mới biết được đây?

Độc giả [email protected] thậm chí còn miêu tả rất chi tiết về mỗi chuyến phượt: “Có nhiều người ví đi phượt cũng giống như đi bụi vậy, không cầu kì về trang phục, không kén chọn phương tiện, chỉ có bộ đồ phượt cũ mèm, chiếc xe máy cà tàng, một ba lô với vài thứ cần thiết và máy ảnh, chỉ vậy thôi cũng có thể làm chuyến phượt để đời. Đi phượt giống đi bụi, bụi từ phương tiện đến cả ăn uống, ngủ nghỉ. Đối với người đi phượt, không bao giờ có khái niệm sơn hào hải vị hay chăn ấm nệm êm, những giấc ngủ của dân phượt rất đơn giản, đôi khi là cắm trại, đôi khi là phơi sương giữa trời bên đống lửa cháy bập bùng. Đi phượt là để khám phá. Phượt chạm được đến những cảnh đẹp mà du lịch không đến được, phượt không chừa một cảnh đẹp nào, cho dù đó là những cảnh đẹp hoang sơ và cheo leo..."


Thông qua phần thăm dò ý kiến độc giả về chủ đề “Đi phượt bạn sợ gì nhất?”, BBT đã nhận được 67 phản hồi từ phía độc giả, trong đó việc đi phượt gặp cướp chiếm 37/67 ý kiến thăm dò, tương đương với 55.2%, tiếp sau đó là việc các bạn trẻ sợ bị quấy rối tình dục và sợ gặp tai nạn trên đường, tỉ lệ này chiếm 13 và 14 ý kiến tương đương với khoảng 40%. Một số ít độc giả lo lắng răng trong chuyến đi phượt có thể bị lạc hoặc bị leader ăn chặn tiền...

65d320834_untitled.png

Tạm kết

Các bình luận mà độc giả gửi về diễn đàn “Đi phượt liệu có nguy hiểm?” rất phong phú, cho thấy được những mặt tích cực và tiêu cực của đi phượt. Thực tế đã cho thấy đã có rất nhiều trường hợp đi phượt và gặp những nguy hiểm, tai nạn nặng nề. Vì thế nên những ý kiến cho rằng đi phượt nguy hiểm là hoàn toàn có cơ sở. 

Tuy nhiên, đó lại là trường hợp thiểu số. Thực chất, phượt là những chuyến đi chơi, đi khám phá thiên nhiên, con người đầy thú vị. Nếu chúng ta có sự chuẩn bị tốt về tâm lý, vật chất và yếu tố con người thì chuyến đi sẽ an toàn, hứa hẹn nhiều thú vị và mang lại những kiến thức về văn hóa vùng miền, những kỹ năng sinh tồn, những mối quan hệ trong xã hội, những bài học… đó đều là những trải nghiệm vô giá đối với tất cả những người đã xách ba lô lên và đi. 

Diễn đàn “Đi phượt liệu có nguy hiểm?” chính thức được khép lại tại đây. Trang tin điện tử Sóng trẻ chân thành cảm ơn sự ủng hộ, những ý kiến đóng góp quý báu của quý độc giả!

Thanh Giang - Nghĩa Hiệp - Quỳnh Như - Đức Thịnh - Nguyễn Thơm - Nguyễn Thu
Nhóm 2/Báo Mạng điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN