Trà ướp xổi - sự kỳ công mang hơi thở "thuần túy"

(Sóng trẻ) – Những năm gần đây, vào mùa sen, để phục vụ nhu cầu của khách hàng, gia đình nhà bà Ngô Thị Thân (phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ, Hà Nội) không chỉ bán trà sen truyền thống mà còn tất bật làm trà “ướp xổi”.

xoi.jpg
Gọi trà sen “xổi” bởi đây là loại trà được ướp thẳng vào trong bông hoa sen cũng như để phân biệt với trà sen ướp gạo sen rồi sao khô được làm rất công phu và kỳ công. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

sen.jpg
Là người có kinh nghiệm lâu năm, bà Thân chia sẻ: “Trà sen muốn ngon thì phải dùng sen Tây Hồ - Quảng Bá để ướp bởi điều kiện thổ nhưỡng ở đây tốt nên sen Hồ Tây thường có hương thơm đợm hơn so với sen từ các vùng khác”. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

hoa.jpg
Theo bà Thân chia sẻ, để làm nên 1 bông trà sen “ướp xổi” người thợ phải khéo léo và tỉ mẩn. Đầu tiên là đối với hoa sen, phải chọn những bông sen tươi, to, nhiều gạo. Sen phải hái sáng sớm, chọn bông có búp lớn, cánh mới hé nở. Sen phải hái vào ngày nắng to để hương đậm. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

tra.jpg
Thứ 2 là trà phải là trà ngon như trà cổ thụ Shan Tuyết của Hà Giang, hoặc trà Tân Cương Thái Nguyên. Sau đó, trà được ướp với gạo sen theo tỉ lệ và công thức gia truyền. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

thuan.jpg
Đặc biệt, khi gói sen, bà Thân tiết lộ người làm trà phải kiêng kỵ rất nhiều thứ như: không mặc quần áo mùi xả vải, không xịt nước hoa, phụ nữ đến tháng không gói trà, không gói trà vào ngày mưa, không ăn các đồ ăn có mùi nặng như mít, sầu riêng, hành tỏi…(Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

pl.jpg
Tiếp đến, cho một nắm trà nhỏ khoảng 15-20 gram chè vào mỗi bông hoa.(Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

hj.jpg
Sau đó buộc lại bằng lạt. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

cuon-sen.jpg
Bông sen sau khi cho trà và bọc kín được cắm vào bình, xô nước 18-24h cho sen có thời gian “thở” ủ hết hương vào trà. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

3.jpg
Sau 18-24 giờ cắt bông sen và cho vào túi nilon hút chân không và cấp đông. Trà sen để ngăn đá ít nhất 7 ngày mới dùng được.(Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

lk.jpg
Hiện nay, 1kg trà sen hảo hạng có giá 7 - 10 triệu đồng/kg. Còn loại trà "ướp xổi" có giá từ 30.000 – 50.000 đồng, khoảng 3-4 triệu đồng/kg nên rất được nhiều người ưa chuộng. Mặc dù để đông nhưng khi pha trà mọi người vẫn cảm nhận được hương sen Hồ Tây ngát thơm mỗi lần đưa chén trà lên miệng. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

6.jpg
Nhụy sen được tận dụng phơi khô làm vị thuốc trong Đông y hoặc làm nước uống giải nhiệt ngày hè. (Ảnh: Nguyễn Thúy)

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN