Xếp lịch mổ chẳng giống ai, bệnh viện Nhi TW làm khó bệnh nhân nghèo

(Sóng Trẻ)- Đối với các gia đình đang có con em điều trị tại 2 khoa Nại là Nại Tiết Niệu và Nại Tim Mạch bệnh viện Nhi Trung Ương, một trong những vấn đề gây bức xúc nhất đó là lịch mổ. Cách xếp lịch mổ không rõ ràng đã gây ra khó khăn cho nhiều gia đình bệnh nhân từ đó tạo lỗ hổng nảy sinh tiêu cực.

Ngán ngẩm đợi lịch mổ

Có không ít gia đình bệnh nhân tỏ ra bức xúc và ngán ngẩm trước cảnh chờ đợi lịch mổ của Nại Tim Mạch và Nại Tiết Niệu. Khác với cách làm của 4 khoa Nại khác ( trực thuộc bệnh viện Nhi Trung  Ương, sau khi hội chẩn, bệnh nhân 2 Khoa trên nhận được 1 tờ giấy hẹn mổ. Điều đáng nói trong tờ giấy hẹn không ghi rõ cụ thể thời gian được mổ mà chỉ cung cấp số điện thoại liên hệ cho gia đình bệnh nhân. Cụ thể trong tờ giấy hẹn mổ chỉ ghi :” Thứ 5 hàng tuần, khi nào có lịch mổ bệnh viện sẽ liên lạc với gia đình bệnh nhân qua số điện thoại trên hồ sơ’’ và cung cấp 1 số điện thoại cá nhân trên giấy hẹn lịch mổ để gia đình bệnh nhân liên lạc.

8bac99de2_i_20160625_123341_2.jpg
Đối với các gia đình ở xa điều này thực sự gây ra khó khăn rất lớn cả về thời gian và tiền bạc. Gia đình phải chờ đợi không biết bao giờ mới đến con em mình, nhà nhanh thì 1 tuần, 2 tuần, thậm chí có nhà phải đợi 2, 3 tháng. Với các gia đình mổ bảo hiểm, chuyển viện theo tuyến thì cứ mỗi tuần họ lại phải về bệnh viện tỉnh xin giấy chuyển tuyến, sau đó lên khám lại, rồi lại đợi, rồi lại phải về xin giấy chuyển tuyến… Điều đó gây ra không ít khó khăn, mất thời gian, công sức và tiền bạc. 
Một tờ giấy hẹn mổ mập mờ và làm khó bệnh nhân

Kẽ hở nảy sinh ra tiêu cực

Nhiều gia đình vì sốt ruột và muốn mổ nhanh cho con đã tìm cách lách luật. Có cung ắt có cầu, một số bác sĩ của 2 khoa Nại trên đã ‘’giúp đỡ’’ gia đình bệnh nhân có nhu cầu mổ sớm tất nhiên với cái giá không hề rẻ. Theo lời một số bệnh nhân, họ chủ động liên hệ vào số điện thoại cung cấp trên lịch mổ và đặt vấn đề. Đối với Nại Tiết Niệu ngay lập tức họ được một điều dưỡng tên là L ‘’giúp đỡ’’ tận tình. Cũng theo một số gia đình, tùy từng mức độ bệnh nặng hay nhẹ mà gia đình ‘’cảm ơn’’ bác sĩ với các mức tiền khác nhau. Và tất nhiên tiền càng nhiều thì lịch mổ càng có sớm thông thường là 2-3 ngày.

Đối với Nại Tim Mạch, cách làm không lộ liễu như Nại Tiết Niệu nhưng bệnh nhân cũng có thể đặt vấn đề trực tiếp với bác sĩ mổ và họ sẽ nhận là người nhà để ca mổ được diễn ra sớm hơn. Tuy nhiên do mức độ nguy hiểm hơn cho nên mức tiền gia đình ‘’ cảm ơn’’ bác sĩ cũng là nhiều hơn con số thường là 5 triệu, 10 triệu. Đối với nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tiền sinh hoạt còn chẳng có thì đây thực sự là một rào cản lớn . Cho nên nhiều gia đình chỉ biết chờ đợi trong tâm trạng lo âu về bệnh tình của con em mình.

8bac99de2_i_20160625_130610.jpg
Ông Hiệp dẫn phóng viên đi ghi nhận tình hình

Nỗi niềm của gia đình bệnh nhân nghèo

Dường như có một nghịch lý, số đông các gia đình có con em bị Tim bẩm sinh và các bệnh liên quan đến Tiết Niệu đang điều trị tại bệnh viện Nhi Trung Ương là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thậm chí nhiều gia đình phải chạy từng bữa ăn hằng ngày thì lấy đâu ra chi phí lớn để mổ tim cho con em. Và khi đó Bảo hiểm y tế được coi là chiếc phao cứu sinh của họ. Tuy nhiên những gia đình mổ theo diện Bảo hiểm y tế nếu không phải trường hợp cấp cứu thì phải chờ đợi rất lâu. Trong khi đó nếu mổ theo yêu cầu và lo lót cho bác sĩ thì thời gian sẽ được rút ngắn đáng kể. Niềm mong ước của rất nhiều gia đình là sự minh bạch trong khâu xếp lịch mổ để họ có thể chủ động về thời gian và tiền bạc.

Trao đổi với chúng tôi một bác sĩ mổ ở bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết cách xếp lịch mổ trên là sai nguyên tắc và thiếu minh bạch. Dù lý do được đưa ra là quá tải thì các bác sĩ hoàn toàn có thể xếp được cụ thể thời gian của ca mổ vì trước khi xếp lịch mổ, các bác sĩ sẽ có 1 buổi trong tuần để thảo luận cân nhắc xem ca nào mổ trước, ca nào mổ sau. Trong trường hợp quá tải, các bác sĩ hoàn toàn có thể gia hạn thêm thời gian, nhưng chắc chắn phải cho gia đình bệnh nhân biết bệnh nhân được mổ trong thời gian nào. 

Cũng theo khảo sát một số cách làm tại  khoa Tim mạch các bệnh viện khác như viện E, Viện Tim Hà Nội thì trong tờ giấy hẹn lịch mổ ghi rất rõ ràng ngày, tháng, năm bệnh nhân được mổ. Điều này giúp bệnh nhân và gia đình chủ động được thời gian, sức khỏe và tiền bạc vì mổ tim cần kinh phí rất lớn. Vấn đề tưởng chừng đơn giản là ngày tháng năm được mổ ghi trên tờ giấy hẹn lại quyết định số phận nhiều bệnh nhân, nhiều gia đình.

V.Ninh
ĐPT K34 A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN